Rầm rộ đầu cơ hét giá tiền tỷ với sim số đẹp

Rầm rộ đầu cơ hét giá tiền tỷ với sim số đẹp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Tại cuộc họp báo chiều 19/11 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Phạm Lê Thanh tổng giám đốc EVN cho hay, đơn vị này đang có chủ trương thoái vốn toàn bộ phần kinh doanh ngoài ngành.

Theo đó, trước mắt EVN Telecom sẽ chuyển giao cho Viettel. Thông tin này cho thấy, nhận định khá sát của giới buôn sim số đẹp khi trước đó họ đã rầm rộ đổ tiền đầu cơ vào sim số đẹp của EVN. Chưa rõ thực hư thế nào, nhưng trên các diễn đàn về lĩnh vực viễn thông, sim số đẹp của EVN đã được thét giá trên giời với những con số kỷ lục.

Sim số đẹp được hét giá tiền tỷ

Trước khi rộ tin sáp nhập EVN telecom về với Viettel, dân sành sim số đẹp rất ít khi "ưu ái" cho sim số của "nhà đèn" (ám chỉ mạng điện lực EVN Telecom). Ngay cả những dãy số siêu đẹp như lục cửu, lục phát vẫn không được để mắt tới. Cũng bởi chất lượng sóng của nhà mạng EVN Telecom chưa được tốt, còn nhiễu khá nhiều.

Công nghệ - Rầm rộ đầu cơ hét giá tiền tỷ với sim số đẹp
Một số dự đoán của dân sành sỏi, sim số EVN Telecom trở nên sốt giá không xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng. Mà đây là chiêu "ghim hàng, đôn giá" của các tay đầu cơ.

Nhưng khi có thông tin EVN Telecom sắp sáp nhập vào Viettel, vốn là một trong những "đại gia" trên lĩnh vực viễn thông nên tất nhiên những hạn chế về chất lượng sóng, độ phổ biến cũng như giá cước sẽ được khắc phục hoàn toàn. Chính vì thế giá sim EVN bỗng trở nên tăng đột biến.

Tuy nhiên, theo một số dự đoán của dân sành sỏi, sim số EVN Telecom trở nên sốt giá không xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng. Mà đây là chiêu "ghim hàng, đôn giá" của các tay đầu cơ.

Đáng chú ý là những chiếc sim có dải số lục cửu, lộc phát hay số tiến từ 3 - 9, .v.v... được rao bán lên đến gần 1,7 tỷ đồng. Các dải số ít đẹp hơn như 5 số 9, hoặc 5 số 8 cũng dao động từ ngưỡng 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng. Một số tay buôn sim còn tự tin cho rằng, đây là mức giá... khá mềm. Bởi, nếu khi thông tin sáp nhập được công bố chính thức, giá của sim số đẹp EVN Telecom sẽ còn "khủng" hơn gấp mấy lần.

Trong vai một người muốn "đặt chỗ" trước cho sim EVN với dãy số tiến 096xx456789, tôi gọi theo số điện thoại được cung cấp trên diễn đàn. Sau khi thỏa thuận giá cả, phương thức thanh toán, tôi tiếp tục bày tỏ quan ngại về việc có chắc chắn EVN sẽ được sáp nhập cùng Viettel hay không thì đầu dây bên kia trả lời: "Nếu không có thông tin nội bộ thì ai dám đầu cơ!".

Rủi ro đầu cơ

Công nghệ - Rầm rộ đầu cơ hét giá tiền tỷ với sim số đẹp (Hình 2).
Cuộc sáp nhập EVN Telecom về với Viettel đã được hé lộ gần như chính thức.

Hiện Viettel lại sẵn sàng tiếp nhận toàn bộ và nguyên trạng của EVN Telecom. Điều này mang lại thách thức rất lớn là khoản nợ hàng nghìn tỷ của EVN Telecom mà Viettel phải gánh. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội vô cùng lớn đối với Viettel. Vì hạ tầng của EVN Telecom có thể giúp Viettel vượt mặt bất kì doanh nghiệp viễn thông nào ở Việt Nam, cũng như mở rộng kinh doanh trong và ngoài nước.

Như vậy, các tay đầu cơ sim EVN Telecom có lẽ đã phán đoán đến khả năng này nên tích cực thu mua đầu cơ sim số đẹp của EVN và thét với cái giá trên trời. Nhưng theo một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông thì cái giá lên đến hàng tỷ cho sim EVN Telecom là quá cao và phi lý.

Xét trên phương diện kỹ thuật, sim số mạng EVN lại sử dụng công nghệ CDMA, chỉ tích hợp với các dòng điện thoại do EVN Telecom phát hành, chứ không phải lắp vào bất cứ điện thoại di động nào cũng có thể sử dụng được.

Tuy rằng EVN đã cung cấp dịch vụ 3G và các sim 3G đều có thể lắp vào các dòng điện thoại khác để sử dụng bình thường nhưng đối với sim 2G, khách hàng muốn sử dụng công nghệ GMS để lắp vào các thiết bị đầu cuối khác nhau sẽ phải thêm thao tác chuyển đổi tại cửa hàng hoặc đại lý. Đây chính là điều khiến cho sim của "nhà đèn" khó tiêu thụ hơn các loại sim khác rất nhiều.

Xét về phương diện kinh tế, nếu đầu cơ sim số mà nhập với giá cao ngất ngưởng như các trang mạng rao bán là cầm chắc thất bại trong tay. Với thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, thì những chiếc sim giá lên đến tiền tỷ thì không phải một sớm một chiều mà bán ngay được.

Nhanh thì mấy tháng, chậm có khi đến vài năm mới có khách đặt mua. Chưa kể vài năm sau, tỉ lệ lạm phát tăng lên, tiền mất giá, phải tiếp tục nâng giá niêm yết để có lãi hoặc chí ít cũng hòa vốn. Chôn vốn, không có vốn xoay vòng là điều dễ dàng nhìn thấy trước mắt. Hơn nữa còn vướng phải quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông là thu hồi sim số sau 2 năm không sử dụng.

Giá được hét cao vì đầu sim 096 “sang hơn”?

Trước đó, tiếp xúc với một số tay buôn sim số đẹp, đa phần đều cho rằng việc EVN Telecom về tay Viettel là chắc chắn, vấn đề hiện tại chỉ còn là thời gian và thủ tục. Anh Lâm Văn T. chủ một đại lý sim số tại quận 5, TP.HCM cho biết: "Tôi vẫn còn một số sim khá đẹp đầu 096 của EVN, tuy nhiên vẫn đang trong giai đoạn "ghim hàng", chưa tung ra vội!". Anh T. còn cho rằng: “Sở dĩ sim số của EVN Telecom lên "cơn sốt" và được niêm yết giá cao hơn hẳn sim đầu 097, 098 của Viettel là vì hầu hết dân chơi sim đẹp đều cho rằng đầu 096 "sang" hơn 097, 098 rất nhiều”.

Ngọc Giàu