Quy trình bẩn làm nước mía 'siêu sạch'

Quy trình bẩn làm nước mía 'siêu sạch'

Thứ 7, 27/07/2013 | 17:49
0
Tráng sơ cái ly trong chậu nước đục ngầu, bà chủ xe dùng tay đút cây mía qua chiếc máy quay cáu bẩn, đầy ruồi nhặng, rồi vốc đá cho vào ly, chế nước mía và mang cho thực khách.

Khi trà chanh, trà đá bị cho là nhiễm khuẩn, người đi đường tìm đến nước mía như là một thức uống an toàn tuy nhiên thực tế hoàn toàn không phải như vậy.

Trên đường An Dương Vương (đoạn trước cổng trường Đại học Sư Phạm - quận 5, TP HCM) nơi được mệnh danh là khu phố giải khát ở Sài Gòn, suốt đoạn đường khoảng 200m, có gần 30 quán nước hai bên đường, phổ biến nhất là bán nước mía "siêu sạch". Đây là điểm hẹn của rất nhiều bạn trẻ là sinh viên, học sinh từ các ngôi trường gần đó.

"Em không dám uống trà chanh vì nghe bảo sử dụng hương liệu từ Trung Quốc, nên uống nước mía siêu sạch vừa rẻ vừa an toàn. Hầu như tối nào đi học về, em cùng mấy đứa bạn cùng lớp đều ghé đây", Thanh Vân, sinh viên năm 2 Đại học Sư Phạm cho biết.

Gia đình - Quy trình bẩn làm nước mía 'siêu sạch'

Mang mác "siêu sạch" nhưng quá trình chế biến tại đây khó có thể nói là vệ sinh. Những chiếc xe giải khát cáu bẩn không che chắn, bã mía vương vãi khắp nơi, cạnh đó là đống mía cây đã bào vỏ chất trên vỉa hè, không che đậy, mặc ruồi, nhặng bu quanh. Không ít bó mía đã chuyển sang màu đỏ, thậm chí thâm đen vì để qua nhiều ngày vẫn được ông chủ quán ép lấy nước bán.

Sau khi đút cây mía vào máy ép, nhúng bàn tay trong chậu nước đục ngầu rồi lau vội vào chiếc quần đang mặc trên người, ông chủ quán bốc đá cho vào ly, chế nước mía và mang cho thực khách. Một ly như vậy khách phải trả 6.000 đồng.

Những chiếc ly, ống hút sau khi khách vừa uống xong được tráng sơ qua hai chậu nước đen ngòm, để ráo và tái sử dụng cho lần sau. Theo ghi nhận của PV, hai chậu nước rửa ấy được sử dụng từ khi mở hàng cho đến lúc dọn hàng mà không hề thay nước mới. Nó được dùng để "tắm tráng" cho hàng trăm ly nước mía như thế mỗi tối.

"Nước mía siêu sạch cũng không chắc đã vệ sinh, nhưng vì nó tiện lợi, không pha hóa chất, thấy cũng an tâm, với lại giá cũng rẻ nên uống thôi", Hoài Nam, sinh viên trường ĐH Tự Nhiên, cho biết.

Gia đình - Quy trình bẩn làm nước mía 'siêu sạch' (Hình 2).

Đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đối diện Thảo Cầm Viên, dù chưa đến 50m nhưng cũng có hơn 5 xe nước mía với chiếc bàn nhỏ, những chiếc ghế con được bày la liệt trên vỉa hè. Không phải là "siêu sạch" nên nước mía ở đây chỉ có giá 5.000 đồng một ly, song "công nghệ" chế biến cũng giống hệt như ở trên.

Tại một quán, những cây mía nguyên liệu bám đầy ruồi, nhặng được bà chủ quán liên tiếp dùng tay cho vào máy ép lấy nước. Không ép một lần như quán mía siêu sạch, các xe nước mía ở đây phải ép vài lượt mới hết. Nước mía, cùng với đá bốc vội từ thùng, được đổ vào những chiếc ly thủy tinh xỉn máu bưng ra cho khách, trông vẫn vàng ươm, thanh mát.

Trên chiếc bàn con là chiếc hũ nhựa cáu bẩn, đen xì không có nắp đậy, bên trong chứa một thứ nước đục ngầu đầy cặn mà theo lời bà chủ là nước chanh muối, cho vào ly nước mía một thìa chanh muối thì sẽ có vị ngọt thanh và thơm hơn.

Gia đình - Quy trình bẩn làm nước mía 'siêu sạch' (Hình 3).

Ở góc đường Phan Chu Trinh - Huỳnh Đình Hai (quận Bình Thạnh) là một vựa mía chuyên cung cấp nguyên liệu cho các xe nước mía trên địa bàn. "Mỗi bó mía chưa bào vỏ khoảng 12 cây có giá 45.000 đồng. Mua từ hai bó trở lên thì tôi giao tận nhà", ông chủ ở trần, người nhễ nhại mồ hôi vừa bào vỏ vừa nói. Theo một chị bán nước mía trên đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh) hay lấy nguyên liệu ở đây, mía chưa bào vỏ, để nhiều ngày vẫn không hư nên không sợ lỗ, mía bào vỏ rồi để khoảng hai ngày là bị đỏ cây nhưng vẫn ép nước uống được vì không bị chua hay có mùi gì cả.

Theo Vnexpress

Kinh hoàng nước mía "siêu bẩn"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Cứ mỗi độ hè về thì khắp các phố phường, vỉa hè lại mọc lên như nấm các quán giải khát nước mía từ bình dân đến siêu sạch. Đó là tên gọi còn chất lượng cũng như vệ sinh của nó thì chưa biết thực hư thế nào…

Uống nước mía vỉa hè cực kỳ nguy hiểm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Đang ngồi uống nước mía ở quán vỉa hè, anh Mạnh bị hai thanh niên đi xe máy bắn đạn hoa cải vào người, phải vào viện cấp cứu.

Rùng mình nước mía “siêu sạch”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nước mía là món giải khát tuyệt vời trong những ngày hè nắng nóng, oi bức. Tuy nhiên, đa phần cách chế biến nước mía của các quán cóc vỉa hè lại khiên nhiều người rùng mình kinh hãi vì mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

'Công nghệ' chế biến trà đá trà chanh vỉa hè

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:15
Cầm cái vòi bơm nước máy, ông chủ quán ở làng đại học Thủ Đức, TP HCM, xả nước vào xô nhựa, sau đó đổ một ly trà đặc pha sẵn vào khuấy đều lên, thêm 1 tảng đá lạnh, thế là thành thùng trà đá mang ra phục vụ đội bóng sinh viên.

Phát hiện khuẩn E.coli gây chết người trong 'trà chanh phố Nhà Thờ'

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:16
Trong những đồ uống “khoái khẩu” trên đường phố Hà Nội như trà chanh phố Nhà Thờ, trà bát bảo phố Cát Linh, nước mía, nhân trần..., không chỉ phát hiện khuẩn E.coli gây bệnh tiêu chảy mà còn nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm độc cấp tính và mạn tính, tăng nguy cơ gây bệnh ung thư.

'Trà chanh chém gió', nghề '1 vốn... 50 lời'

Thứ 3, 09/04/2013 | 20:35
Trở thành mốt thời thượng của 9X, các quán “trà chanh chém gió”, nước ép, giải khát lề đường đang mọc lên như nấm.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.