Rét đậm: Người già, trẻ em nhập viện, đồ sưởi lên ngôi

Rét đậm: Người già, trẻ em nhập viện, đồ sưởi lên ngôi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Mấy ngày qua, các tỉnh phía Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại nhất từ đầu năm tới nay, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Sinh hoạt của người dân Thủ đô có phần đảo lộn để chống đỡ với cái rét. Người già, trẻ em nhập viện tăng đột biến, người dân đổ xô đi mua đồ chống rét...

Người già, trẻ em nhập viện tăng đột biến

Trời rét, người già, trẻ em nhập viện tăng đột biến do mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch, cơ xương khớp, huyết áp... BS. Cấn Phú Nhuận- Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: “Khoa đã tiếp nhận gần 2.000 trường hợp, tăng hơn 30% so với ngày thường. Phần lớn là trẻ dưới 5 tháng tuổi bị viêm phế quản phổi. Phần lớn trẻ điều trị tại viện phải nằm ghép giường”.

Xã hội - Rét đậm: Người già, trẻ em nhập viện, đồ sưởi lên ngôi

Khách hàng dù đã tối muộn vẫn đi mua quạt sưởi để ủ ấm cho trẻ nhỏ

Ghi nhận của PV, trong một buổi sáng, tại phòng khám Tai- Mũi -Họng (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã khám cho gần 100 bệnh nhân, hết ngày con số này đã tăng gấp đôi. Hiện tại Bệnh viện có hơn 20 phòng khám đa khoa và hàng chục phòng khám trực thuộc các khoa khác, chưa kể các phòng thuộc khoa khám tự nguyện. Hầu hết, các phòng này đều xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân.

Tại khoa Nhi (Bệnh viện Xanh - Pôn và Bệnh viện Bạch Mai), tình trạng bệnh nhi tăng đột biến vì mắc các bệnh do trời rét đậm, rét hại cũng đang diễn ra tương tự ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Hầu hết trẻ đến khám thường sốt cao, nôn, ho, khó thở, tiêu chảy. Nhiều trẻ vào viện trong tình trạng thở khó, suy hô hấp, phải cấp cứu, can thiệp bằng thở máy.

Chị Nguyễn Thu Hiền (Phú Thọ), có con đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương sụt sùi khóc: "Mấy hôm cháu bị phế quản, ho, sốt cao. Tôi ra hiệu thuốc mua thuốc về cho cháu uống thì đỡ, nhưng cứ hết thuốc lại sốt cao. Hôm qua, cháu sốt cao lên cơn co giật, vợ chồng tôi tá hỏa đưa cháu xuống viện Nhi. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi và nguy hiểm hơn là viêm màng não mủ. Vợ chồng tôi cứ nghĩ cháu ho, sốt bình thường vài ngày sẽ khỏi nào ngờ lại ra nông nỗi này...".

BS. Nguyễn Tiến Dũng- Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: "Khi trẻ có biểu hiện bất thường cần đưa đến cơ sở y tế kịp thời, nhất là đảm bảo chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho trẻ". BS. Dũng cho biết: "Để chuẩn bị cho sức đề kháng của trẻ tốt cần cho trẻ ăn uống đủ chất, mặc cho trẻ hợp với thời tiết. Phải thường xuyên mở cửa để không khí trong nhà được lưu chuyển, thay đổi không khí trong nhà, không có nấm mốc lưu cữu".

Không chỉ trẻ nhỏ, mà ngay cả người lớn cũng bị ảnh hưởng sức khỏe trong những ngày rét đậm. Theo thống kê của PV, tại Viện Tim mạch Quốc gia, Viện Lão khoa, Khoa xương khớp (Bệnh viện E) số người đến khám và điều trị cũng dao động từ 200- 250 người/ ngày do bị bệnh cao huyết áp, các chứng về tim mạch. Có nhiều cụ bị yếu tay chân, ngã, đột quỵ, tai biến mạch máu não (chủ yếu là các cụ trên 65 tuổi).

Sản phẩm sưởi ấm đắt khách

Chị Nguyễn Bích Ngọc (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết, mấy ngày qua rét đậm, chị đã phải xin cơ quan nghỉ một ngày để đi sắm đồ sưởi ấm, chống chọi với giá rét. Cả gia đình chị lâu nay vẫn thuê trọ trong một căn phòng bé xíu, đồ đạc tuềnh toàng. Bởi thế, mỗi lúc trở trời, vợ chồng con cái chị cũng đành cắn răng chịu rét. Tuy nhiên, nhiệt độ dưới 10 độ khiến hai đứa con gái chị suốt ngày phải co ro, ngủ không ngon giấc. Cuối cùng, chị Ngọc cũng đành bấm bụng mua một chiếc quạt sưởi với giá 950 nghìn đồng để chống lại cái rét.

Xã hội - Rét đậm: Người già, trẻ em nhập viện, đồ sưởi lên ngôi (Hình 2).

Bệnh nhân đang điều trị viêm não virus tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Anh Nam Thắng- chủ nhân cửa hàng phân phối quạt sưởi 289 đường Giải Phóng (Hà Nội) cho hay, đến tối mịt mà vẫn có người tìm đến mua quạt sưởi. Chỉ trong vòng buổi chiều, cửa hàng anh đã bán được hơn 40 chiếc quạt sưởi. Giá quạt dao động từ 350- 920 nghìn đồng/chiếc, cao nhất là 1,2 triệu đồng.

Dễ tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim

BS. Ngô Trọng Toàn - trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Viện Lão khoa) cho biết: "Khi trời rét, cơ thể mất nhiệt nhiều, mạch tự co lại để giữ nhiệt, làm sức cản thành mạch tăng lên, huyết áp tăng gây nên một loạt biến chứng, dễ gây tai biến mạch máu não, mạch ở thận, mắt, mạch vành, những cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim. Vì vậy, bệnh nhân tăng huyết áp cần lưu ý vì trời lạnh làm tăng nguy cơ huyết áp tăng vọt, gây tai biến mạch máu não".

Chị Khánh Hồng, nhân viên tại một cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng cho biết, mấy ngày qua, người dân tìm đến hỏi mua quạt sưởi rất đông. Theo nhân viên này, hàng bán chạy nhất là loại Panasonic của Nhật giá bán 1,2 triệu đồng có đặc điểm tiết kiệm điện, không hút ôxy, chống khô da, thích hợp cho người già và trẻ sơ sinh. Chị Hồng còn bật mí, nhiều khách hàng chọn mua những loại đèn sưởi treo tường, vì nó an toàn cho người già, trẻ nhỏ (không lo bỏng hay điện giật). Với những loại quạt sưởi để dưới đất, gọn nhẹ, dễ di chuyển được bán nhưng với số lượng ít hơn.

Nắm bắt được thời tiết, nhiều chủ tiệm còn nhập thêm nhiều loại phụ kiện chống rét khác. Nổi bật nhất phải kể đến chăn điện và đèn sưởi hồng ngoại. Giá đèn sưởi hồng ngoại dao động từ 800 nghìn đồng đến khoảng 2 triệu đồng/chiếc.

Không chỉ những phố bán đồ điện tử mới hút khách, trên một số trang web thương mại trực tuyến, việc mua bán đồ sưởi cho mùa lạnh cũng rất phong phú và nhộn nhịp. Tại website Chodientu.vn, đăng bán nhiều loại quạt sưởi, có loại quạt đứng, treo tường, phun sương tăng độ ẩm không làm khô da. Các loại quạt này có giá dao động từ 250 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/chiếc. Trong đó, quạt sưởi của Việt Nam có giá từ 500-900 nghìn đồng/chiếc. Bên cạnh đó các sản phẩm túi nhiệt, lò sưởi có mức giá từ 100-500 nghìn đồng/chiếc.

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày này mặt hàng đồ sưởi trên các tuyến phố Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi, Phố Huế (Hà Nội) đua nhau tăng giá từ 15 - 20%, mặc dù vậy nhưng lượng khách kéo đến mua vẫn rất đông.

Lan Hương