Nguy cơ dịch bệnh tai xanh bùng phát

Nguy cơ dịch bệnh tai xanh bùng phát

Thứ 3, 02/04/2013 | 15:39
0
Dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp... Khống chế, dập dịch kịp thời và hiệu quả rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Nguy cơ dịch bùng phát

Bắt đầu từ tháng 3, dịch bệnh tai xanh ở lợn “tấn công” vào một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Hùng – Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh - cho biết: Tình hình dịch bệnh tai xanh ở lợn trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện phát hiện thêm nhiều ổ dịch mới tại các xã Cẩm Yên, Cẩm Hòa, (Cẩm Xuyên), Xuân Hồng ( Nghi Xuân) làm hơn 400 con lợn bị mắc bệnh của hàng chục hộ chăn nuôi.

Mặc dù tỉnh cùng với ngành chuyên môn kịp thời chỉ đạo các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp khống chế, dập dịch nhưng tổ chức thực hiện của một số địa phương, đơn vị vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, một số chính quyền địa phương vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh. Theo đó, việc giám sát dịch, theo dõi diễn biến dịch không kịp thời; tổ chức tiêm phòng còn chậm, đạt tỉ lệ thấp so với kế hoạch đề ra. Việc lập chốt gác tại nhiều địa phương có dịch chỉ mang tính hình thức hiệu quả thấp....Lo ngại nhất là sự thiếu ý, trách nhiệm người chăn nuôi khi có gia súc, gia cầm ốm, chết không báo cáo kịp thời, mà tự mời người đến chữa trị, một số trường hợp đã bán chạy gia súc ốm như ở các xã Thạch Thắng ( Thạch Hà), Xuân Hồng ( Nghi Xuân), Cẩm Hòa ( Cẩm Xuyên) làm nguy cơ lây lân và bùng phát dịch rất cao.

Hầu hết, dịch xẩy ra trên địa bàn đều xuất phát từ các vùng có ổ dịch cũ với mật độ chăn nuôi cao. Người dân, bổ sung đàn gia súc không rõ nguồn gốc. Mặt khác, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, chuyển mùa làm giảm sức đề kháng của vật nuôi dễ phát sinh dịch.

Thực trạng trên cho thấy dịch bệnh tai xanh ở lợn trên địa bàn tỉnh đang ở mức “báo động” sẽ tiếp tục lan rộng và có nguy cơ bùng phát cao nếu không được khống chế kịp thời của các địa phương có dịch bằng các giải pháp đồng bộ.

Quyết liệt khống chế

Chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm trên địa bàn, tỉnh kịp thời ban hành các Công điện để chỉ đạo việc tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Tai xanh ở lợn và bệnh cúm gia cầm H5N1, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh gia súc, gia cầm phòng đợt 1 năm 2013. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh tai xanh ở lợn đang tiếp tục lan rộng, với nguy cơ bùng phát cao, tỉnh tổ chức họp khẩn cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành, địa phương phải vào cuộc khẩn trương, kịp thời, quyết liệt không chế và bao vây vùng dịch. Theo đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng nâng cao ý thức của người dân, trách nhiệm của chính quyền, của ngành chuyên môn và cả hệ thống chính trị vào cuộc; bắt buộc tiêm phòng vắc- xin tai xanh tại các vùng có dịch và vùng bao vây đảm bảo đúng kế hoạch....

Miền trung - Nguy cơ dịch bệnh tai xanh bùng phát

Quyết liệt khống chế dịch lợn tai xanh

Ngay sau đó, huyện Cẩm Xuyên chỉ đạo triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch, trong đó chú trọng việc chốt chặt nghiêm ngặt tại các xã đang có dịch. Đối với các xã vùng đang bị uy hiếp như Cẩm Vĩnh, Cẩm Thành, Cẩm Quang, Cẩm Huy, Cẩm Dương...huyện giám sát và chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức tiêm vắc – xin phòng dịch tại xanh cho tất cả đàn lợn trên địa bàn, đồng thời ra quân làm vệ sinh,phun tiêu độc khử trùng chuồng trại...

“ Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan cao, xã Cẩm Vịnh đã chủ động kiện toàn lại BCĐ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tiếp đó, rà lại tổng đàn lợn và triển khai tiêm vắc xin cho hơn 800 con lợn, chiếm 90% tổng đàn. Cho đến thời điểm này, trên địa bàn xã chưa phát hiện ổ dịch tai xanh nào” – Ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh cho hay.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, huyện Thạch Hà tập trung khống chế, dập dịch tại xã Thạch Hội bằng các giải pháp đồng bộ. Huyện cũng xác định 9 xã đang nằm trong vùng bị uy hiếp và chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến cho người dân phòng chống dịch; hỗ trợ người dân thuốc, hóa chất tiến hành phun tiêu độc khử trùng chuồng trại. Ông Thắng – Trưởng phòng NN- PTNT huyện Thạch Hà cho biết: Huyện đã đăng ký với Chi cục thú y cung ứng 20.000 liều vắc – xin tai xanh để tiêm phòng bao vây. Hiện các xã Thạch Hội, Thạch Thắng, Trường Sơn, Thạch Tân, Thạch Văn, Nam Hương...đã và đang tích cực tiêm vắc - xin phòng dịch.

Kiện quyết dập tắt dịch ở diện hẹp, tuyệt đối không để dịch lây ra diện rộng đó là yêu cầu đặt ra cho các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Ngay lúc này, các địa phương đang có dịch và các vùng khống chế cần phải tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp kịp thời và hiệu quả. Trong đó, tiêm phòng vắc – xin bao vây và khống chế vùng dịch là biện pháp quan trọng nên các địa phương cần phải tập trung triển khai nhanh nhưng đảm bảo về chất và lượng. “Chi Cục thú y tỉnh đã kịp thời cung ứng thêm 45.000 liều vắc- xin tai xanh (trước đó đã cung ứng 14.000 liều vắc – xin tai xanh cho các xã sau khi phát hiện có dịch) để cho các xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp tiêm phòng” – ông Hùng cho biết thêm.

Theo Hữu Trung (Báo Hà Tĩnh)

Nghệ An: Nguy cơ dịch tai xanh bùng phát trên diện rộng

Thứ 5, 21/03/2013 | 23:03
Theo báo cáo từ Chi cục thú y tỉnh Nghệ An cho biết, từ ngày 6/3 đến ngày 19/3/2013 dịch tai xanh ở lợn đã xảy ra tại 220 hộ gia đình thuộc 3 huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu. Tổng số lợn mắc bệnh đã tiêu hủy là 450 con.

Quảng Trị công bố 4 huyện bị dịch lợn tai xanh

Thứ 4, 27/02/2013 | 09:53
Theo báo cáo từ Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này vừa công bố dịch tai xanh ở lợn tại xã Triệu Đông (Triệu Phong) sau khi phát hiện dịch tai xanh tại các xã, thị trấn thuộc 4 huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hướng Hóa.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.