Rất cần biển báo: Vùng nguy hiểm

Rất cần biển báo: Vùng nguy hiểm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Liên tiếp những vụ lừa đảo công nghệ cao bị phanh phui, nạn nhân không ai khác chính là những người dân lương thiện. Chỉ vì muốn kiếm việc làm, kiếm tiền nhanh họ tự chui đầu vào hàm cá mập mà chẳng mảy may nghi ngờ.

Tháng 8 vừa qua, cơ quan điều tra án kinh tế vừa bắt một dây trong mạng lưới kinh doanh mạng có tên MuaBan24, với hơn 5000 chi nhánh có mặt tại 32 tỉnh thành phố. Bằng đủ các loại chiêu bài, từ dụ dỗ, mua chuộc, thuyết khách đến dọa nạt, lôi kéo vào mê hồn trận, ban quản trị của mạng kinh doanh Muaban24 đã thu hút được hơn 130 ngàn người tham gia kinh doanh ảo, lừa đảo được hơn 600 tỷ đồng; Một số mạng kinh doanh đa cấp khác cũng đã bị công an bóc gỡ như mạng gobay.vn, hay DHT, chuyên kinh doanh các sản phẩm dịch vụ du lịch qua mạng, nhưng thực chất là chỉ phát triển mạng lưới để thu tiền đặt cọc của người tham gia, mà không có sản phẩm để bán.

Một vụ án khác đang được cơ quan điều tra thụ lý, và mới đây đã bắt Tổng giám đốc công ty chứng khoán SBS (Công ty chứng khoán Sacombamk) cùng các đồng sự khi bị cáo buộc thao túng giá chứng khoán, cung cấp thông tin mang tính chất lừa dối để kiếm lời trên sàn chứng khoán; Trước đó, lãnh đạo các công ty chứng khoán SME của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ; Chứng khoán Liên Việt (liênvietbank) cũng bị công an sờ gáy. Chính những con cá mập trên sàn này đã làm cho thị trường chứng khoán bị méo mó, nhà đầu tư mất niềm tin và hàng triệu người mất tiền vì thông tin giả.

Gần đây nhất, các nhà đầu tư sàn vàng cũng đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo về tình trạng lừa đảo, ăn chặn và cướp trắng tay tại các sàn vàng chui. Thực chất, các sàn vàng này mọc ra như nấm sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức chấm dứt hoạt động kinh doanh sàn vàng của các ngân hàng và các công ty kinh doanh vàng bạc. Chiêu bài của các sàn vàng chui này là rủ rê lôi kéo được càng nhiều người chơi càng tốt; thu hút tiền đặt cọc, rồi dùng đủ mọi thủ đoạn, chiêu bài để hớt tay trên hoặc… cướp trắng của nhà đầu tư nếu họ thành công trên sàn vàng quốc tế; Còn nếu họ thua lỗ thì chủ sàn cũng vẫn không thiệt gì, vì đã giữ được tiền cọc. Thậm chí, nhà cái còn tạo ra nhiều chiêu trò "ảo thuật" để "gài" nhà đầu tư "sập bẫy".

Có thể nói những hình thức làm ăn kiểu lừa đảo này phát triển ngày càng nhiều và tinh vi, với qui mô lừa đảo trên diện rộng, chủ yếu dựa vào công nghệ cao là mạng Internet. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người lao động khó kiếm việc làm, giấc mơ đổi đời hoặc làm giàu của nhiều người đã bị những con cá mập lợi dụng, khai thác triệt để, khiến họ không còn tỉnh táo, để rồi bị rơi vào những hàm cá mập đang chờ nuốt. Và cứ thế, những con cá mập trên thị trường đã bằng nhiều cách nuốt những con cá nhỏ cho đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện và đấu tranh ngăn chặn. Bao nhiêu người đã bị mất đi bao tiền của tích cóp từ mồ hôi công sức của mình? Bao nhiêu người vì muốn đổi đời, muốn làm giàu nhanh mà trở thành nghèo khó hơn? Và có bao nhiêu lỗ hổng trong quản lý kinh tế, đặc biệt là kinh doanh trên mạng cần phải được rà soát để tránh tổn thất cho người dân?

Trong kinh tế thị trường, khi mà tiền bạc có những sức hấp dẫn khó cưỡng thì người dân rất cần cảnh giác với những con cá mập kiểu này. Song cá mập vốn là giống tham lam, hung dữ. Ở những nơi có dấu hiệu của chúng, thông thường người ta treo biển: Coi chừng cá mập hay Khu vực nguy hiểm để người dân biết mà tránh. Vậy mà vừa qua, những con cá mập khổng lồ đã ngang nhiên làm mưa làm gió trên các trang mạng, chúng hoạt động bài bản, quy củ, có đầy đủ phép tắc. Bằng những chiêu bài không mới, chúng chỉ mỗi việc há miệng chờ những con cá nhỏ lùa những đồng loại nhỏ hơn vào cho chúng xơi!

Trước thực trạng này, có lẽ cơ quan chức năng cũng rất cần thường xuyên treo biển cảnh báo "coi chừng cá mập" để nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác hơn. Mặt khác, người dân cũng phải lưu ý đến vấn đề an toàn trong mọi hoạt động kinh tế, đừng vì say sưa kiếm tiến mà để mình rơi vào hàm những con cá mập tham lam.

Liên An


Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.