Rau bẩn “giả danh” rau sạch tuồn vào thị trường

Rau bẩn “giả danh” rau sạch tuồn vào thị trường

Thứ 6, 04/05/2018 | 12:14
1
Rau sạch, rau an toàn là niềm hi vọng của người tiêu dùng khi mua sắm trước vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan. Tuy nhiên trên thực tế, không ít rau bẩn vẫn gắn mác rau sạch và bày bán công khai tại các chợ, siêu thị khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, lo lắng.

Rau muốn sạch phải quản lý chặt chẽ

Rau sạch, rau an toàn được hiểu là những loại rau được trồng theo phương pháp truyền thống, đảm bảo các tiêu chuẩn về đất trồng, nước tưới và hạn chế thấp nhất việc sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu...

Rau bẩn “giả danh” rau sạch tuồn vào thị trường

Rau sạch được ưa chuộng vì an toàn cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Rau sạch được xem là nguồn thực phẩm an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Rau muốn sạch phải quản lý chặt chẽ từ khâu gieo trồng, thu hoạch, bảo quản và vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Song do khâu gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch cần tuân thủ nhiều tiêu chuẩn khiến chi phí tăng cao, đồng thời số lượng và hình thức sản phẩm có thể bị giảm sút, kém bắt mắt đối với người mua. Do đó, không ít người đã bỏ qua các tiêu chuẩn cần thiết khiến rau không đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.

Và bằng nhiều cách, những loại rau kém sạch, kém an toàn này vẫn gắn mác thực phẩm sạch chen chân vào thị trường.

Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức

Nhiều loại rau bẩn, không đảm bảo an toàn thực phẩm được đóng gói, gắn mác và bán với giá đắt gấp nhiều lần rau bình thường. Ở một quốc gia nông nghiệp như Việt Nam mà người tiêu dùng phải mua rau sạch với giá rất cao là điều rất vô lý.

Để hạn chế bị rau bẩn đội lốt rau sạch đánh lừa người tiêu dùng, nhà sản xuất thực phẩm sạch cùng cơ quan chức năng phải phối hợp với nhau để thắt chặt công tác quản lý và đưa sản phẩm sạch đến với khách hàng.

Rau bẩn “giả danh” rau sạch tuồn vào thị trường (Hình 2).

Bà nội trợ khi mua sắm thực phẩm cần cẩn trọng (Ảnh: singlemum.vn)

Bản thân người tiêu dùng cũng cần ý thức được quyền lợi của mình cùng sự nguy hiểm của rau bẩn đối với sức khỏe con người. Không chỉ chọn mua sắm ở những địa chỉ tin cậy, người tiêu dùng cần thay đổi thói quen mua hàng qua hình thức mà không kiểm tra nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ.

Ứng dụng hỗ trợ người tiêu dùng chọn thực phẩm an toàn

Hiện nay check mã vạch, mã QR Code sản phẩm, đặc biệt là với mặt hàng rau củ đang trở nên phổ biến. Bên cạnh một số ứng dụng di động truy xuất nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, iCheck Scanner được biết đến là một ứng dụng với nhiều lợi ích dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.  

Tem QR code truy xuất nguồn gốc thực phẩm của iCheck sử dụng công nghệ thông minh, hiện đại là một giải pháp giúp doanh nghiệp minh bạch thông tin thực phẩm với người tiêu dùng, tránh tình trạng thương hiệu của doanh nghiệp bị “lợi dụng”, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và tổn thất về doanh thu.

Rau bẩn “giả danh” rau sạch tuồn vào thị trường (Hình 3).

Quét mã QR giúp người mua nắm được nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm (Ảnh: iCheck)

Người tiêu dùng khi tải app iCheck về điện thoại và quét mã vạch, mã QR Code trên sản phẩm sẽ ngay lập tức nhận được các thông tin về: tên thực phẩm, thông tin trang trại, cơ sở chế biến, điểm bán, doanh nghiệp phân phối… Điều này giúp người tiêu dùng biết được tường tận về nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, giảm thiểu được nguy cơ mất tiền oan hay mắc các bệnh về tim mạch, tiêu hóa, ung thư.... do thực phẩm kém chất lượng gây ra.

Ngoài ra, với tính năng bình luận trên app iCheck, người tiêu dùng có thể trực tiếp đóng góp ý kiến về sản phẩm với nhà sản xuất hoặc tham khảo đánh giá của những người tiêu dùng trước để đưa ra quyết định mua sắm.

Trong bối cảnh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tràn lan khắp nơi, tem QR Code truy xuất nguồn gốc thực phẩm của iCheck là giải pháp đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng uy tín, lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp thực phẩm chân chính.

Lê Hương 

Trải nghiệm thanh toán hóa đơn bằng QR Code với VinaPhone

Thứ 6, 27/10/2017 | 07:00
Vừa ra mắt, hình thức thanh toán hoá đơn VinaPhone bằng QR Code đã hấp dẫn đông đảo người dùng. Xuất phát từ sự tò mò và mong muốn “thử trải nghiệm” công nghệ mới, việc thanh toán hoá đơn bằng QRCode đã được hàng nghìn khách hàng VinaPhone lựa chọn thay thế các hình thức thanh toán thông thường.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.