Dùng dằng những vụ tai nạn giao thông không bị khởi tố

Dùng dằng những vụ tai nạn giao thông không bị khởi tố

Thứ 6, 25/01/2013 | 12:42
0
Theo các chuyên gia pháp lý, ranh giới để khởi tố hình sự trong một vụ tai nạn giao thông (TNGT) chỉ mong manh như sợi tóc. Thực tế ghi nhận đã có không ít trường hợp, cơ quan điều tra không thể khởi tố vụ án bởi người chết… có lỗi.

Cách đây ít lâu, Người đưa tin đã đăng tải bài viết Tài xế bị đâm vào đuôi xe, lại bị khởi tố” phản ánh trường hợp của lái xe Nguyễn Văn Hòa bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.

Dù Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) thừa nhận, trong vụ tai nạn này, lỗi chính là ở người điều khiển xe máy, do nạn nhân tự húc vào đuôi xe ô tô nhưng lái xe Hòa vẫn đứng trước nguy cơ rơi vào vòng lao lý. Vụ việc tréo nghoe này đã dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi trong giới pháp lý về phán quyết của cơ quan điều tra.

Luật sư Nguyễn Huy An, trưởng văn phòng Luật sư Huy An (Đoàn LS TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm nghi ngờ cảnh sát làm oan tài xế!?.

“Trong vụ TNGT này, do người lái xe máy đâm vào đuôi xe của Hòa do đó nạn nhân cũng có lỗi và đây là trường hợp “lỗi hỗn hợp”. Cần cân nhắc đến yếu tố lỗi để từ đó quyết định hình phạt, trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp này, dường như cơ quan điều tra hơi cứng nhắc trong việc định tội”, ông An nói.

Theo quan điểm của giới luật gia, thực tế có không ít trường hợp cơ quan điều tra không khởi tố vụ TNGT vì người chết… có lỗi. Cũng có không ít trường hợp phán quyết của cơ quan công an và Viện kiểm sát “đá” nhau.

Luật sư - Dùng dằng những vụ tai nạn giao thông không bị khởi tố

(Ảnh minh họa)

Không khởi tố vì người chết… có lỗi(!?)

Cách đây gần 2 năm, dư luận tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước vụ TNGT hy hữu xảy ra giữa 4 phương tiện, làm chết 1 người. Anh Trần Thanh H. chạy xe máy từ Bạc Liêu về nhà ở Sóc Trăng. Khi đến khu vực ấp Đai Sô, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, khoảng hơn 17 giờ, thì va chạm với một xe máy khác chạy cùng chiều đột ngột rẽ trái. Cú va chạm khiến anh H. ngã ra giữa đường còn người điều khiển xe máy kia bị văng vào lề đường cách đó 6m.

Lúc này một chiếc taxi do tài xế Nguyễn Văn K. cầm lái đang chạy ngược chiều tới nhưng thắng kịp. Trong lúc anh H. đang lồm cồm đứng dậy thì một chiếc xe khác chạy với tốc độ cao đã húc thẳng vào đuôi xe taxi khiến xe này lao về phía trước và cán qua người anh H. Hậu quả anh H. tử vong.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, cơ quan điều tra có mặt tại hiện trường và tiến hành thu thập tài liệu, lấy lời khai và khám nghiệm tử thi… Hơn một tháng sau, cơ quan CSĐT công an huyện Mỹ Xuyên ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Lý do không khởi tố theo đề xuất của điều tra viên là vì anh H. vượt xe trái quy định gây TNGT.

Không đồng tình với quan điểm trên, gia đình anh H. làm đơn khiếu nại thì nhận được quyết định 01/QĐ-VKS của viện KSND huyện Mỹ Xuyên về việc bác đơn. Mới đây, Viện KSND tỉnh đã hủy quyết định của Viện KSND huyện vì cho rằng có nhiều thiếu sót. Đến nay sự việc vẫn đang nhùng nhằng, gây không ít tranh cãi!?

Cơ quan điều tra và Viện kiểm soát “cãi” nhau?

Trước đó, một vụ TNGT gây tranh cãi cũng xảy ra tại Mộ Đức (Quảng Ngãi). Theo hồ sơ, ngày 15/8/2010, Lê Văn Lâm chạy xe máy chở bạn là Nguyễn Thanh Tú đi chơi nhưng không may lại va chạm với xe tải của Ngô Duy Thuận khiến Lâm và Tú chết.

Thụ lý hồ sơ, Công an huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) nhận định qua tài liệu, chứng cứ đã thu thập đủ căn cứ xác định Lâm chạy xe thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, tông vào đuôi xe tải của Thuận. Do vậy, công an huyện quyết định không khởi tố vụ án vì người thực hiện hành vi nguy hiểm đã chết.

Một tháng sau, VKSND huyện Mộ Đức có văn bản không đồng tình với quyết định của phía công an. Theo viện, hồ sơ vụ án thể hiện Thuận chạy xe tải không quan sát, rẽ hướng đột ngột gây tai nạn cho hai nạn nhân. Do vậy, Thuận có hành vi vi phạm, công an huyện không khởi tố vụ án hình sự là không đúng.

Thế nhưng công an huyện vẫn giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự như đã ban hành. Sau đó, ngày 1/6, VKSND huyện Mộ Đức ra quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộ Đức và yêu cầu cơ quan điều tra phải điều tra theo quy định.

Chính vì sự căng thẳng này, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã lấy hồ sơ lên nghiên cứu. Sau đó, VKSND tỉnh nhận định phía công an có lý khi không khởi tố vụ án. VKSND tỉnh xác định việc cơ quan điều tra không khởi tố vụ án là có căn cứ, đúng pháp luật…

Theo các luật sư, một thực tế xảy ra là trong các vụ án tai nạn giao thông, việc xác định ai là người thực hiện hành vi phạm tội là rất khó. Rõ ràng, quyết định của những “cán cân công lý” không thể cứng nhắc bởi nó ảnh hưởng đến cả vận mệnh của người trong cuộc.

Nhóm PV Pháp luật

Luật sư nghi ngờ cảnh sát làm oan tài xế

Thứ 3, 15/01/2013 | 13:21
'Trong vụ TNGT này, người điều khiển xe máy đâm vào xe của lái xe Hòa (từ phía sau) do đó nạn nhân cũng có lỗi và đây là trường hợp 'lỗi hỗn hợp'. Xe của Hòa đỗ cách đầu cầu khoảng cách là 6,5m, vậy theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, điều này có vi phạm pháp luật hay không?, luật sư Nguyễn Huy An nói.

Tài xế bị đâm vào đuôi xe, lại bị khởi tố

Thứ 6, 11/01/2013 | 15:30
Mưa lạnh, tầm nhìn bị hạn chế, tài xế điều khiển xe rơ-mooc quyết định đánh xe vào lề đường, chờ mưa ngớt sẽ khởi hành tiếp. Nào ngờ chỉ vài phút sau, một chiếc xe máy do không làm chủ tốc độ đã đâm thẳng vào đuôi chiếc xe đang đỗ khiến người ngồi trên xe máy chết thảm.