Rắc thứ bột này vào, khoai tây để nửa năm không bị mọc mầm

Rắc thứ bột này vào, khoai tây để nửa năm không bị mọc mầm

Thứ 7, 27/11/2021 | 12:00
0
Nếu bảo quản đúng cách, khoai tây có thể giữ được chất lượng và hương vị vốn có trong cả tháng mà không lo bị mọc mầm, thối, hỏng.

Khoai tây là một loại rau củ được trồng rộng rãi và là một trong những thực phẩm rẻ nhất được tiêu thụ trên khắp thế giới.

Cây khoai tây phát triển có chiều cao khoảng 30cm và có rất nhiều củ dưới lòng đất. Củ thường có hình tròn và hình bầu dục nhưng có kích thước khác nhau. Thịt của nó có màu kem sáng, màu hồng đỏ, hoặc màu nâu đỏ tùy thuộc vào từng giống và loại đất trồng có độ ẩm khác nhau.

Khoai tây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Thành phần dinh dưỡng tự nhiên ở khoai tây giúp cơ thể duy trì sức khoẻ nếu bị tiêu hao năng lượng. Khoai tây cũng rất dễ chế biến và có mùi vị đặc trưng. Vì vậy các bà nội trợ thường mua lượng lớn khoai tây về nấu dần. Tuy nhiên nhiều người không biết cách bảo quản khiến khoai bị mọc mầm, thối, mốc... phải bỏ đi rất lãng phí.

Thực tế việc tích trữ khoai tây số lượng lớn trong nhiều tháng mà khoai vẫn tươi ngon và an toàn không khó. Bạn có thể sử dụng baking soda, một loại bột quen thuộc trong các công thức làm bánh để bảo quản khoai tây.

Đời sống - Rắc thứ bột này vào, khoai tây để nửa năm không bị mọc mầm

Baking soda có tác dụng ngăn khoai tây nảy mầm.

Cách làm rất đơn giản: Chuẩn bị một chiếc hộp giấy sạch, rắc một nắm baking soda xuống đáy hộp. (Baking soda có thể giúp khoai tây không bị biến thành màu xanh và ngăn chặn sự nảy mầm). Tiếp theo bạn xếp khoai tây vào hộp, dùng khăn giấy hoặc báo cũ phủ lên bề mặt khoai vì khăn giấy có tác dụng hút ẩm trong không khí, giúp khoai bảo quản được lâu hơn. Sau khi hoàn thành bước này, chúng ta sẽ đóng hộp lại và để ở nơi thoáng mát, thông gió.

Ngoài ra bạn có thể áp dụng mẹo bảo quản khoai tây bằng túi bóng đen. Nếu không có ánh sáng, khoai tây sẽ không thể quang hợp để nảy mầm. Do vậy, để giữ khoai tây không nảy mầm thực ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng một chiếc túi bóng đen hoặc thùng gỗ, hộp carton để chứa khoai tây sau đó để vào nơi tối và râm mát là có thể lưu trữ khoai được suốt nửa năm.

Nhưng dù dùng cách nào thì trước khi bảo quản bạn hãy dành vài phút để sàng lọc khoai. Hãy loại bỏ những củ bị rách vỏ, giập hoặc có bất kỳ biểu hiện hư hỏng nào. Những củ này cần được sử dụng sớm bởi chúng sẽ nhanh hỏng và có thể làm hỏng các củ khoai bình thường khác.

Đời sống - Rắc thứ bột này vào, khoai tây để nửa năm không bị mọc mầm (Hình 2).

Bạn có thể dùng khăn khô hoặc bàn chải khô để loại bỏ lớp đất bẩn bám trên vỏ khoai tây.

Bên cạnh đó bạn cần lưu ý không rửa khoai tây trước khi bảo quản. Nếu rửa bằng nước vỏ khoai sẽ bị ẩm và trở thành "nơi ở" tốt nhất để nấm và vi khuẩn phát triển, khiến khoai dễ bị hư hỏng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng khăn khô hoặc bàn chải khô để loại bỏ lớp đất bẩn bám trên vỏ khoai một cách dễ dàng mà không ảnh hưởng đến khoai.

Bạn nên cất khoai tây ở nơi khô và tối (ví dụ dưới tầng hầm, gầm tủ bếp), tránh xa ánh sáng và độ ẩm, những điều kiện khiến khoai tây dễ bị mọc mầm hoặc hư thối.

Bạn cũng cần để khoai tây thông thoáng. Hầu hết các siêu thị đều đóng gói khoai tây trong các túi lưới, đó là cách bảo quản rất tốt, bạn đừng dại mà chuyển khoai tây sang túi kín.

Cùng với đó nên giữ khoai tây trong nhiệt độ mát. Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản khoai tây là dưới 10 độ C (từ 6-10 độ C). Ở nhiệt độ này, khoai có thể tươi trong vài tháng nếu được bảo quản đúng cách. Ở nhiệt độ 10-15 độ C, được cất trong chỗ tối, khô và thoáng, khoai vẫn thơm ngon trong 2 tuần đến 1 tháng.

Lưu ý, không bảo quản khoai tây trong tủ lạnh. Tủ lạnh thường quá lạnh để lưu trữ khoai tây và có thể làm hỏng mùi vị và màu sắc của khoai (khiến tinh bột của khoai tây chuyển thành đường, khiến nó có vị quá ngọt và đổi màu đen sẫm khi nấu lên).

Không để khoai tây gần trái cây. Nhiều loại trái cây như táo, lê, chuối tiết ra một chất hóa học gọi ethylene. Khí này kích thích trái cây chín (bạn có thể nhận thấy rằng các loại trái cây có xu hướng chín nhanh hơn khi bạn giữ chúng bên cạnh nhau) khiến khoai nảy mầm sớm.

Trong thời gian bảo quản, nên kiểm tra khoai tây định kỳ mỗi tuần để phát hiện các dấu hiệu hư hỏng. Một củ khoai hỏng có thể lây lan sang những củ khoai tây khác, vì thế bạn cần loại bỏ nó sớm.
Các dấu hiệu của một củ khoai cần loại bỏ là:

-Vỏ xanh: Vỏ khoai tây dần chuyển sang màu xanh, củ khoai sẽ bị mềm và hơi héo, nguyên nhân có thể do tiếp xúc với ánh sáng. Nếu khoai chỉ có một chút xanh, hãy cắt bỏ phần xanh trước khi nấu.

-Khoai bị mọc mầm, thường kèm theo vỏ xanh và thịt khoai đã mềm. Nếu khoai không quá mềm và mầm không xanh thì bạn có thể cắt bỏ phần mầm và chế biến phần còn lại.

-Khoai mục nát, thịt khoai mềm nhũn và có thể có mùi. Nếu thấy hiện tượng này hãy vứt bỏ ngay và thay thế bất kỳ tờ giấy nào đã chạm vào chúng.

Minh Hoa (t/h)

Cách phân biệt các loại cá thu, giá cả và mẹo chọn cá không bị ướp đạm

Thứ 2, 25/10/2021 | 09:18
Những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em phân biệt được các loại cá thu mà không sợ nhầm đồng thời chọn được những con cá tươi ngon, không bị tẩm đạm.

Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon

Thứ 2, 18/10/2021 | 06:46
Mực là loại hải sản ngon, dễ chế biến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt các loại mực và chọn làm sao để không mua phải những con mực kém chất lượng.

Cách chọn nguyên liệu gói bánh chưng ngon, xanh đẹp mắt cho ngày Tết cổ truyền

Thứ 7, 02/02/2019 | 15:00
Để bánh chưng ngon, xanh đẹp mắt, ăn mềm vừa phải, không nát, không cứng thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm chọn nguyên liệu.

Cách chọn hoa đào, cắm cành đào và giữ cây đào tươi lâu trong ngày Tết

Thứ 4, 30/01/2019 | 07:00
Cắm cành hoa đào hay bày một cây đào trong nhà mỗi dịp Tết đến xuân về là phong tục truyền thống của người dân miền Bắc với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn cho gia đình. Dưới đây, xin gợi ý bạn cách cắm hoa đào ngày Tết.
Cùng chuyên mục

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.