"Rất nhiều người thực sự đang sợ hãi Ngày tận thế"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Matxcova, một trong các lối vào khu nhà nhiều căn hộ. Bên cạnh cửa ra vào là giấy thông báo: “Do ngày tận thế đang đến gần, xin vui lòng thanh toán các khoản nợ tiền nhà trước ngày 21.12.2012”.

Các nhân viên công chính cũng hòa vào chủ đề thịnh hành mà báo chí đã theo đuổi trong suốt một năm qua.

Theo "lịch của người Maya", thế giới sẽ kết thúc đúng vào ngày này. Có thể nói là tất cả các phương tiện truyền thông, không trừ ngoại lệ nào, đã đánh giá một cách xứng đáng chủ đề này trong cả năm qua - từ những báo chí dành cho độc giả xuề xòa dễ dãi nhất đến những tòa soạn tự cho mình là “nghiêm túc nhất”. Vậy chúng có được hưởng ứng hay không? Dĩ nhiên là có.

Xã hội - 'Rất nhiều người thực sự đang sợ hãi Ngày tận thế'

> Loạt bài: Truyền kỳ về Ngày tận thế

Ví dụ như ở Mỹ có không ít người đang mua trữ vũ khí và đạn dược một cách nghiêm chỉnh. Họ đang chuẩn bị với thông báo của Hollywood cho sự xuất hiện của những “xác chết sống dậy” sẽ tràn ngập thế giới với một số lượng đông đảo, vì “không còn đủ chỗ trong địa ngục”.

“Rất nhiều người đang sợ hãi thực sự. Ít nhất có hai công ty sản xuất đạn dược đang đề xuất cung cấp các hộp đạn mà họ gọi là đạn chống zombi”- chủ cửa hàng vũ khí Dave Workman cho biết.

Trong khi đó, những vị linh mục khuyên giáo dân của mình nghiên cứu Kinh Thánh (chỉ trong đó mới có thể tìm được cách cứu mình), chứ chẳng nên chạy đến các cửa hàng mua pin cho đèn pin trước ngày cắt điện hàng loạt.

Các học giả cũng đưa lời khuyên hãy nâng cao trình độ dân trí. Phó tiến sĩ lịch sử Yuri Polyukhovich “người Maya không hiểu về khái niệm tận thế như cách những người mang văn hóa châu Âu diễn giải”.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lịch sử và văn hóa của người Maya, bà Knorozova Galina Yershova cho rằng tất cả những bàn tán về ngày tận thế không có gì khác hơn là một phương cách mới để bòn rút tiền từ những bộ phận dân kém hiểu biết.

“Đây thậm chí không thể gọi là lý thuyết bởi vì lý thuyết phải đi liền với nghiên cứu khoa học - đó chỉ là một trò lường gạt. Trong lịch của người Maya hoàn toàn không có dự đoán cũng như lời tiên tri nào về ngày tận thế. Lịch là một phiến đá trên có khắc ngày lịch, có nhiều khả năng liên quan đến chuyển động của mặt trăng. Nhưng trên đấy không có đoạn văn cũng như không có lời tiên đoán nào. Thậm chí ngay cả khi nói đến những dự đoán, người Aztec, mặc dù có rất nhiều những lời tiên tri, cũng đã không thể dự đoán được sự xuất hiện của người Tây Ban Nha, đã trở thành nguyên nhân ngày tận thế của chính mình. Và các nhà tiên tri châu Âu vào thời của mình cũng đã tiên đoán về ngày tàn của nền văn minh vào năm 1492, nhưng đó là năm mà Christopher Columbus khám phá ra Tân Thế Giới".

Nhiều nhà khoa học cho rằng việc xoáy chủ đề ngày tận thế vào tháng Mười Hai liên quan đến hoạt động thương mại. Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Nga Evgeny Alexandrov đặt câu hỏi: liệu có sự phấn khích như vậy xung quanh ngày tận thế, thí dụ như trong thời gian chiến tranh, hay không? Trong những ngày gian khổ, những dự đoán dễ sợ cũng chỉ giống như chuyện cổ tích so với thực tế khốc liệt. Có lẽ chúng ta đang sống quá tốt, chúng ta thiếu thốn những cảm nhận mạnh, một khi mà hàng triệu người sẵn sàng tin vào những lời đồn nhảm khác nhau, Viện sĩ kết luận.

Theo quan điểm của ông, báo chí đã góp phần đáng kể để thổi phồng việc này, trong đó đầy các màu sắc hỗn loạn của chính sách ngu dân, khắp nơi các nhà thần nhãn và chiêm tinh được lên đài phát sóng. Khán giả của những chương trình này và những người sợ ngày tận thế phần lớn là cùng đối tượng, nhà khoa học cho biết.

Vào mùa xuân năm nay ở Guatemala đã tìm thấy một lịch nữa của người Maya. Đây là tấm lịch cổ nhất trong tất cả những lịch được biết đến của bộ lạc này và được tính cho 7000 năm nữa. Có nghĩa là người Maya đã không đặt dấu chấm hết vào năm 2012.

Bình Nguyên (theo VOR)

Tin tức về Ngày tận thế cần đọc:

> Tận thế là ngày mạt vận do "con người suy đồi đạo đức"

> Chính quyền trấn an dân chúng về Ngày tận thế

> Chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày tận thế?