Ra quân bảo vệ loài gấu

Ra quân bảo vệ loài gấu

Thứ 5, 08/08/2013 | 16:58
0
Từ ngày 1 – 10/8/2013 tại TP Hạ Long và Móng Cái, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tổ chức Động vật châu Á (AAF) triển khai chiến dịch tuyên truyền cho du khách và người dân cùng chung tay bảo vệ loài gấu, tiến tới chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật tại Việt Nam.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian cao điểm của chiến dịch, khoảng 10.000 tờ rơi trích lục các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ gấu bằng bốn thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn sẽ được phát tận tay đến các khách du lịch quốc tế và nội địa, các chủ khách sạn, người dân địa phương… Tại chiến dịch này, chính lực lượng kiểm lâm Quảng Ninh với trang phục của ngành sẽ trực tiếp có mặt tại các bến tàu, bến xe, các điểm công cộng đông khách du lịch để phát từng tờ rơi với một thông điệp: “Chích hút, buôn bán mật gấu và các sản phẩm từ gấu là vi phạm pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế”.

Bên cạnh đó, tờ rơi còn nêu rõ các quy định xử phạt đối với người vi phạm. Người vi phạm các quy định bảo vệ loài gấu quý hiếm có thể bị phạt tới mức cao nhất 500 triệu đồng, bị phạt tù đến 7 năm. Tờ rơi được biên soạn dành riêng cho chiến dịch tuyên truyền tại Quảng Ninh với hình ảnh hai loài gấu Việt Nam: Gấu ngựa và gấu chó được bố cục cùng một bản đồ thu nhỏ Hạ Long, hy vọng đưa lại nhiều thông tin hữu ích cho du khách. Chương trình tuyên truyền nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và trực tiếp tham gia của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh.

Việt Nam Xanh - Ra quân bảo vệ loài gấu

Á hậu Việt Nam 2012 Hoàng Anh phát tờ rơi kêu gọi bảo vệ loài gấu cho du khách tại Hạ Long

Hơn một trăm tờ phướn đã được treo dọc đường ra bến tàu Bãi Cháy, và chính quyền phường sẽ hỗ trợ duy trì hình thức tuyên truyền này trong suốt mùa du lịch hè 2013. Một hội nghị kết nối các chủ khách sạn, doanh nghiệp, cùng các cơ quan chức năng cũng được diễn ra nhằm phát động và triển khai công tác tuyên truyền này sâu rộng hơn trong cộng đồng.

Ông Hà Xuân Kinh – hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Hạ Long cho biết, hiện trên địa bàn Hạ Long còn 2 cơ sở nuôi gấu với số lượng hơn 160 cá thể, chủ yếu là gấu ngựa. Ông Kinh khẳng định, sau khi Bộ NN-PTNT, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ban hành nhiều văn bản, quy định nghiêm cấm việc hút mật gấu, đồng thời thành lập Tổ công tác liên ngành gồm công an, kiểm lâm, Phòng văn hóa… thường xuyên kiểm tra giám sát, việc hút mật gấu tại các cơ sở nuôi nhốt đã giảm rõ rệt.

Việt Nam Xanh - Ra quân bảo vệ loài gấu (Hình 2).

Cán bộ Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh phát tờ rơi cho du khách

Mặt khác, do được gắn chíp quản lí nên trong nhiều năm qua số lượng gấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không tăng thêm. Tuy nhiên, ông Kinh thừa nhận vẫn còn tình trạng lén lút hút mật gấu, xong việc xử lí bắt quả tang vô cùng khó khăn khi mà tổ công tác không thể túc trực 24/24 tại các trại gấu.

Theo ông Kinh, khó khăn trong việc xử lí vi phạm đối với hành vi nuôi nhốt, hút mật gấu hiện nay là chưa có quy định, hướng dẫn xử phạt cụ thể, rõ ràng nên lực lượng chức năng đều phải dựa vào các quy định chung của Bộ NN-PTNT, xong khi áp dụng vào từng hoàn cảnh cụ thể lại không sát với thực tế và đây cũng là một cản trở trong việc ngăn chặn nạn buôn bán, hút mật gấu hiện nay.

Ông Nguyễn Hoài Nam – cảng trưởng Cảng tàu khách Du lịch Bãy Cháy chia sẻ, hoàn toàn nhất trí, ủng hộ việc Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh và AAF phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ loài gấu tới du khách tham quam Vịnh Hạ Long bởi chủ trương du lịch xanh, du lịch văn minh lành mạnh đang được địa phương hướng tới.

Là người trực tiếp quản lí tại khu bến cảng, ông Nam cũng đã quán triệt nhân viên của mình không được phép môi giới du khách tới các cơ sở nuôi nhốt gấu. “Trước đây, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của du khách nhờ chỉ địa điểm để mua mật gấu, nhưng gần đây rất ít du khách hỏi về việc này. Điều đó cho thấy, việc tuyên truyền bảo vệ gấu những năm qua đạt hiệu quả rất cao”. Ông Nguyễn Hoài Nam.

TS Tuấn Bendixsen, trưởng đại diện AAF tại Việt Nam cho biết, đây là năm thứ ba liên tiếp, AAF hợp tác với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ gấu. Mục đích của chiến dịch truyền thông lần này không chỉ nhằm đến người dân và du khách mà còn hướng tới các cấp lãnh đạo quan tâm tới loài gấu nhiều hơn để từ đó có sự chỉ đạo kịp thời để bảo vệ loài gấu trước nguy cơ bị hút mật.

Việt Nam Xanh - Ra quân bảo vệ loài gấu (Hình 3).

Hiện vẫn còn hơn 160 cá thể gấu được nuôi nhốt tại TP Hạ Long

Theo TS Tuấn Bendixsen, số lượng gấu ngoài tự nhiên của Việt Nam hiện nay chỉ còn vài trăm cá thể, trong đó Quảng Ninh là một trong những địa phương có lượng gấu nuôi nhốt lớn và vấn nạn hút mật gấu vẫn còn nhức nhối. Chính vì vậy, AAF quyết định chọn Hạ Long là nơi để phát động chương trình tuyên truyền hi vọng cộng đồng sẽ quan tâm và cùng chung sức để loài gấu có được cuộc sống tốt hơn.

Tham dự phát tờ rơi cùng AAF và Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ loài gấu, Á hậu Việt Nam 2012 Hoàng Anh xúc động: “Khi nhận được lời mới từ phía AAF tôi đồng ý tham gia ngay, bởi qua phương tiện truyền thông tôi biết loài gấu đang bị nuôi nhốt tại các trại tư nhân hiện nay đang phải sống rất tù túng và khổ sở. Tôi hi vọng góp một chút công sức nhỏ bé của mình để kêu gọi cùng cộng đồng hãy cho loài gấu một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Theo Nông nghiệp Việt Nam

Những hình ảnh ngộ nghĩnh về gấu trúc sơ sinh

Thứ 4, 17/07/2013 | 15:17
Năm nay đánh dấu 25 năm ngày thành lập Trung tâm gấu trúc Thành Đô, đưa dân số panda từ 6 con trong những ngày đầu lên tới 113 con hiện nay.

Bò tót, gấu ngựa xuất hiện tại rừng Thanh Hóa

Chủ nhật, 30/06/2013 | 14:00
Người dân huyện vùng cao biên giới Quan Hóa (Thanh Hóa) gần đây phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam như bò tót, gấu chó, gấu ngựa, gà lôi... xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu.

Trung Quốc tịch thu 200 chân gấu

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:39
Hải quan Trung Quốc tịch thu hàng trăm bàn chân gấu đủ loại lớn nhỏ giấu trong một xe tải đến từ Nga.

Địa ngục của gấu Việt Nam dưới ống kính quốc tế

Thứ 5, 20/06/2013 | 09:44
Nhiếp ảnh gia chuyên về động vật hoang dã người Anh Terry Whittake đã ghi lại những hình ảnh gây sốc tại một trại nuôi gấu ở Hà Nội.

Ăn tay gấu mong thành 'chiến binh dũng mãnh'

Thứ 2, 27/05/2013 | 17:22
"Sau một hồi ba hoa đã đời chuyện "ăn món này bổ, ăn món kia… mạnh", cả thảy hân hoan nâng ly rượu pha huyết rắn hổ mang chúa chúc mừng món ăn quý tộc vừa được đầu bếp mang lên. Đó là 2 bàn tay khổng lồ đen sì sì được hầm thuốc bắc ngun ngút khói'.

Ra mắt sách giới thiệu các vị thuốc thay thế mật gấu

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:06
Ngày 24/3, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc, đã ra mắt cuốn sách “Những cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu.”