Rau xanh trong mùa... 'tẩm độc'

Rau xanh trong mùa... 'tẩm độc'

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:03
0
Thời tiết không thuận lợi khiến nhiều loại rau chậm phát triển làm giá rau củ luôn ở mức cao do mất mùa. Để có rau đem bán, người trồng đã tìm mọi cách để rau nhanh tốt, chóng thu hoạch bằng đủ loại thuốc kích thích và phun thuốc sâu vô tội vạ.

Vào giai đoạn rau rẻ, dễ phát triển thì người trồng cũng ít phải phun thuốc sâu, bón phân hay thuốc kích thích ra lá…Tuy nhiên với thời tiết thất thường trong thời gian vừa qua, đặc biệt vài ngày nay còn có không khí lạnh tràn về, rau xanh phát triển chậm và dễ mắc bệnh hay bị táp lá. Người trồng phải tìm nhiều cách để rau phát triển nhanh nhất có thể và có mã đẹp mới mong bán chạy.

Thuốc kích thích, phân bón 

Trên thực tế, thói quen canh tác nhiều loại cây trồng bao gồm rau xanh của người nông dân Việt là sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, một số loại thuốc kích thích ra lá… Những loại thuốc, phân bón này nếu sử dụng đúng liều lượng, có thời gian cách ngày thu hoạch hợp lý (3-12 ngày tùy loại) thì có thể không gây hại cho người dùng. 

Tuy nhiên, tại các vùng trồng rau chuyên cung cấp cho khu vực Hà Nội người dân đang lạm dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu… khiến những loại rau này chẳng khác nào bị “tẩm độc” thêm vào đó thời gian phun bón đến khi thu hoạch rất ngắn chỉ 3-5 ngày với các loại rau lấy lá như rau muống, mùng tơi… khiến dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón trên rau xanh còn cao, nguy cơ gây hại cho người sử dụng. 

Một người trồng rau tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, thường bón nhiều loại phân, đạm cho ruộng rau muống mới cắt, cho biết: “Năng tưới thì cũng phải 4-5 ngày nữa tôi có lứa rau mới. Tôi hái thế là còn muộn đấy; có người bón thúc, bón ép những loại thuốc kích thích tăng trưởng thì chỉ 2-3 ngày là có rau bán rồi”. 

Không chỉ rau muống mà nhiều loại rau khác như: rau cải, rau ngót, rau dền, mùng tơi… cũng được người bán bón đủ loại phân đạm thậm chí là các loại thuốc kích thích ra lá, ra rễ… để rau nhanh chóng phát triển. Theo một người dân tại xã Vĩnh Quỳnh cho biết: “do bây giờ nhiều loại sâu độc hại phá hoa màu nên một số người trồng rau trộn thuốc chống sâu vào phân đạm để vãi hoặc trộn thêm thuốc kích thích cho rau nhanh tốt”. 

Việt Nam Xanh - Rau xanh trong mùa... 'tẩm độc'

Tương tự, tại cánh đồng rau xã Tây Tựu, mùi phân bón, mùi thuốc sâu luôn nồng nặc. Đối với những loại rau cải canh, cải ngọt dễ có sâu bệnh… người trồng thường xuyên phải phun rất nhiều loại thuốc sâu ngay cả với những đợt rau sắp thu hoạch. 

Không chỉ dùng phân hóa học, nhiều người trồng rau tại Tây Tựu còn đang dùng các loại phân tươi chưa ủ để bón rau. Nếu những loại rau này bị nhiễm khuẩn, người sử dụng không nấu kỹ có thể bị ngộ độc, tiêu chảy. 

Lưu ý khi mua và sử dụng rau xanh      

Rất khó để có thể tránh được những loại rau xanh tẩm độc khi rau nào cũng đang được phun hàng đống hóa chất như hiện nay. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng có thể lưu ý một vài điểm sau: 

Nên chọn các loại rau xanh theo đúng mùa vì rau sẽ thuận lợi phát triển, người trồng cũng không phải dùng quá nhiều phân bón, thuốc trừ sâu như những loại rau trái mùa. 

Nên chọn các loại quả có vỏ như bí xanh, bí đỏ, mướp, bầu sẽ đỡ hơn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. 

Tránh chọn những loại rau có màu xanh đậm quá mức vì những loại rau này có thể đã bị bón quá nhiều đạm. Các bà nội trợ còn cho biết, chỉ lựa chọn những loại rau cằn, không quá non, mướt để tránh những loại rau có dùng hóa chất, thuốc kích thích. 

Trước khi sử dụng, nên rửa sạch rau, dùng nước muối hoặc ozone để khử trùng, gọt vỏ, loại bỏ những chỗ trầy, xước, kẽ nứt, nẻ, giập, thối… là chỗ vi khuẩn, chất bảo quản dễ xâm nhập. Đối với những loại rau sống, dùng tái cần được xử lý kỹ hơn những loại rau dùng để nấu. 

Thậm chí, một số gia đình còn chần rau qua nước sôi rồi mới cho vào luộc. Kinh nghiệm được các “nội tướng” truyền tai nhau là nếu thấy nước luộc rau xanh đậm, chứng tỏ rau vẫn còn “ngậm” rất nhiều phân đạm, không nên dùng món rau đó nữa.

Theo Giadinh.net

Bộ trưởng Nông nghiệp khuyên dân bỏ lúa trồng ngô

Thứ 3, 27/08/2013 | 10:27
Nhiều năm nay, người nông dân vẫn phải đối mặt với nghịch lý được mùa thì mất giá; xuất khẩu nhiều nhưng không có lãi; dân bỏ ruộng... trước thực tế này Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã gợi ý người dân có thể bỏ lúa để trồng ngô.

'Người đương thời' viết thư thỉnh cầu bộ trưởng Nông nghiệp

Thứ 5, 30/05/2013 | 10:09
Hôm qua, từ Tam Đường, Lai Châu, “người đương thời 2007” Trần Yên lái chiếc xe bán tải xuống bưu điện và tự tay dán tem bỏ vào thùng thư gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Ngành nông nghiệp khó khăn vì thời tiết

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:42
Mặc dù đã có vài cơn mưa đầu mùa nhưng tình hình xâm nhập mặn và nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra, làm ảnh hưởng lớn đến cây trồng, vật nuôi. Độ mặn 4%O đã xâm nhập sâu vào các sông chính, cách cửa sông 35km.

Nông nghiệp hiện đại tiêu diệt thế giới loài người

Thứ 4, 15/05/2013 | 16:08
Ngày nay, các nhà nông nghiệp hiện đại không cần phá rừng nữa. Để giải quyết nhu cầu lương thực, họ đã áp dụng các biện pháp thâm canh, như trồng cây thuần loại, cơ giới hóa, phun tưới, dẫn nước, bón phân, dùng thuốc diệt sâu rầy và diệt cỏ dại, lai tạo giống mới v. v….

Khảo sát công tác quản lý, sử dụng đất phi nông nghiệp

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:34
Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã thành lập đoàn khảo sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý và sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2009 đến năm 2012.

Truy sát tại đại học Nông nghiệp Hà Nội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Khoảng hơn 00h ngày 18/12, Trung tâm Cảnh sát 113 TP. Hà Nội nhận được tin báo, trước cổng trường Đại học Nông nghiệp xảy ra một vụ đánh nhau.