Phạm Văn Hạng bên mô hình đầu và đuôi Rồng được chọn để hiện thực hóa trên Cầu Rồng.
Ông rất vui mừng vì ở tuổi 70 vẫn được tham gia thực hiện một công trình lớn ngay trên quê hương. Ông hạnh phúc chia sẻ rằng, sau khi nhận được thông tin từ thành phố, ông quên ăn, quên ngủ, ngày đêm canh cánh trong lòng về những ý tưởng.
Sau 6 lần ông thực hiện với 6 mẫu hình Rồng khác nhau, cuối cùng, mẫu hình Rồng thời Lý đã được lãnh đạo thành phố phê duyệt. Theo ông, trong dân gian, có rất nhiều hình tượng Rồng. Song, Rồng thời Lý rất hiền hòa, thể hiện thiện chí mong muốn hòa bình, hướng đến độc lập tự do, ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, Rồng thời Lý rất dung dị, muốn giao hòa với đất trời, với năm châu… phù hợp với một thành phố trẻ, năng động, sáng tạo và khát khao bay cao, bay xa như Đà Nẵng.
Với mẫu Rồng của Phạm Văn Hạng, đầu rồng sẽ được làm từ 18 - 20 tấn thép, chiều cao từ mặt cầu đến đỉnh đầu Rồng 7,5m, chiều dài của đầu Rồng 15m. Đuôi Rồng sẽ được làm bằng 15 tấn thép, có chiều cao 6m, chiều dài 13m. Dự kiến, thời gian thi công đầu và đuôi Rồng trên Cầu Rồng là 8 tháng.
Phạm Văn Hạng tiết lộ: Để thi công công trình này, ông sẽ huy động nhiều tay thợ vừa giỏi về mỹ thuật, vừa giỏi về kỹ thuật với hơn 30 năm kinh nghiệm, trong đó có những người thợ đã từng tham gia thực hiện tượng Mẹ Dũng sĩ Đà Nẵng. Bởi theo ông, Rồng trên Cầu Rồng là nghệ thuật điêu khắc công nghiệp cơ khí, hoàn toàn khác với điêu khắc đá, điêu khắc gỗ và điêu khắc đồng. Nó đòi hỏi người thực hiện phải có đầu óc tổ chức, kỹ năng tạo hình, kỹ thuật tạo dáng và kỹ thuật gò hàn…
Bên cạnh việc thực hiện tác phẩm Rồng trên Cầu Rồng, Phạm Văn Hạng cũng đã được lãnh đạo thành phố đồng ý thực hiện tác phẩm Đất lành chim đậu tại giao lộ Trần Phú - Bạch Đằng - Đống Đa. Tượng cao 5m, chiều ngang 10m và chiều dài 10m. Dự kiến tượng sẽ được thực hiện trong năm nay.
Những triển lãm chính của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng: Trừu tượng (sơn dầu) tại Huế năm 1967, Siêu thực tại Nhà Văn hóa Pháp (Sài Gòn, năm 1971), Tranh tượng tại Hội Việt - Mỹ (Sài Gòn, năm 1973), Tự họa tại Hội Kiến trúc sư Việt Nam (Hà Nội, năm 1989), Mộng và Thực tại Gallery Tự Do (thành phố Hồ Chí Minh, năm 1999).
Những giải thưởng chính: 10 năm Điêu khắc Việt Nam (1984 - 1994), 10 năm Văn học - Nghệ thuật Quảng Nam - Đà Nẵng (1985 - 1995), 2 năm Kiến trúc Việt Nam (1994 - 1996), Giải nhất tượng Bác sĩ Yersin Đà Lạt (2003), Văn học - Nghệ thuật Sài Gòn, Hội họa (1973)...
Văn Nở (Theo ĐNO)