Quy hoạch không “cứu” nổi thị trường bất động sản

Quy hoạch không “cứu” nổi thị trường bất động sản

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Trong lễ công bố quyết định Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho rằng: "Đầu tư bất động sản luôn gắn với công tác quy hoạch. Mà một khi đã có quy hoạch thì thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có thay đổi".

Thế nhưng, trái với kỳ vọng của nhiều người, thị trường bất động sản Hà Nội sau khi có quy hoạch chung vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, thậm chí vẫn đang tiếp tục trượt dốc.

Khu đô thị mới Việt Hưng (Hà Nội) tiếp tục đà giảm giá

Thị trường vẫn đóng băng

Cho tới thời điểm này, Quy hoạch chung Thủ đô đã chính thức được công bố nhưng BĐS ở các phân khúc vẫn tiếp tục đà giảm giá. Qua khảo sát tại một số khu vực phía Tây Hà Nội cho thấy, giá nhà, đất trong các khu đô thị mới đều đang giảm.

Nếu như ở thời điểm đầu năm, nhà liền kề thuộc dự án Vân Canh được chào bán gần 60 triệu đồng/m2 thì nay chỉ còn 40 triệu đồng/m2. Giá đất liền kề từ đầu năm đến nay tại dự án Kim Chung - Di Trạch đã giảm từ 10 - 13 triệu đồng/m2 so với thời điểm cao nhất và đang được giữ ở mức 40 - 42 triệu đồng/m2. Dự án Thanh Hà - Cienco 5, đất nền cũng giảm đáng kể, hiện chào bán với mức 30 - 35 triệu đồng/m2. Giá đất dự án Nam An Khánh hiện hơn 30 triệu đồng/m2, giảm 10 triệu đồng/m2 so với thời điểm đầu năm...

Thị trường BĐS khu vực phía Đông Hà Nội cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Giá đất dự án Khu đô thị mới Việt Hưng 40 - 42 triệu đồng/m2 đối với biệt thự, liền kề khoảng hơn 50 triệu đồng/m2 tùy vị trí (giảm khoảng 10 triệu đồng/m2 so với thời điểm sốt trước đây), chung cư chỉ khoảng 19 - 20 triệu đồng/m2. Đất liền kề Khu đô thị mới Đặng Xá đang chào bán từ 48 - 50 triệu đồng/m2, chung cư Đặng Xá giá 16 triệu đồng/m2...

Giám đốc một sàn BĐS khu vực Sơn Tây cho biết: "Hiện nay một loạt các dự án đem chào bán nhưng không nhúc nhích. Đất nền tại Sơn Tây có giá gốc 7 triệu đồng /m2, chỉ dám rao bán 12 - 13 triệu nhưng vẫn không có người hỏi, chưa có một giao dịch nào thành công để biết được giá bán thực tế là bao nhiêu. Thị trường nhà đất ở những khu đô thị vệ tinh cũng khó có thể ấm lên vì tâm lý người dân, chẳng ai muốn mua nhà cách trung tâm hơn 20km nên giao dịch ở các khu vực này chỉ đơn thuần là giao dịch "lướt sóng", mua đi bán lại nếu có giá hợp lý”.

Nhận định chung về thị trường, ông Ngô Tuấn Khang, Trưởng bộ phận Kinh doanh Công ty BĐS Tài Tâm cho biết, sau quy hoạch chung được phê duyệt, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn chưa có tín hiệu ấm lên: "Hiện nay, tài chính cho bất động sản vẫn bị đóng băng, không đủ lưu thông tiền tệ để đầu tư và người dân không kỳ vọng vào việc đầu tư bất động sản sinh lời. Thị trường không có giao dịch nên cũng khó có thể nói giá bất động sản xuống đến mức nào. Trên thị trường hiện nay chỉ có những người chào bán còn người muốn mua do dự chưa biết nên chốt giá nào với tâm lý chờ đợi giá xuống tiếp để mua. Tuy vậy, giá chào bán trên thị trường đang giảm xuống”.

Quy hoạch chưa đủ "hâm nóng" thị trường

Quy hoạch luôn tác động không nhỏ đến thị trường BĐS. Khi có thông tin Trung tâm hành chính quốc gia sẽ được chuyển lên Ba Vì, toàn bộ khu vực Ba Vì và trục đường Hồ Tây - Ba Vì như nằm trọn trong phiên chợ BĐS. Giá đất tăng chóng mặt và biến đổi từng giờ, người mua, kẻ bán như đi tranh đi cướp. Sau khi các nhà quản lý bác bỏ thông tin quy hoạch trên, ngay lập tức quả bóng BĐS khu vực này xì hơi. Mỗi một con đường, một khu đô thị mới chỉ được vẽ trên giấy cũng đã là dấy lên cơn sốt của BĐS khu vực xung quanh. Thế nhưng, đối với quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội, dường như sức tác động đến thị trường lại trở nên mờ nhạt.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng: "Vấn đề của thị trường BĐS hiện nay phụ thuộc vào năng lực vốn. Năng lực vốn chưa được giải quyết thì có quy hoạch như thế nào đi nữa vấn khó có thể làm nóng thị trường lên được. Quy hoạch chung của Hà Nội được phê duyệt dù sao cũng hứa hẹn nhiều lợi ích, nhưng phải có năng lực vốn mới hấp dẫn được các nhà đầu tư. Mặc dù trong thời gian này, quy hoạch chung chưa tác động nhiều đến thị trường, nhưng chắc chắn trong thời gian tới sẽ có tác động tốt hơn và rõ ràng hơn. Khi có quy hoạch, thị trường bất động sản sẽ được định hướng phát triển, lợi ích kỳ vọng sẽ thể hiện rõ hơn. Thông tin về quy hoạch cụ thể sẽ hướng các nhà đầu tư đến những nơi có thể gặt hái được lợi nhuận".

Quy hoạch chung của Hà Nội sẽ tạo được động lực nhất định cho sự phát triển thị trường BĐS. Tuy nhiên, nhà đầu tư có năng lực vốn để phát triển hay không lại là cả một vấn đề khi mà chúng ta đang phải đối mặt với lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ với đầu tư phi sản xuất. ông Võ khẳng định: "Thị trường bất động sản muốn hồi phục phải tìm kiếm được vốn, nếu chính sách thắt chặt tín dụng đối với bất động sản vấn tiếp tục được duy trì, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó và chưa thể ấm lên nếu chưa tìm được nguồn lực vốn".

Thị trường chắc chắn sẽ thay đổi và ấm lên trong tháng 9 hoặc tháng 10 chứ không thể tiếp tục trình trạng đóng băng và giảm giá mãi được. Đây là nhận định khá tin tưởng và lạc quan của giám đốc một công ty xây dựng về thị trường BĐS trong thời gian tới.

Những dự án đã có quyết định thu hồi đất và có quy hoạch 1:1500, chủ đầu tư là doanh nghiệp lớn đủ vốn cầm cự, không phải vay lãi suất ngân hàng, đó là những dự án được cho là sẽ hồi phục trước tiên. Còn lại trong thời điểm này, rất nhiều dự án được phê duyệt trước đây nằm ngoài quy hoạch và những dự án nằm trong quy hoạch nhưng chưa được giải ngân, chưa đền bù giải phóng mặt bằng và dự án chưa có đất thì sẽ chưa thể ấm lên được ngay.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland cho biết: "Hiện nay thị trường BĐS vẫn duy trì tình trạng không có giao dịch, giá chào bán cơ bản vẫn giữ nguyên. Giá căn hộ hiện nay đang ở mức hợp lý, chi phí xây dựng hiện đang rất cao, nếu giá chung cư mà tiếp tục giảm nữa thì các chủ đầu tư không có lãi.

Thực tế, từ sau Nghị định 71, rất nhiều dự án không giao dịch được, thậm chí khó có thể xác định được đầu ra. Những người đi vay ngân hàng để đầu tư bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng bởi chính sách tín dụng là đương nhiên nhưng những người có tiền trong tay họ lại không dám mua BĐS mà muốn tìm một kênh đầu tư khác an toàn hơn trong thời điểm này. Chính sách siết chặt tín dụng chỉ là một phần của nguyên nhân gây ra tình trạng đóng băng thị trường như hiện nay. Chính sự mất niềm tin của người dân vào BĐS đã đẩy thị trường vào một tình thế mệt mỏi hơn".

Lại Quỳnh

Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.