Rác ngập các điểm du lịch Đà Lạt

Rác ngập các điểm du lịch Đà Lạt

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:42
0
Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng ngày càng ô nhiễm nặng.

Đến chiều tối 19/8, người đàn ông tên Tài, công nhân vệ sinh thuộc Công ty CP Du lịch Đà Lạt, cùng một đồng nghiệp vẫn trầm mình dưới mưa để vớt rác ở thác Cam Ly. Một thiết bị tự chế giống chiếc cào hến của người dân miền sông nước được hai công nhân cột dây kéo giăng ngang ngọn thác để thu gom rác.

Ông Tài cho biết mỗi ngày 2 lần, ông và đồng nghiệp kéo được gần 1 tấn rác lên bờ, nhiều nhất vẫn là rác thải nông nghiệp và sinh hoạt. “Vì thác ở cuối nguồn nên có vớt bao nhiêu cũng không thể gom hết được. Không kéo rác mà chỉ ngồi trên bờ, chúng tôi cũng phải đeo khẩu trang vì mùi hôi nồng nặc” – ông Tài phàn nàn.

Hàng trăm năm qua, không gian thác Cam Ly quá đẹp khiến du khách hứng thú tìm đến nhưng giờ đây chính sự ô nhiễm đã đuổi khách tham quan. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, thừa nhận: “Một khi các nguồn xả thải rác từ thượng nguồn của người dân chưa được ngăn chặn thì tình trạng ô nhiễm nặng nề chưa thể khắc phục triệt để”.

Theo bà Ngọc, tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch phối hợp với một trường đại học tại TP. HCM triển khai đề tài nghiên cứu khoa học nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm ở thác Cam Ly. Tiếc thay, dự định hiện vẫn là… dự định.

Việt Nam Xanh - Rác ngập các điểm du lịch Đà Lạt

Rác ngập hồ Đan Kia

Chúng tôi vào một thắng cảnh khác là hồ Đan Kia – Suối Vàng. Hồ nước này là cái khung cho bức tranh danh thắng Thung Lũng Vàng nổi tiếng. Đây còn là nơi cung cấp hơn 70% lượng nước sinh hoạt cho khoảng 250.000 người dân TP. Đà Lạt và huyện Lạc Dương. Thế nhưng, chuyện ô nhiễm cũng triền miên tồn tại từ nhiều năm.

Ông Nguyễn Văn Dũng, quản đốc Nhà máy Nước Suối Vàng (trực thuộc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng), người dẫn chúng tôi mục kích rác ngập tràn vùng lòng hồ, nói: “Ngày nắng gió và mùa khô thì đỡ ô nhiễm hơn nhưng hễ có mưa lớn, nước đổ nhiều về hồ là công nhân phải vất vả vớt rác”. Trên mặt nước và hai bên dòng suối dài hơn 4 km cung cấp nước cho hồ Đan Kia, hàng loạt chai lọ thuốc trừ sâu cùng đủ thứ rác thải từ những vùng sản xuất nông nghiệp thượng nguồn, có cả những bộ xương trâu, heo… đổ về.

Theo ông Dũng, tình trạng ngổn ngang rác đổ về hồ Đan Kia đã kéo dài từ năm 2008 đến nay. Cuối năm 2008, Công ty phải tự đối phó bằng một giải pháp tình thế: Ngăn đập, ép dòng suối đổ về hướng khác nhưng lượng rác giảm không đáng kể. Vào mùa mưa, con đập nắn dòng suối không còn tác dụng, rác lại dồn dập đổ về lòng hồ. Một công nhân thường xuyên phải chèo thuyền đi vớt rác trên hồ Đan Kia cho biết: “Khi mưa lớn, hơn 10 người phải chèo thuyền ra vớt nửa ngày mới giảm được rác. Ai cũng sợ nguồn nước sẽ bị ô nhiễm”.

Trung tâm Phân tích Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Trung tâm Y tế dự phòng Lâm Đồng đã phải thường xuyên đến hồ Đan Kia lấy mẫu nước để kiểm nghiệm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dũng: “Công tác kiểm nghiệm chỉ nhằm phát hiện kịp thời nguy cơ mà thôi, về lâu dài nếu không chặn được nguồn rác xả bừa bãi thì chắc chắn nước sẽ bị ô nhiễm”.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng khác của TP. Đà Lạt như hồ Than Thở, hồ Xuân Hương, thác Preen… cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự.

Theo Người lao động

Đổ trộm rác thải trong khu vườn quốc gia Tam Đảo

Thứ 3, 13/08/2013 | 15:01
Theo phản ánh của người dân ở một số địa phương ở Vĩnh Phúc, liên tiếp trong vài tuần gần đây, nhiều ôtô tải đã vận chuyển các chất thải sinh hoạt, chất thải khó phân hủy mang đến đổ trộm tại khu vực rừng núi của Tam Đảo, gây mất vệ sinh, môi trường.

Gian nan việc tái chế rác thải

Thứ 5, 27/06/2013 | 12:31
Trung bình mỗi năm TP Hồ Chí Minh phải chi không dưới 1.000 tỷ đồng cho công tác vận chuyển, xử lý rác thải. Tuy nhiên, phần lớn lượng rác này vẫn chỉ được xử lý bằng phương pháp chôn lấp thủ công, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong khi đó, giải pháp tái chế chất thải mang nhiều lợi ích được cảnh báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nam sinh ‘chế’ tranh nghệ thuật từ rác thải

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:47
Từ rác thải tưởng như bỏ đi nhưng qua bàn tay khéo léo của Nguyễn Văn Quang (20 tuổi) ở xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy (Nam Định) chúng trở thành những tác phẩm tuyệt đẹp.

Rác thải lấp sông Châu Giang

Thứ 7, 29/06/2013 | 10:13
Về Yên Bắc (H.Duy Tiên, Hà Nam), hỏi đường đến khúc sông Châu Giang bị rác kết thành bè mảng kéo dài hàng trăm mét trên mặt nước, người dân ở đây ai cũng biết.

Người dân Thủ đô vật lộn với 'cuộc chiến' rác thải

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:45
Hiện nay, trên khắp các con đường ngõ ngách thuộc thành phố Hà Nội đã và đang ngập chìm trong bể rác. Tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa tăng nhanh trong những năm gần đây đang làm cho thành phố Hà Nội chồng chéo ô nhiễm.

Hầm bộ hành thành ‘nhà trọ’, bể chứa rác thải

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:14
Một số hầm bộ hành trên đường Khuất Duy Tiến và đường Phạm Hùng, Hà Nội đang tràn ngập rác thải, nước bẩn… Có hầm đang trở thành “nhà trọ” lý tưởng của nhiều người.

Trung Quốc chiếm 70% rác thải điện tử toàn cầu

Thứ 3, 04/06/2013 | 14:50
Đó là công bố được đưa ra trong một báo cáo mới đây của Liên hiệp quốc về tình hình rác thải điện tử trên thế giới.