Quy tội phản quốc vì giúp Mỹ tiêu diệt khủng bố

Quy tội phản quốc vì giúp Mỹ tiêu diệt khủng bố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Ủy ban Pakistan phụ trách điều tra vụ đột kích của Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden vừa cho biết, một bác sĩ đã bị cáo buộc giúp Cơ quan Tình báo Trung ương MQỹ (CIA) nên bị xét xử vì tội phản bội.

Thông tin trên được Bộ thông tin Pakistan công bố ngày 6/10. Theo đó, tổng kết của ủy ban điều tra về cái chết của trùm khủng bố al-Qaeda cáo buộc bác sĩ Shakeel Afridi phạm tội “âm mưu chống lại nhà nước Pakistan và phản bội ở mức độ cao”.

Thế giới - Quy tội phản quốc vì giúp Mỹ tiêu diệt khủng bố
Ngôi nhà nơi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt

Theo một quan chức an ninh cấp cao Pakistan, bác sĩ Shakeel Afridi bị lực lượng an ninh bắt giữ hồi tháng 7. Ông này hiện vẫn đang bị giam giữ để phục vụ điều tra, tuy nhiên không biết vị bác sĩ này có được chỉ định hay yêu cầu luật sư bào chữa hay không.

Trước đó, trong quá trình thu thập tin tức tình báo chuẩn bị cho cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden, CIA đã tuyển dụng một bác sĩ Pakistan tiến hành chương trình tiêm chủng trong khu vực. Mục đích để xác minh xem những người sống trong khu nhà mà CIA nghi ngờ có phải là gia đình Bin Laden hay không. Những mẫu này được tiến hành so sánh với mẫu ADN của chị gái Bin Laden qua đời ở Boston, Anh năm 2010.

Lực lượng biệt kích Mỹ sau đó đã hạ sát thủ lĩnh Al Qeada trong chiến dịch bí mật vào ngày 2/5 tại thị trấn quân sự Abbottabad của Pakistan.

Chính phủ Pakistan đã thành lập một ủy ban để điều tra xem làm thế nào các lực lượng Mỹ truy ra tung tích của bin Laden và thực hiện chiến dịch đó trong khi Pakistan không hề hay biết.

Sau khi liên tục thúc giục Islamabad đoạn tuyệt quan hệ với một số mạng lưới khủng bố có liên hệ với Al Qeada, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7-10 đã cảnh báo Pakistan đang áp dụng chính sách nước đôi đối với tương lai của Afghanistan và cho rằng: rõ ràng có một số quan hệ giữa các cơ quan tình báo Pakistan với lực lượng cực đoan. Đây là những người theo Washington có thể lên nắm quyền ở Afghanistan sau khi liên quân rút.

Được biết, ngày 6/10, sau khi bị thẩm vấn, vợ và con của bin Laden đã được tự do rời khỏi Pakistan.

Quế Mai (Theo Hoàn cầu)


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.