Quy hoạch đất nghĩa trang (bài 5): Ngôi mộ ốp đá chờ người sống ra đi

Quy hoạch đất nghĩa trang (bài 5): Ngôi mộ ốp đá chờ người sống ra đi

Thứ 3, 21/04/2015 | 14:45
0
Trước thực trạng đất nghĩa trang lên giá, nhiều người lo ngại không có chỗ chôn, đã mua sẵn đất để dành, thậm chí còn xây cất các ngôi mộ ốp đá đẹp đẽ và đàng hoàng.

Tiếp cận với một số người đang xem xét đất ở nghĩa trang TP Vinh, chúng tôi bất ngờ khi nhiều người mua đất chỉ để dành và nhiều người đã xây cất ngôi mộ đẹp đẽ, đàng hoàng dù người nhà… chưa có ai chết.

“Đây là chuyện bình thường khi đất lên giá từng ngày, vài chục năm nữa đến lúc chúng tôi chết đi thì chưa chắc đã có chỗ chôn. Hơn nữa, lúc này gia đình đang có điều kiện thì nên chuẩn bị sẵn, không ai lường trước việc gì sẽ xảy ra, không cho mình thì cho gia đình mình, đất vẫn nằm đó có mất đâu mà sợ”, anh Hùng, người đang có nhu cầu tìm mua mộ phần ở khu nghĩa trang cho biết.

Xã hội - Quy hoạch đất nghĩa trang (bài 5): Ngôi mộ ốp đá chờ người sống ra đi

Nhiều người đã mua sẵn đất cho mình và gia đình ở nghĩa trang

Anh Hùng chia sẻ thêm, thực ra anh đang chọn đất trước cho cha mẹ, hai cụ đã già rồi nên không thể không nghĩ đến chuyện xấu nhất: “Tôi nghĩ việc con cái lo hậu sự cho cha mẹ là một việc tất yếu, thể hiện lòng hiếu thảo đối với các bậc sinh thành. Tôi cũng muốn mua một khu đất đẹp cho bố mẹ mình khi các cụ đang ở cái tuổi xưa nay hiếm. Mua được một khu đất đẹp, hợp tuổi với từng người không phải đơn giản và cũng phải chi không ít tiền. May mắn là tôi đủ điều kiện để lo việc này”.

Anh Hùng khẳng định, sau khi chọn được đất sẽ cho xây cất sẵn sàng trước luôn, anh cũng đã đặt trước bia đá chạm trổ riêng phù hợp với tính cách và sở thích của các cụ. Nhìn ngôi mộ xây dựng to đẹp hẳn các cụ cũng an lòng.

Bác Phan Mạnh ra thăm mộ người thân, tiện thể xem xét vị thế khu đất “mình sẽ nằm” sau này: “Sinh lão bệnh tử là quy luật, ai cũng phải trải qua. Trước đây, người Việt thường né tránh nhắc đến chuyện ma chay, hậu sự cho người đang còn sống. Nhưng bây giờ, đất nghĩa trang ngày càng co hẹp, việc lo đất mai táng đối với người cao tuổi là chuyện nghiêm túc đối với nhiều gia đình. Bản thân tôi cũng đã nhiều lần đến nghĩa trang quanh khu vực TP Vinh để xem xét trước”.

Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.