Quy hoạch kinh doanh nhạy cảm: Kẻ lắc, người gật

Quy hoạch kinh doanh nhạy cảm: Kẻ lắc, người gật

Thứ 6, 15/03/2013 | 20:33
0
Trong buổi họp trực tuyến toàn quốc về tình hình tệ nạn xã hội do ủy ban Quốc gia về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm vừa diễn ra mới đây, thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên thứ trưởng Bộ Công an, chuyên gia trong vấn đề này đã chú ý đến đề xuất của TP.HCM và tỉnh Khánh Hòa.

Hiện nay, tại TP.HCM, những quán bar, vũ trường hoạt động hàng đêm là điều không xa lạ với người dân. Với gần 900 nhà hàng và karaoke, trên 3.000 khách sạn, gần 13.000 cơ sở kinh doanh massage, cắt tóc thanh nữ, cà phê... sử dụng hơn 20.000 nữ tiếp viên, ở rải rác mọi nơi gây khó khăn cho công tác quản lý.

Theo một lãnh đạo củaSsở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, TP.HCM thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, chấn chỉnh, xử phạt vi phạm, song vẫn như "muối bỏ biển". Nhiều cơ sở kinh doanh, kiểm tra lần trước, phát hiện vi phạm, cam đoan sẽ sửa lỗi, không tái phạm lỗi đó nhưng vài ngày sau tái kiểm vẫn vậy, thậm chí còn vi phạm lỗi khác tinh vi hơn. Có những điểm kinh doanh trá hình bằng nhiều hình thức tương tự karaoke song lại xin phép hoạt động dịch vụ thu âm, nhà hàng, hoạt động theo dạng quán bar, vũ trường; hoặc đăng ký y học cổ truyền nhưng thực chất hoạt động massage, xông hơi xoa bóp… 

Tiêu dùng & Dư luận - Quy hoạch kinh doanh nhạy cảm: Kẻ lắc, người gật Ảnh minh họa

Theo phản ánh của người dân, không chỉ trong quán bar, vũ trường… mà ngay trên một số tuyến đường ở TP.HCM, hoạt động mại dâm gần như công khai, tự phát. Ông Lê Văn Quý, phó chi cục trưởng Chi cục Phòng chống Tệ nạn xã hội TP. HCM cho biết, tệ nạn mại dâm trên địa bàn năm qua diễn biến phức tạp, hoạt động dưới nhiều hình thức kinh doanh trá hình, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, gây bức xúc cho cộng đồng. "Số gái mại dâm bị đưa vào cơ sở chữa bệnh giảm hơn 36% so với năm 2011. Tuy nhiên, sau khi luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực, quy định không quản lý hay đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh thì tệ nạn mại dâm ở thành phố đang phức tạp trở lại", ông Quý đánh giá.

Trước tình hình trên, cuối tháng 1/2013, phó chủ tịch UBND TP.HCM - Lê Minh Trí vừa ký văn bản kiến nghị Trung ương tiến hành công tác quy hoạch vùng hoạt động kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội tại khu vực nhất định. Việc quy hoạch này nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ đối với người hoạt động mại dâm, kết hợp đồng bộ các giải pháp hỗ trợ dịch vụ về y tế, chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa giảm tác hại... nhằm góp phần ngăn chặn tệ nạn mại dâm hoạt động tràn lan ngoài cộng đồng. TP.HCM cũng kiến nghị, thực hiện thí điểm thành lập trung tâm công tác xã hội để giáo dục, hỗ trợ người bán dâm về mặt tâm lý; tư vấn, tham vấn giúp đỡ họ nhận thức đúng đắn về những hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục để từng bước rèn luyện, sửa đổi nhân cách...hoà nhập cộng đồng, tìm việc làm phù hợp.

Mới đây, tỉnh Khánh Hòa cũng đề xuất lên Chính phủ nghiên cứu, cho phép quy hoạch khu vực kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như massage, hớt tóc thanh nữ, karaoke… 

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Lê Đức Hiền, phó cục trưởng Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng: "Đó là một ý tưởng tốt trong tình hình tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp như hiện nay, nhưng để làm được việc đó cần có những phương án cụ thể. Tôi chưa rõ nội hàm của chuyện quy hoạch này như thế nào. Họ cho biết sẽ đưa loại hình kinh doanh này ra một khu vực riêng, có nhân viên và được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, nhân viên ở đó hoạt động như thế nào là điều đáng bàn. Nếu ta đưa ra đó để quản lý họ rồi phục vụ thăm khám chữa bệnh cho họ, về nguyên tắc thì tốt. Nhưng ra đó, ta có cho họ được hoạt động mại dâm thoải mái hay không là điều chưa rõ. Hoạt động thoải mái thì không được, bởi chúng ta chưa coi mại dâm là một nghề. Thế nhưng cho phép thì cho phép đến mức độ thế nào…

Nếu hoạt động mại dâm thì vẫn bị phạt tiền và phạt họ xong rồi thì ta có cho họ tiếp tục hành nghề hay không? Đó cũng là cái mà trong đề xuất còn chưa đề cập rõ ràng. Bên cạnh đó nếu ta quy hoạch ra một khu riêng thì nó còn kéo theo nhiều vấn đề về kinh tế, thiết lập quản lý... Đề xuất ấy, tôi thấy còn mênh mông lắm, chưa rõ ràng".

Một số người khác cũng tỏ ý lo ngại. Bởi các cơ sở kinh doanh "nhạy cảm" này vốn gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân. Nếu tách họ ra một khu riêng thì liệu những cơ sở này có chấp nhận. Bên cạnh đó, đưa các cơ sở này ra đó mà không có cách quản lý tốt thì sẽ dễ biến khu vực đó trở thành "phố đèn đỏ". Và ở nước ta chưa coi mại dâm là một nghề, người ta không dám công khai là người bán dâm thì làm cách nào để hỗ trợ họ về mặt y tế, thăm khám chữa bệnh được.                                   

Thành Huế - Dương Thu

Cùng chuyên mục

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.