Quyết định của ông Putin là “bắt buộc, kịp thời

Quyết định của ông Putin là “bắt buộc, kịp thời"

Thứ 4, 21/09/2022 | 21:53
0
Thị trưởng Moscow đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc huy động 30 vạn quân dự bị cho chiến dịch ở Ukraine.

Tổng động viên một phần, theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin, bắt đầu vào ngày 21/9 và không có hạn chót. Tất cả những người được huy động sẽ trải qua quá trình đào tạo bổ sung trước khi được gửi đến khu vực hoạt động quân sự.

Thị trưởng Moscow đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin về việc tổng động viên một phần công dân Nga ngay lập tức, và nói rằng ông sẽ mở rộng “hỗ trợ vật chất” của thành phố cho bất kỳ ai được tổng động viên theo sắc lệnh mới, đài CNN (Mỹ) đưa tin hôm 21/9.

CNN dẫn lời Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin cho biết trong một tuyên bố trên trang web của ông này: “Tôi coi sắc lệnh của Tổng thống về việc tổng động viên một phần là bắt buộc, nhưng kịp thời và hoàn toàn cần thiết”, đồng thời cho biết thêm rằng “vài nghìn tình nguyện viên từ Moscow đã tham gia chiến đấu với vũ khí trong tay”.

Ông Sobyanin cũng bày tỏ hy vọng rằng các khu vực Donetsk và Luhansk do phe ly khai thân Nga nắm giữ – các thành phố kết nghĩa của Moscow – sẽ sớm gia nhập Nga.

“Tôi hy vọng rằng sau kết quả của cuộc trưng cầu, họ sẽ sớm trở thành một phần của gia đình Nga của chúng tôi”, Thị trưởng Moscow cho biết.

Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố tổng động viên một phần trong một bài phát biểu trên truyền hình trước cả nước hôm 21/9, chỉ ra những mối đe dọa đối với sự tồn tại của đất nước do phương Tây gây ra và bản chất không thể tránh khỏi của “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

Chiến tuyến trải dài, việc quân đội Ukraine liên tục pháo kích vào các khu vực biên giới của Nga và các cuộc tấn công vào các vùng đã được “giải phóng”, tất cả đòi hỏi Nga phải huy động thêm quân nhân từ lực lượng dự bị, ông Putin giải thích.

Nga sẽ triệu tập quân nhân dự bị đã phục vụ trong quân đội và sẽ sắp xếp việc huấn luyện cho họ. Quân nhân dự bị và tình nguyện viên Donbass sẽ được hưởng mọi quyền lợi giống như những quân nhân phục vụ theo hợp đồng.

Thế giới - Quyết định của ông Putin là “bắt buộc, kịp thời'

Dân quân Donetsk do Nga hậu thuẫn điều khiển lựu pháo tự hành Gvozdika (Hoa cẩm chướng) bắn về phía một vị trí của quân đội Ukraine bên ngoài Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: NPR

Trong một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/9, Bộ trưởng Sergey Shoigu đã làm rõ rằng tổng cộng 300.000 nam giới – chiếm khoảng 1% khả năng tổng động viên của Nga – sẽ được gọi nhập ngũ.

Theo ông Shoigu, lệnh điều động sẽ áp dụng với những người đã phục vụ trong quân đội, chủ yếu là những người có kinh nghiệm chiến đấu và chuyên ngành quân sự. Ở Nga có khoảng 2,5 triệu người thỏa mãn các yêu cầu này.

Sinh viên đại học và lính nghĩa vụ sẽ được miễn trừ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết.

Đợt tổng động viên một phần lần này, như ông Shoigu giải thích, được thực hiện để đảm bảo sự kiểm soát thích hợp tại các vùng lãnh thổ đã được giải phóng của các nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk (tự xưng), cũng như các vùng Zaporizhzhia (Zaporozhye) và Kherson.

Tổng động viên một phần, theo sắc lệnh của Tổng thống Putin, bắt đầu vào ngày 21/9 và không có hạn chót. Tất cả những người được huy động sẽ trải qua quá trình đào tạo bổ sung trước khi được gửi đến khu vực hoạt động quân sự.

Nhận định về động thái trên, ông John Kirby, điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về liên lạc chiến lược, cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin về tổng động viên một phần ngay lập tức là “như dự kiến” và là “dấu hiệu cho thấy ông ấy đang gặp khó khăn”, CNN cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 21/9 đã cáo buộc ông Putin muốn “nhấn chìm Ukraine trong máu”, bao gồm cả binh lính của chính ông ấy, sau khi nhà lãnh đạo Nga ra lệnh điều động một phần lực lượng dự bị của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Bild của Đức, ông Zelenskyy cũng khẳng định quyết tâm tiếp tục các nỗ lực của quân đội Ukraine trong cuộc chiến nhằm giành lại lãnh thổ từ tay quân Nga.

“Chúng tôi sẽ hành động theo kế hoạch của mình từng bước. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ giải phóng lãnh thổ của mình”, ông tuyên bố.

Ông Zelenskyy nói thêm rằng ông không tin thế giới sẽ cho phép ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến. Tổng thống Nga trước đó đã cảnh báo rằng Moscow sẽ sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để bảo vệ sự thống nhất lãnh thổ cũng như sự độc lập và tự do của Nga.

Minh Đức (Theo CNN, TASS, Al Jazeera)

Nga cập nhật tổn thất trong xung đột ở Ukraine, sẽ huy động 300.000 quân dự bị

Thứ 4, 21/09/2022 | 14:26
5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói, cho biết tổn thất bên phía Ukraine gấp khoảng 10 lần.

Nga nói Phương Tây không muốn chịu trách nhiệm về thất bại ở Ukraine

Thứ 2, 19/09/2022 | 16:40
Trong khi Nga cho rằng Ukraine không đáp ứng được kỳ vọng của Mỹ và phương Tây, Ukraine khẳng định quyết không từ bỏ cuộc chiến giành lại toàn bộ lãnh thổ.

Ông Putin ký sắc lệnh nâng quy mô lực lượng vũ trang Nga lên hơn 2 triệu người

Thứ 6, 26/08/2022 | 00:00
Sắc lệnh tăng quy mô lực lượng vũ trang Nga được ông Putin đưa ra trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine bước sang tháng thứ 7.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.