“Quyền lực tin nhắn” có thể bị điều khiển?

“Quyền lực tin nhắn” có thể bị điều khiển?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Nhiều người cho rằng, chính việc lạm dụng tin nhắn đã khiến các gameshow truyền hình thực tế ngày càng méo mó.

Nhắn tin bình chọn được xem là yếu tố bắt buộc của các chương trình truyền hình được gắn mác thực tế hiện nay, bởi nó đảm bảo tính tương tác giữa người chơi, ban tổ chức và khán giả. Tuy nhiên, cho đến nay, hình thức tương tác này vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Có rất nhiều nghệ sĩ, sau khi tham gia các chương trình đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ và tỏ ra không bằng lòng với kết quả thu được từ kênh tin nhắn.

Xã hội - “Quyền lực tin nhắn” có thể bị điều khiển?

Ấm ức đằng sau nhiều nghi án

Một trong những gameshow để lại nhiều tai tiếng nhất được nhiều người nhắc đến phải kể đến chương trình Bước nhảy hoàn vũ (BNHV). Đêm chung kết của chương trình kết thúc đã lâu nhưng những dư âm của nó dường như vẫn còn nóng bỏng với những thông tin bên lề. Mới nhất là tiết lộ của ca sĩ Phương Thanh về nghi án BNHV dàn xếp kết quả. Nữ ca sĩ này còn khẳng định sẽ tẩy chay tất cả những lời mời của Cty truyền thông Cát Tiên Sa, nhà tổ chức của chương trình BNHV.

Không chỉ riêng Phương Thanh, nhiều nghệ sĩ cũng từng lên tiếng hoài nghi về kết quả do khán giả bình chọn trong những gameshow thực tế. Ngọc Anh là một trong số đó. Cô ca sĩ đến từ đất Mỏ từng có những tranh luận nảy lửa trên báo chí với Ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích (BHYT). Nguyên nhân là do BHYT đã hủy toàn bộ kết quả do khán giả bình chọn cho cô vì không chấp nhận tin nhắn từ sim rác. Quyết định của BTC BHYT, mặc dù vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của chính nghệ sĩ tham gia nhưng lại được dư luận đánh giá cao.

Hầu hết khán giả cho rằng, loại tin nhắn từ sim rác là một cách để hạn chế bớt sự lạm dụng tin nhắn bình chọn của các nghệ sĩ. Đây cũng là cách để thanh lọc bớt những tiêu cực, thiếu công bằng trong các gameshow giải trí. Số đông tin rằng, nếu thực sự yêu thích giọng hát của cô ấy, người hâm mộ sẽ sẵn sàng bỏ ra 5.000 đồng từ số điện thoại chính thống của mình để nhắn tin bình chọn.

Ngoài ra, chiến thắng nhờ tin nhắn cũng là chủ đề gây ra nhiều tranh cãi ồn ào. Thậm chí, không ít người còn ví nó chẳng khác nào việc bỏ tiền mua giải. Trường hợp của người mẫu Anh Thư trong mùa giải BNHV 2012 là một ví dụ. Giới thạo tin rỉ tai, sở dĩ bà mẹ một con xinh đẹp vào được đêm chung kết là nhờ được một hãng xe máy mua giải.

Ngoài ra, việc để Anh Thư tham gia gameshow là một trong những chiến lược PR, bởi cô đang là gương mặt quảng cáo cho sản phẩm mới của công ty này. Không ít người hoài nghi, việc Anh Thư đoạt giải khán giả bình chọn trong một số đêm thi là rất đáng ngờ. Vì trước đó, cô không quá nổi tiếng và không có nhiều fan hâm mộ đến thế. Một khán giả thường xuyên theo dõi BNHV không ngần ngại khẳng định: "Chỉ có cách huy động tin nhắn, bỏ hàng trăm triệu thuê người nhắn tin thì Anh Thư mới có được lượng fan hùng hậu đến thế".

Bởi vậy, đêm bán kết của cuộc thi BNHV đã khép lại, nhưng trước sự ra đi đầy ấm ức của ca sĩ Phương Thanh khiến dư luận không ngừng tranh cãi. Vô hình trung, gameshow này trở nên nổi tiếng không phải vì giá trị nghệ thuật mà vì những ồn ào bên lề và kết quả thiếu công tâm.

Nhà đài, ban tổ chức có... gian lận?

Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến phản đối, không ít quan điểm cho rằng, nhắn tin bình chọn là một cách để thu hút và hấp dẫn khán giả đến với các gameshow. Đạo diễn trẻ Nguyễn Tiến Dũng, hiện đang công tác tại trung tâm sản xuất phim, Đài truyền hình Việt Nam cho biết: "Tin nhắn trong các gameshow thể hiện được tính ưu việt trong truyền hình thực tế. BTC đã mở ra một kênh riêng và trao quyền quyết định kết quả cho khán giả. Đây là cơ hội cứu cánh cho những nghệ sĩ muốn tiếp tục tham gia chương trình”.

Xã hội - “Quyền lực tin nhắn” có thể bị điều khiển? (Hình 2).

Vị đạo diễn này nhấn mạnh: “Nếu họ là nghệ sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu mến, nhận được nhiều bình chọn thì việc họ thành công là điều đương nhiên. Dù kết quả có đi ngược lại với mong muốn của nhiều người nhưng BTC cũng không thể làm khác. Họ phải tuân thủ quy định của chương trình. Một gameshow thực tế nhận được nhiều bình chọn của khán giả nghĩa là đã thành công. Những lùm xùm sau đó chẳng làm ảnh hưởng gì đến nhà sản xuất".

Trả lời về vấn đề này, nhạc sĩ Lương Minh, trưởng phòng ca nhạc VTV3, thành viên BTC các chương trình như BNHV, Cặp đôi hoàn hảo, Bài hát Việt... cho biết, chiến thắng nhờ tin nhắn là một quy luật trong gameshow thực tế. "Quan điểm của BTC là không quá đề cao giá trị nghệ thuật mà quan trọng là mang tính giải trí. Chính khán giả đã làm nên những bất ngờ mới mẻ, thú vị cho các chương trình. Giá trị của tính thực tế nằm ở chỗ, khán giả quyết định một phần kết quả chung cuộc”.

Nhạc sĩ Lương Minh nhấn mạnh: “Nhiều người cho rằng, lẽ ra thần tượng của họ phải chiến thắng vì họ được yêu mến hơn người này, người kia. Nhưng nếu được yêu mến, tại sao họ lại có lượng tin nhắn bình chọn ít thế. Có hai lí do, một là do fan của họ chủ quan nghĩ rằng, thần tượng của mình nổi tiếng, thì chắc có nhiều người nhắn tin ủng hộ. Và một điều họ chưa hiểu, đó là gameshow thực tế cho phép khán giả can thiệp vào kết quả chung cuộc. Nếu biết cách vận động, nghệ sĩ sẽ giành được chiến thắng theo đúng quy định của chương trình. Đừng kết tội BTC hay nhà đài gian lận hay dàn xếp kết quả tin nhắn bình chọn. Bởi việc kiểm duyệt luôn có sự giám sát nghiêm ngặt của bộ phận an ninh mạng".

Chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Minh Thành (Phòng thông tin - Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel) phân tích: "Hệ thống kiểm duyệt tin nhắn bình chọn trong các chương trình giải trí hoàn toàn tự động, thông qua các bản điện tử thông minh, nhà mạng không thể can thiệp. Bởi vậy, kết quả thu được từ kênh khán giả luôn luôn chính xác.

"Quyền lực tin nhắn" là khái niệm mới được ra đời từ khi các gameshow thực tế xuất hiện ở nước ta. Đó cũng là minh chứng hoàn hảo cho tính tương tác mạnh mẽ trong các chương trình đang ngày càng thành công. Tuy nhiên, những kết quả đáng ngờ, trái ngược với sự mong đợi của dư luận khiến hình thức bình chọn này đang bị "ném đá". Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, tin nhắn bình chọn đang dần bóp méo và làm giảm tính giải trí ở các gameshow…

Vận động nhắn tin bình chọn cho mình có gì sai?

Một nghệ sĩ nổi tiếng (không muốn nêu tên) tâm sự: "Với những nghệ sĩ tên tuổi, khi đã tham gia một chương trình nào đó, việc giành chiến thắng sẽ trở thành áp lực đối với họ. Để đảm bảo hình ảnh, họ phải tìm đủ mọi chiêu trò để đạt kết quả như mong muốn. Bên cạnh việc dàn dựng công phu cho tiết mục nghệ thuật thì chuyện huy động, kêu gọi, thậm chí thuê người nhắn tin bình chọn chính là cách hiệu quả nhất để đảm bảo thành công. Chúng tôi làm như vậy không có gì sai. Bởi điều này nằm trong quy chế của chương trình. Mình có cơ hội để chiến thắng thì không có lí do gì để từ chối".

Bích Đào - Lạc Thành