Quyền của “sao” to hơn nhà tổ chức

Quyền của “sao” to hơn nhà tổ chức

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Có vẻ như ca sỹ càng nổi tiếng càng dễ thất hứa. Họ tùy tiện bỏ show biến nhà tổ chức thành kẻ “treo đầu dê, bán thịt... lừa”!

Những tưởng việc một ca sỹ ngôi sao hàng đầu bị cắt tiết mục biểu diễn do đến trễ so với giờ diễn là điều hết sức bình thường nhưng ở showbiz Việt, chuyện ấy cứ được nhắc đi nhắc lại như một kỳ tích về sự cứng rắn, nghiêm khắc của một cố đạo diễn tiếng tăm. Vậy mới thấy, ca sỹ của showbiz Việt có quyền hơn cả những người tổ chức, điều phối chương trình. Họ có thể bỏ diễn một cách tùy tiện. Tất nhiên, đền tiền là một chuyện nhưng điều lớn hơn khiến cho mọi người thấy khó chịu chính là tinh thần trách nhiệm của một nghệ sỹ với công việc của họ.

Ca sỹ càng nổi tiếng càng dễ thất hứa. Đó là nhận định của một bầu show lâu năm trong giới tổ chức biểu diễn phía Bắc. Khi chưa có tên tuổi, ai cũng chăm chỉ, đúng hẹn, thậm chí không ngại gọi điện cho bầu show để xin được biểu diễn. Nhưng khi đã có chút tên tuổi, họ không ngại hủy bỏ một lời hẹn để nhận lời một chương trình khác có mức thù lao cao hơn.

Trước những “sự cố” của ca sỹ Anh Thơ và Trọng Tấn, nhìn nhận về ý thức và trách nhiệm của nghệ sỹ, ông Vương Duy Biên cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Các nghệ sỹ phải có trách nhiệm với nhân dân, đất nước. Những chương trình do Nhà nước tổ chức, có ý nghĩa quốc gia, thì nghệ sỹ phải ý thức được vai trò, trách nhiệm công dân của mình. Việc nghệ sỹ bỏ show không còn là vấn đề thiệt hại kinh tế mà là vấn đề uy tín quốc thể”.

Vị bầu show này cho biết: Các chương trình lưu diễn ở tỉnh lẻ luôn có tỷ lệ bỏ show cao. Đường sá xa xôi với nhiều sự cố bất ngờ, khi thì hỏng xe, khi thì tắc đường, khi thì gặp tai nạn, có muôn vàn lý do để các nghệ sỹ lý giải cho sự vắng mặt hay chậm trễ của mình tại chương trình. Một số nghệ sỹ có thói quen nhận nhiều show có thời gian diễn ra quá liền nhau mà không cần biết đến đúng hẹn hay không. Thậm chí, họ cứ nhận show sau đó sẵn sàng bỏ những nơi có thù lao thấp khi không thể đáp ứng được lịch diễn quá dày đặc và chồng chéo. Cuối cùng chỉ có bầu show bị mang tiếng với khán giả là “treo đầu dê bán thịt chó”á dù thực tế họ mới là bị hại.

Ông Trịnh Vũ Thìn, người có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật Nhà nước đã chia sẻ: “Chuyện nghệ sỹ bỏ show không chỉ xảy ra với chương trình tư nhân có doanh thu mà còn xảy ra ở cả các chương trình do Nhà nước tổ chức.

Bầu Thìn nhớ lại sự cố đáng nhớ tại chương trình nghệ thuật Festival Huế 2000 liên quan đến Q.L- nam ca sỹ nổi tiếng của xứ Huế. Đây là chương trình quy mô Quốc gia, mở đầu cho thập niên quảng bá phát triển du lịch của Thừa Thiên Huế. Thế nhưng đến đúng hôm tổng duyệt với sự có mặt của nhiều quan khách, lãnh đạo cao cấp của Nhà nước nhưng ca sỹ Q.L lại vắng mặt mà không có bất kỳ giải thích nào. Ban tổ chức cuống lên tìm ca sỹ Minh Huyền chữa cháy.

Sở dĩ tình trạng ca sỹ bỏ show diễn ra phổ biến và kéo dài trong nhiều năm qua là do thiếu những ràng buộc mang tính pháp lý giữa đơn vị tổ chức biểu diễn và người tham gia biểu diễn. Hoặc nếu bầu có ký kết hợp đồng thì cũng ngại kiện tụng hoặc phạt ca sỹ vì còn...làm ăn lâu dài với nhau. Thêm một kiểu làm khó nhà tổ chức của ca sỹ nổi tiếng là nhận lời đi hát nhưng yêu cầu đưa “rơ-mooc” lên hát cùng, kiểu bán bia kèm lạc. Trong các cuộc thương lượng này, phần thua vẫn là nhà tổ chức. Họ đành tặc lưỡi chiều ý “sao” cho xong chuyện.

Hà Lan

STT
Tên dịch vụ Cú pháp Đấu số
1 Nghệ thuật làm giàu DK LG 9209
2 Kỹ năng mềm DK KNM 9209
3 Bí ẩn Lịch sử DK LS 9209