Rooney mờ nhạt, tân binh nâng bước tuyển Anh

Rooney mờ nhạt, tân binh nâng bước tuyển Anh

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:17
0
Chân sút nhận được sự quan tâm lớn trước giờ bóng lăn không để lại nhiều ấn tượng tích cực trong 67 phút hiện diện trên sân. Nhưng Anh vẫn thắng Scotland với bàn quyết định của Rickie Lambert, tân binh vào thay Rooney.

Anh thắng 3-2 trong trận cầu mà họ hai lần bị dẫn bàn. Theo Walcott cỡ hòa 1-1  ở giữa hiệp một sau khi Scotland mở tỷ số ngay phút 11 vì một lỗi của thủ môn Joe Hart. James Milner tái lập thế quân bình chỉ ít phút sau khi Anh thủng lưới bàn thứ hai, để rồi đến phút 70, Lambert, tân binh 31 tuổi, tỏa sáng với pha đánh đầu uy lực, ấn định thắng lợi cho đội chủ sân Wembley.

Năm bàn thắng, sự máu lửa cùng màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn đã không làm hổ danh trận derby Vương quốc Anh và là trận cầu có lịch sử đối đầu lâu đời nhất thế giới nhưng đã 14 năm nay không hề chạm trán, tính từ lần Anh thắng 2-1 trên sân Scotland ở vòng play-off tranh vé dự Euro 2000. Khi tan trận, 80.000 CĐV có mặt trên các khán đài đồng loạt đứng dậy vỗ tay tán thưởng hai đội.

Bóng đá Quốc tế - Rooney mờ nhạt, tân binh nâng bước tuyển Anh

Với tuyển Anh, đây có thể chưa phải là một chiến thắng thuyết phục mà HLV Roy Hodgson mong muốn để tạo đà cho hai trận vòng loại World Cup then chốt với Moldova rồi Ukraine đầu tháng 9. Nhưng trong chừng mực nào đó, trận đấu vẫn cho nhà cầm quân này những thu hoạch quan trọng về chuyên môn.

Bên cạnh sự máu lửa của cả tập thể - điều hiếm thấy trong một trận cầu giao hữu diễn ra ít ngày trước mùa giải mới cấp CLB, bộ ba tiền vệ Cleverley - Wilshere - Gerrard chơi ăn ý, mang lại những tín hiệu rất tích cực. Sức mạnh và đột biến tìm thấy ở những Welbeck, Lambert hứa hẹn bổ sung cho tuyển Anh những thứ vũ khí mới, lợi hại, rất đáng khích lệ cho bốn trận cuối ở vòng loại World Cup, mà kết quả sẽ quyết định cơ hội giành vé đi Brazil của đội hè sang năm.

Trong khi đó, dù thua, Scotland vẫn gây ấn tượng tốt và những gì thể hiện tại Wembley hôm qua giúp họ củng cố niềm tin, sự lạc quan vào sự tiến bộ của đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Gordon Strachan. Màn trình diễn của Morrison và James Forrest mở ra tương lai hứa hẹn, còn Scott Brown, trong lần đầu đeo băng đội trưởng, chứng tỏ anh xứng đáng là thủ lĩnh tinh thần mới của đội với lối chơi điềm tĩnh và khả năng chỉ huy hiệu quả.

Rooney nhận được quan tâm lớn trước trận đấu vì những diễn biến bất ngờ xoay quanh tương lai ở Man Utd. Nhưng với đúng một hiệp thi đấu cả hè này - trong trận đá tập kín với Betis 10 ngày trước, anh rõ ràng không có sự chuẩn bị tốt nhất để gây ấn tượng tích cực ở Wembley hôm qua. Pha bóng đáng kể nhất về tiền đạo này trong 67 phút hiện diện trên sân chỉ là tình huống bị phạt việt vị sai ở cuối hiệp một khi Rooney nhận bóng từ Gerrard rồi sút tung lưới Scotland.

Rooney tạo cảm giác anh muốn chứng tỏ một điều gì đó, liên tục xin bóng, lao vào các pha tranh chấp và thường ích kỷ dứt điểm ngay khi có bóng gần cầu môn, thay vì tìm hướng xử lý khác, hợp lý và hiệu quả hơn. Nỗ lực ấy ít nhiều vẫn giúp tiền đạo của Man Utd nhận được tình cảm từ số đông khán giả, bằng chứng là họ đã đứng dậy vỗ tay khích lệ khi anh rời sân. Nhưng cầu thủ vào thay Rooney - Rickie Lambert - mới là nhân vật được nhắc đến nhiều nhất sau trận đấu.

Chính Rooney có cơ hội đầu tiên của tuyển Anh khi đánh đầu nối, đưa bóng đi chệch cột sau đường tạt từ trái vào của Leighton Baines. Nhưng Scotland mới là đội ghi bàn trước. Phút 11, từ một pha đá phạt góc, bóng được phá lên đúng tầm của Morrison. Cầu thủ đang khoác áo West Brom ở Ngoại hạng Anh sút căng. Thủ môn Joe Hart có vẻ bị khuất tầm nhìn vì một loạt cái bóng áo trắng của các đồng đội, xử lý thiếu chính xác, để bóng đập người rồi đi vào lưới.

Bàn mở tỷ số giúp Scotland chơi hưng phấn hơn hẳn, nhưng họ lại không may bị gỡ hòa khi đang đá với 10 người trên sân do hậu vệ Hanley bị đau và được chăm sóc ngoài đường biên. Từ giữa sân, Cleverley chọc khe để Walcott thoát xuống, xử lý một nhịp rất gọn, dùng chân phải gặt bóng loại hậu vệ Scotland theo kèm rồi dứt điểm nhanh bằng chân trái vào góc gần, hạ thủ môn McGregor

Hiệp hai khởi đầu theo kịch bản gần tương tự khi Scotland một lần nữa vượt lên dẫn bàn ở phút 49. Từ cánh phải, Alan Hutton đưa bóng vào trung lộ để Kenny Miller, trong thế quay lưng về phía cầu môn tuyển Anh, làm động tác che chắn, đánh lừa Gary Cahill áp sát từ phía sau, rồi xoay người dứt điểm chìm.

Nhưng khác với hiệp đầu, Anh chỉ mất thêm đúng bốn phút để lần thứ hai quân bình cách biệt với một pha dàn xếp đá phạt. Gerrard treo bóng vào vòng cấm để Welbeck bật cao hơn hậu vệ theo kèm là Martin, đánh đầu ghi bàn. Đội chủ nhà nhờ đó lấy lại sự tự tin và kiểm soát hoàn toàn cục diện trên sân, gây sức ép rất lớn về phía cầu môn của đội khách trong thời gian còn lại.

Thành quả của sự áp đảo đó rồi cũng đến ở phút 70. Leighton Baines đá phạt góc, đưa bóng vào vòng cấm địa để Lambert, trong pha chạm bóng đầu tiên sau khi vào thay Rooney hai phút trước đó, bật cao đánh đầu sấm sét tung lưới Scotland. Pha làm bàn này quyết định thắng lợi cho tuyển Anh đồng thời là màn trình làng không thể hoàn hảo hơn của Rickie Lambert, chân sút 31 tuổi mới nổi lên trong màu áo Southampton ở Ngoại hạng Anh mùa trước.

Đội hình thi đấu:

Anh: Hart, Walker, Cahill, Jagielka (Jones 84), Baines, Cleverley (Milner 67), Gerrard (Oxlade-Chamberlain 62), Wilshere (Lampard 46), Walcott (Zaha 75), Rooney (Lambert 67), Welbeck.

Dự bị không sử dụng: Foster, Johnson, Cole, Smalling, Defoe, Ruddy.

Thẻ vàng: Walker, Walcott, Lampard.

Bàn thắng: Walcott 29, Welbeck 53, Lambert 70.

Scotland: McGregor, Hutton, Martin, Hanley, Whittaker, Snodgrass (Conway 66), Morrison (Rhodes 82), Brown, Forrest (Mulgrew 67), Maloney (Naismith 86), Miller (Griffiths 73).

Dự bị không sử dụng: Gilks, McArthur, Burke, Adam, Webster, Bannan, Mackay-Steven, Dorrans, Boyd, Greer, Hammell, Marshall.

Thẻ vàng: Snodgrass.

Bàn thắng: Morrison 11, Miller 49.

Khán giả: 80,485

Theo VnExpress.net

Rooney lên tiếng cám ơn Roy Hodgson

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:00
Rooney vừa lên tiếng cám ơn HLV trưởng ĐT Anh Roy Hodgson vì đã chọn anh vào đội hình chính chuẩn bị đối đầu với ĐT Scotland tuần tới.

Anh - Scotland, Rooney che mờ cả lịch sử

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:29
Tính chất đặc biệt của một trận derby giữa hai kình địch láng giềng không được chú ý bằng các diễn biến bất ngờ xung quanh ngôi sao tiền đạo đội chủ nhà.

Hodgson chính thức làm HLV tuyển Anh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là không bắt buộc các địa phương phải tổ chức thi theo cụm trường. Thế nhưng, hình thức thi cụm vẫn được nhiều địa phương tiếp tục áp dụng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

David Moyes giận dữ khi bị hỏi nhiều về Wayne Rooney

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:24
Niềm vui trong ngày giành danh hiệu đầu tiên cùng Manchester United của David Moyes đã bị che lấp bởi sự giận dữ của ông trong phòng họp báo, khi bị các phóng viên hỏi về vụ Wayne Rooney.

Tân binh Ngoại hạng Anh gây sốc cho Man City, Liverpool

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:37
Cardiff City hôm qua thực hiện thương vụ đắt kỷ lục trong lịch sử CLB này khi tậu một hậu vệ trái được cả hai đại gia lắm tiền theo đuổi từ đầu hè.

Các đội tuyển Anh đồng loạt thất bại: Thay áo, mạt vận?

Thứ 7, 20/07/2013 | 14:29
Khi Nike công bố mẫu áo đầu tiên cho đội tuyển Anh vào tháng Năm, nhiều người đã nhận xét về về việc tại sao một bộ quần áo mang tính truyền thống quốc gia lại có vẻ ngoài quá "Đức" (mẫu quần đen, áo trắng giống với áo đấu chính thức của đội tuyển Đức).

10 huấn luyện viên không được chào đón tại các đội bóng Anh

Thứ 7, 22/06/2013 | 09:34
Sự kiện Joe Kinnear trở lại Newcastle để làm Giám đốc kỹ thuật khiến làng túc cầu Anh chấn động. Người đàn ông này từng khiến Newcastle phải xuống hạng và bị CĐV đội bóng này căm ghét. Nhưng tại Anh, Newcastle không phải là đội đầu tiên ở vào hoàn cảnh như thế...

Ashley Cole được trao băng đội trưởng Tam sư

Thứ 4, 29/05/2013 | 12:43
Ashley Cole là cái tên “tai tiếng” nhất ở xứ sở sương mù nhưng hậu vệ cánh của Chelsea là người sẽ mang băng đội trưởng của đội tuyển Anh trong trận giao hữu với CH Ireland vào rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam)…

Beckham 'lên mây' vì những lời khen tặng

Thứ 6, 17/05/2013 | 10:48
"Nhân cách thể thao lớn nhất thế giới", "cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất", "ngôi sao toàn cầu"... Đó là những nhận xét của các nhân vật nổi tiếng về cựu thủ quân đội tuyển Anh, sau khi anh thông báo quyết định treo giày cuối mùa giải hiện tại.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.