Rộn ràng chợ thực phẩm quê trên mạng

Rộn ràng chợ thực phẩm quê trên mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Săn thực phẩm có nguồn gốc quê "xịn" lại an toàn, giá cả phải chăng... đang là sự lựa chọn của các bà nội trợ cho dịp Tết năm nay?

Chợ trên mạng này, đa phần người bán không phải là nông dân chính hiệu mà chỉ có nguồn hàng được quảng cáo là đảm bảo chất lượng ở quê nên tận dụng các trang web, diễn đàn... để phát triển thị trường. Trước "ma trận" thực phẩm "bẩn" bủa vây hiện nay, việc lựa chọn các sản phẩm quê này là một phương pháp hữu hiệu đảm bảo cho gia đình có một cái tết an toàn. Phong trào sắm thực phẩm sạch cho dịp Tết bằng lối giao dịch online tiện lợi, nhanh chóng khiến không khí mua bán đặt hàng thực phẩm có nguồn gốc quê "xịn" cho dịp Tết đã nóng ngay từ... những ngày đầu đông.

Đi chợ Tết kiểu mới

Ngay từ những ngày đầu đông, các shop bán hàng online đã thi nhau treo biển quảng cáo nguồn thực phẩm cung cấp cho dịp Tết. Các biển quảng cáo online cũng được thay đổi bắt mắt với những dòng chữ ấn tượng "Thực phẩm quê chính hiệu phục vụ Tết Quý Tỵ", "Tết này ăn gì", "Gà quê, thịt sạch, cá còn bơi"...

Sự kiện - Rộn ràng chợ thực phẩm quê trên mạng

Một trang web mua bán hàng trên mạng

Chị Nguyễn Minh Anh (Thanh Nhàn - Hà Nội) là một khách hàng thường xuyên của các shop thực phẩm "sạch" online cho biết, vẫn tiếp tục lựa chọn những sản phẩm này cho dịp Tết. Vốn đã có kinh nghiệm mua bán trong ngày thường và kiểm nghiệm chất lượng hàng, chị Minh Anh cho biết: "Các mặt hàng chính như thịt lợn, thịt gà... khi nấu không nổi váng bọt, còn ăn thịt chắc và ngọt hơn những loại thịt bày bán ngoài chợ. Một số hoa quả tuy không đẹp mã như hàng bày bán ở chợ nhưng khéo lựa thì cũng được mâm ngũ quả như ý để bày ban thờ...".

Chị Minh Anh tâm sự, lâu nay gia đình chị đã tẩy chay không ăn hoa quả Trung Quốc, nhất là táo, lựu, lê..., vì sợ bị ngâm hóa chất. Gia đình chị có thói quen dùng những loại hoa quả thuần Việt như: Chuối, bưởi, ổi hay đu đủ là những thứ nông dân mình tự trồng, ăn vừa lành lại chứa nhiều vitamin. Tuy nhiên, theo một số bà nội trợ sành sỏi, do các loại rau quả "sạch" được chào bán online đều được canh tác tự nhiên nên mùa nào thức nấy, khó tìm được hoa quả trái mùa.

Vì thế, riêng đối với mặt hàng hoa trái dùng cho bày và ăn Tết, các chủ shop thường lựa riêng những loại quả đúng mùa và mã cũng tương đối đẹp như: Quýt, chuối, bưởi... để bày, còn những loại quả xấu mã hơn một chút sẽ dùng để ăn. Đối với những khách hàng khó tính yêu cầu cao hơn nữa thì hoa quả miền Nam là sự lựa chọn hợp lý. Các chủ shop ngoài Bắc sẽ làm đầu mối để nhập những loại quả chính vụ hoặc điều kiện gieo trồng tương đối thuận lợi của thời tiết nắng ấm phương Nam như: Dưa hấu, thanh long, xoài… để phong phú thêm nguồn hàng cho khách.

Hầu hết, chủ kinh doanh trên diễn đàn đều khẳng định, nguồn hàng của mình rất đảm bảo, bởi người giao dịch mua bán ở đây hầu hết là các thành viên nên mọi người đều quen biết nhau. Chỉ cần nguồn hàng kém chất lượng, lập tức thông tin sẽ lan truyền rất nhanh và shop đó sẽ nhanh chóng bi tẩy chay. Tuy nhiên, hầu hết các chủ shop đều coi việc kinh doanh mặt hàng này là nghề tay trái, bởi trên thực tế, nguồn hàng sạch này không nhiều, ai muốn mua đều phải đặt trước nên hiếm khi rơi vào tình trạng ế hàng.

Mặt khác, các chủ shop hầu như đều đã làm vợ, làm mẹ nên họ rất thông cảm với tâm lý người phụ nữ muốn lo cho gia đình một cái Tết đầm ấm, ngon miệng, an toàn..., đặc biệt đối với những gia đình có con nhỏ. Mẹ Tôm (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) tâm sự: "Mình đã làm mẹ của hai cậu nhóc nên mỗi dịp Tết đến, tôi lại dặn ông bà dưới quê để dành thực phẩm cây nhà lá vườn cho các cháu rồi cất vào tủ lạnh dùng dần trong những ngày cao điểm. Vì thế, tôi rất thông cảm với tâm lý nơm nớp lo lắng của các mẹ về nguồn thực phẩm cần mua trong những ngày cao điểm của dịp Tết cho các "cục cưng"”. Mẹ Tôm cho biết thêm: "Nguồn hàng ngày thường đã đảm bảo nhưng những ngày Tết tôi càng phải đôn đốc chu đáo hơn. Shop của tôi được nhiều người biết đến bởi sự đa dạng từ hàng tươi sống, rau củ quả đến hàng khô, nhu cầu của khách lại nhiều nên phải huy động từ nhiều đầu mối khác nhau mới đủ hàng đảm bảo cung cấp".

Gà chưa lớn đã có khách đặt

Từ ngày có thông tin trên đài báo về nguy cơ Tết này phải ăn gà ngoại nhập vì vậy mà loại gia cầm chủ đạo của Tết truyền thống trở thành món hàng được săn lùng từ rất sớm. Nickname Mẹ Tôm là một chủ shop khá uy tín trên diễn đàn lamchame.com cho biết: "Quê tôi ở Phú Thọ và nguồn hàng gà quê đảm bảo là gà thả đồi, "chạy bộ" nên được nhiều người tin tưởng đặt hàng. Từ ngày có thông tin nguồn cung thịt sẽ đủ cho nhu cầu của người dân, phần thiếu trong nước sẽ được bù bằng lượng thịt nhập khẩu khiến nhiều người đã lo xa đặt hàng từ bây giờ. Trước đây, nguồn gà mà tôi cung cấp hoàn toàn của ông bà ngoại nuôi nhưng lượng hàng đặt ngày càng nhiều, tôi phải vận động cả một số người thân trong họ tham gia nuôi gà thì mới đủ để cung cấp".

Sự kiện - Rộn ràng chợ thực phẩm quê trên mạng (Hình 2).

Nhân viên văn phòng "săn" thực phẩm Tết trên mạng

Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Phương, quê gốc Lạng Sơn đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cho biết, vì quê ở xa nên mỗi dịp về, chị thường rất chịu khó "tha lôi" thực phẩm, đặc sản của quê mình xuống Hà Nội để dùng dần. Đặc biệt, những mặt hàng như: ngọn su su, rau cải, táo mèo, quýt... ngoài việc sử dụng cho bữa ăn gia đình, chị còn dùng để làm quà cho đồng nghiệp, bạn bè nên ai cũng rất thích. Sau đó, nhiều người ăn thấy ngon, an toàn, thường gửi mua hộ nên chị Phương nảy ra ý tưởng mở một gian hàng online chuyên bán các loại thực phẩm "sạch" từ quê.

Tính đến nay, chị Phương đã có kinh nghiệm cung cấp hàng qua ba cái Têt nên tỏ ra khá chuyên nghiệp trong việc "ôm hàng". Chị bật mí, nghe dự báo thời tiết mùa đông năm nay có nhiều đợt rét đậm, kéo dài nên chị đã cẩn thận đặt rau của hàng xóm lân cận ở quê ngay từ bây giờ. Chị Phương cho biết thêm, với những mặt hàng tươi sống như rau quả, thịt lợn rừng, gà đồi... hàng tuần, chị đặt người nhà gửi xe khách về Hà Nội. Những mặt hàng này không giữ được lâu nên số lượng hàng lấy về cũng vừa mức, đảm bảo bán trong ngày nên độ tươi ngon không kém gì ngoài chợ.

Riêng nguồn hàng để cung cấp cho dịp Tết, cũng chung tâm lý như chủ shop của Mẹ Tôm, chị Phương cho biết, chị đặc biệt lưu ý các "nhà cung cấp xóm" đang nuôi gà, phải tiêm phòng cẩn thận để đảm bảo nguồn hàng không bị "cháy" trong dịp Tết này. Số lượng gà ngay từ khi mới được ấp nở đã được chị tính vào sản phẩm khách đặt.

Chị thường hóm hỉnh khoe: "Riêng gà nhà mình ngay từ thuở mới nở đã có chủ đặt rồi!". Thậm chí, cô chủ shop vui tính này còn hài hước: "Nói dại, bây giờ mà dính chỉ một trận dịch khiến lũ gà lăn ra ốm thì coi như mình không có hàng cung cấp cho khách. Do đó, để cẩn thận hơn, mình phải đặt thêm hàng ở các xã lân cận".

Chị Phương cho biết thêm, chị chỉ bán cố định vài mặt hàng, còn nhiều loại bán theo mùa vụ. "Giờ mình cũng đang chuẩn bị lấy một số mặt hàng đồ khô để bán Tết", chị nói. “Riêng với các mặt hàng đồ khô như măng, nấm hương, mộc nhĩ, thịt trâu gác bếp, bò khô... là những sản phẩm thiết yếu cho dịp Tết, tôi đã chủ động tập kết nguồn hàng ngay từ bây giờ, để đảm bảo giá cả hợp lý, lại chống "cháy" hàng" - chị Phương nói.

Linh Nhi