Real, Barca và hiểm họa từ sự độc quyền

Real, Barca và hiểm họa từ sự độc quyền

Thứ 7, 17/08/2013 | 08:27
0
Người ta đã nói quá nhiều về sự “bá đạo” của Real Madrid và Barcelona tại La Liga. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó cũng đã được phân tích khá kỹ lưỡng. Thế nhưng những hệ lụy từ việc thống trị và đàn áp phần còn lại quá dễ dàng của “Kền kền trắng” cùng “Gã khổng lồ xứ Catalan” dường như chưa bao giờ nhìn nhận một cách đích đáng.

 Độc quyền chưa bao giờ là tốt

Real Madrid và Barcelona, với vầng hào quang từ sức mạnh toàn diện đã dễ dàng bao phủ hoàn toàn phần còn lại của La Liga, những đội bóng sống trong bóng tối với gánh nặng nợ nần và rất nhiều vấn đề không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Từ mùa giải 2008/09, ngôi vô địch La Liga chỉ còn là cuộc cạnh tranh riêng của đội bóng Hoàng gia và đại diện xứ Catalan. Không một đội bóng nào đủ tiềm lực để vươn lên cạnh tranh với hai gã khổng lồ cứ ngày càng mạnh lên sau mỗi năm. Câu chuyện về người tý hon David đánh bại gã khổng lồ Goliath chỉ là cổ tích ở La Liga khi những sự chênh lệch khủng khiếp giữa Barca, Real và phần còn lại không những không được thu hẹp mà còn có xu hướng nới rộng ra.

Hậu quả đã được nhìn thấy rõ. La Liga ngày càng trở nên nhàm chán khi ngôi vô địch phụ thuộc vào 2 đội và 18 đội còn lại như đang chơi ở một giải đấu riêng với ngôi cao nhất là vị trí thứ 3 trên BXH. Barcelona cũng như Real Madrid giống như những tập đoàn khổng lồ và đẩy La Liga đến chỗ bị thao túng bởi tình trạng “độc quyền nhóm”.

Bóng đá Quốc tế - Real, Barca và hiểm họa từ sự độc quyền

Barca cay đắng rời Champions League mùa vừa qua sau thảm bại trước Bayern.

Từ đó sản sinh ra “lợi ích nhóm” (được thể hiện rõ qua việc phân chia tiền bản quyền truyền hình tại La Liga) và quy luật “nước chảy chỗ trũng” càng trở nên chính xác khi kẻ mạnh càng mạnh còn người yếu thì càng yếu. Một vòng tròn luẩn quẩn không có lối ra.

Hiểm họa tại Champions League

Tạm gác qua một bên những vấn đề kinh tế, chính Real và Barca, những đội bóng được hưởng lợi nhiều nhất từ sự chênh lệch quá lớn tại La Liga cũng đang gặp những vấn đề của riêng họ. Sự yếu đuối của các đối thủ dẫn đến tình trạng La Liga thiếu đi sự cạnh tranh cần thiết. Cứ vào mỗi dịp cuối tuần, các cầu thủ của Real và Barca lại ra sân để đè bẹp các đối thủ với những tỷ số đôi khi giống như một séc tennis.

Việc Real và Barca hướng đến những cột mốc 100 điểm hay 100 bàn thắng dường như là một điều quá bình thường trong những mùa giải gần đây. “Kền kền trắng” và “Gã khổng lồ xứ Catalan” gần như chỉ có hai trận El Clasico mỗi mùa để phải dốc hết khả năng thực sự ra để thi đấu.

Với một môi trường quá dễ dàng như vậy, việc tâm lý chủ quan nảy sinh là điều đương nhiên. Hai cái tát mà những người Đức giành cho hai đội bóng hàng đầu Tây Ban Nha ở Champions League mùa giải năm ngoái có thể khiến Real và Barca thức tỉnh, thế nhưng từ việc thức tỉnh đến hành động lại là chuyện khác.

Khi Messi và Ronaldo vẫn còn coi mỗi trận đấu tại La Liga là những buổi diễn tập khả năng ghi bàn cá nhân, khi Real và Barca vẫn chỉ phải dùng khoảng 7/12 thành công lực để đánh bại hầu hết những đội bóng tại La Liga, vấn đề của Martino và Ancelotti trong mùa giải tới vẫn sẽ là làm thế nào để Barca và Real phát huy tốt nhất sức mạnh tại Champions League.

Sự cạnh tranh khốc liệt chính là môi trường tốt nhất để sản sinh ra những chiến binh thiện chiến và đủ bản lĩnh để vượt qua khó khăn. Real và Barca đang thiếu hẳn đi những yếu tố đó dù đội hình của họ luôn tiệm cận mức “Dream Team”. “Giấc mơ Decima” của Real Madrid và tham vọng quay lại đỉnh cao châu Âu của Barcelona sẽ càng khó thực hiện khi ẩn sau sự quyết tâm luôn tồn tại sự cao ngạo từ những chiến thắng như chẻ tre tại La Liga.

Hãy nhớ rằng đấu trường châu Âu luôn tiềm ẩn những “cao thủ” như Bayern hay Dortmund ở mùa giải vừa qua và việc Real và Barca phải trả giá vì thiếu sự trui rèn cả về chuyên môn lẫn bản lĩnh tại giải đấu quốc nội hoàn toàn có thể xảy ra trong mùa bóng tới.

- Rất nhiều kỷ lục tại La Liga đã được Real và Barca đạt tới hoặc phá vỡ chỉ trong 2 mùa giải gần nhất. Đó là kỷ lục về CLB kiếm được nhiều điểm nhất: 100 điểm (Real mùa 2011/12 và Barca mùa 2012/13). Đội thắng sân nhà nhiều nhất (18 trận, Barca 2012/13), đội thắng sân khách nhiều nhất (16 trận, Real 2011/12).

Đội ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải (121 bàn, Real 2011/12); đội ghi nhiều bàn trên sân khách nhất trong một mùa (52, Barca 2012/13). Ronaldo và Messi đều đã lần lượt ghi bàn vào lưới tất cả các đối thủ tại La Liga trong hai mùa giải vừa qua. Tại Champions League mùa 2011/12 và 2012/13, Real và Barca đều phải dừng chân ở vòng bán kết.

Theo Sao bóng đá

Hàng công Barca: Martino ưu ái hàng công 'NAM' Mỹ?

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:19
Trong cuộc khảo sát của nhật báo Mundo Deportivo, người hâm mộ Barca chọn Alexis Sanchez cho một vị trí bên cạnh Messi và Neymar (rồi mới đến Pedro và Tello). Nếu Tata Martino cũng đưa ra lựa chọn tương tự, hàng công Barca sẽ không có tiền đạo Tây Ban Nha nào được đá chính.

Barca: David Luiz hoặc không có gì

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:58
Trước sự cứng rắn của BLĐ Chelsea và HLV Jose Mourinho về vụ David Luiz, Barcelona cũng đang tỏ rõ quyết tâm nhằm đưa về sân Nou Camp ngôi sao người Brazil này.

Messi bị Argentina trả về, Barca thở phào

Thứ 4, 14/08/2013 | 07:52
HLV Tata Martino hẳn nhẹ nhõm hơn nhiều khi nhận tin phát đi từ tuyển Argentina một ngày trước trận giao hữu vơi chủ nhà Italy.

Barca khổ vì 'cơn bão chấn thương' trước mùa giải mới

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:21
Trong tuần này, thời điểm mùa giải 2013-14 sắp sửa khởi tranh tại Tây Ban Nha, tân HLV Martino lại phải đương đầu với nỗi ám ảnh khủng khiếp trong nhiều năm trở lại đây của Barca, đó là cơn bão chấn thương.

Barca đi tìm trung vệ: Hời hợt và ảo tưởng

Chủ nhật, 11/08/2013 | 19:25
Barca đã có Neymar, giữ được Fabregas, mất Thiago… Tất cả những xáo trộn ấy đều không dính dáng gì tới vị trí quan trọng nhất mà Barca đã xác định họ cần bổ sung: trung vệ.

Barca đã sai lầm khi cho Neymar tăng cân

Thứ 7, 10/08/2013 | 20:29
Cựu HLV Muricy Ramalho, người từng dẫn dắt Neymar ở Santos, đã nói tới những tác động xấu về việc cầu thủ trẻ người Brazil tăng cân. Ông tin rằng kế hoạch của Barca nhằm khiến Neymar tăng thể trọng là sai lầm.

Guardiola: Tôi muốn mọi điều luôn tốt đẹp cho Barca

Thứ 7, 10/08/2013 | 16:27
Tân HLV của Bayern Munich, Pep Guardiola, đã quyết định làm lành với đội bóng cũ của mình bằng tuyên bố “tôi muốn mọi điều luôn tốt đẹp với Barca”.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.