Ronaldo ra đi là điều tốt cho MU và Ten Hag

Chủ nhật, 03/07/2022 | 21:24
0
Erik ten Hag không thể dung hòa triết lý bản thân và Ronaldo. Vì vậy, việc CR7 đòi ra đi là điều tốt cho vị tân HLV của MU.
Bóng đá Anh - Ronaldo ra đi là điều tốt cho MU và Ten Hag

Chỉ 2 ngày sau khi Ralf Rangnick trở thành HLV tạm quyền của MU, đồng sự của vị chiến lược gia người Đức nhận ra ông không thể áp dụng lối chơi ưa thích (gegen-pressing) với Ronaldo trên sân. Tuy nhiên, chắc chắn Rangnick không thể tung ra sân đội hình thiếu vắng CR7. Đó là tình thế tiến thoái lưỡng nan bất cứ chiến lược gia nào dẫn dắt Quỷ đỏ thành Manchester cũng vấp phải.

Đôi khi vẫn có gì đó thật mơ hồ về Ronaldo ở mùa giải trước. Siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn biết cách lóe sáng vào thời điểm tăm tối nhất. Anh vẫn là cỗ máy tuyệt hảo, cho dù chậm hơn ngày xưa một chút, nhưng cơ thể của anh là minh chứng cho sự tận hiến xuyên suốt sự nghiệp. Mặc dầu vơi đi ít nhiều thể chất, nhưng hầu hết phẩm chất làm nên đẳng cấp Ronaldo vẫn hiện hữu, cho nên đôi khi vẫn có thể tin anh sẽ làm nên điều diệu kỳ trên sân cỏ.

Nhưng vấn đề là những pha bóng diệu kỳ ấy, đã đến trong các cuộc chạm trán Atalanta, Norwich hay Tottenham, lại xuất hiện vào thời điểm những đội bóng này sa sút thảm hại. Chừng đó là chưa đủ, Ronaldo trong lần thứ hai khoác áo MU đã suy giảm sự hiện diện và khả năng bùng nổ. Dĩ nhiên, ở tuổi 37 mà hầu hết tiền đạo đều tuyên bố giải nghệ và càng không đủ sức để tung hoành tại Premier League, màn trình diễn của CR7 thực sự quá đáng nể.

Anh ghi 18 bàn tại Premier League, nhiều hơn 8 bàn so với bất cứ đồng đội nào. Tại đội bóng ngày càng bị ám ảnh bởi hoài niệm sau một thập kỷ sa sút, Ronaldo là biểu tượng cho giai đoạn vụ lợi và đánh mất vị thế thống trị của Quỷ đỏ thành Manchester. Như những nhân viên kinh doanh có thể nói, sự hiện diện của Ronaldo tạo thêm sức hút và tăng độ nhận diện cho thương hiệu MU.

Và theo nghĩa đó, tin tức Ronaldo đòi rời MU đến một cách chớp nhoáng. Sự trở lại của siêu sao người Bồ Đào Nha, với mức phí 20 triệu bảng và lương 500.000 bảng/tuần, là một thất bại. Có thể dễ dàng miêu tả thất bại ấy như một ví dụ khác về việc Old Trafford chìm trong hỗn loạn. Nhưng loại bỏ CR7 có lẽ là bước quan trọng nhất trong kế hoạch tái thiết MU. Erik ten Hag nói rằng ông muốn làm việc với Ronaldo nhưng hãy tin rằng tân HLV của Quỷ đỏ là một người giỏi giao tiếp. Nếu Ronaldo ra đi, ngân sách MU được giải phóng và Ten Hag dễ dàng áp dụng triết lý của ông.

Bóng đá Anh - Ronaldo ra đi là điều tốt cho MU và Ten Hag (Hình 2).

Ten Hag là nhà cầm quân thuộc trường phái cổ điển của Ajax. Ông sử dụng lối chơi pressing (gây áp lực) kịch liệt. Không tính các trung vệ, Ronaldo là cầu thủ lười pressing nhất tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa trước. Hai chi tiết ấy không thể nào đi đôi. Có một sự mất kết nối cơ bản chẳng thể dung hòa. Không HLV nào muốn chơi thứ bóng đá hiện đại có thể phù hợp với Ronaldo. Có lẽ mẫu HLV thiên về ứng biến nhiều hơn đấu pháp nmhw Diego Simeone hay Carlo Ancelotti sẽ tận dụng siêu sao người Bồ Đào Nha hiệu quả hơn, nhưng chẳng một nhà cầm quân ưa presssing nào có thể sử dụng hiệu quả Ronaldo.

Nhưng vấn đề ở đây không chỉ là phong cách. Ronaldo vĩ đại đến mức anh đang đứng trên cả những CLB anh khoác áo. Ngay cả MU cũng trở thành đội bóng của Ronaldo. Mọi thứ đều xoay quanh CR7. Không ít lần siêu sao người Bồ Đào Nha làm gián đoạn buổi tập của MU ở mùa giải trước vì anh thấy chúng quá nhàm chán và nhấn mạnh rằng tập luyện phải vui vẻ. CR7 cũng đụng độ với Harry Maguire vì tấm băng thủ quân của Quỷ đỏ. Khi Rangnick cho anh nghỉ trận derby thành Manchester, anh đã trở lại Bồ Đào Nha, thế nên, ngay cả khi Ronaldo vắng mặt, câu chuyện của MU vẫn là câu chuyện về Ronaldo.

Bất cứ đội bóng nào Ronaldo khoác áo đều hình thành và phát triển hội chứng phụ thuộc không lành mạnh vào siêu sao người Bồ Đào Nha. Anh là tay làm bàn kiệt xuất, vì vậy toàn đội phải vận hành theo điểm mạnh của anh là để anh ghi nhiều bàn nhất có thể. Vấn đề là rốt cuộc cấu trúc đội bóng, mô hình lối chơi bị phá hủy. Các đội bóng của Ronaldo luôn gặp khó trong việc kiểm soát thế trận và các pha phối hợp trở nên rất dễ đoán (chuyền cho Ronaldo). Những bàn thắng của CR7 đã giúp MU thoát một mùa giải tồi tệ hơn nữa, nhưng nếu không có Ronaldo, MU có thể không cần đến những bàn thắng của anh.

Hai vấn đề rõ ràng vẫn còn. Đầu tiên là không ai sẽ ký hợp đồng với Ronaldo vào lúc này. Ngoại trừ PSG, trọc phú luôn si mê một cách kỳ lạ với viễn cảnh kết hợp những ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới, đặc biệt là Messi và Ronaldo.

Tag: MU

Ronaldo muốn rời MU

Chủ nhật, 03/07/2022 | 05:50
Đồng loạt các trang báo uy tín đưa tin, Cristiano Ronaldo đã yêu cầu được phép rời MU nếu nhận được đề nghị thỏa đáng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.