Rớt nước mắt cảnh đứa con lai mất mẹ khi vừa chào đời

Rớt nước mắt cảnh đứa con lai mất mẹ khi vừa chào đời

Thứ 5, 19/09/2013 | 16:16
0
Sau khi nhập viện, sản phụ Nguyễn Thị T. (mang thai tháng thứ 8) đã sinh non một bé trai nặng 2,1kg. Cái chết đột ngột của sản phụ T. khiến người thân đặt ra nhiều nghi vấn về trách nhiệm của bác sỹ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương.

Sản phụ chết bất thường

Vừa qua, báo Người đưa tin đã nhận được phản ánh của anh Nguyễn Văn Sáng về việc ngày 13/8 người thân của anh là chị Nguyễn Thị T. (SN 1982) sinh con non tháng tại bệnh viện 512 (hay còn gọi là bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương). Tuy nhiên, từ lúc 4h sáng đến 13h chiều cùng ngày, con của chị T. được các bác sỹ cứu sống, còn sản phụ bị tử vong.

Sau khi lo hậu sự cho chị T. xong xuôi, gia đình đã nhận tin báo từ bệnh viện, bé trai con chị T. lại bị thủng dạ dày và cần chuyển gấp lên bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM). để chữa trị. Nhận thấy nguyên nhân tử vong của chị T. có nhiều uẩn khúc, anh Nguyễn Văn Sáng (anh rể sản phụ) được sự ủy quyền của mẹ chị T. đã có đơn gửi đến báo Người đưa tin. Theo đơn của anh Sáng, gia đình anh băn khoăn về mấy vấn đề: Sản phụ chết vào giờ nào? Tại sao các bác sỹ bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương lại không thể chuyển viện cho sản phụ lên tuyến trên? Người nhà của sản phụ cho biết trong quá trình sinh, gia đình có nghe thấy "âm thanh lạ" và cho đó là tiếng động của việc "sốc tim" cho sản phụ.

Để giải đáp những thắc mắc của người nhà sản phụ về nguyên nhân tử vong của chị Nguyễn Thị T., PV đã trao đổi với bác sỹ Văn Quang Tâm, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Bác sỹ Tâm cho biết: "Sản phụ Nguyễn Thị T. tử vong lúc 13h ngày 14/8. Nguyên nhân là bị choáng không thể phục hồi, do bị vỡ tử cung. Ngay sau đó, người nhà sản phụ gồm chị Nguyễn Thị Minh Th., chị Nguyễn Ngọc P. cùng anh rể Nguyễn Văn Sáng đã đến xin ban giám đốc cho gia đình đưa xác chị T. về hỏa táng ngay trong ngày".

Tuy nhiên, theo quy định, những trường hợp tử vong có nguyên nhân rõ ràng thì bệnh viện sẽ làm thủ tục cho người thân nhận xác về ngay. "Còn trường hợp tử vong khác thì phải lưu tại nhà đại thể, sau đó bệnh viện báo cáo cơ quan chức năng xác định nguyên nhân rồi mới cho đưa xác về. Xét thấy đây là một ca bệnh lạ, ban giám đốc bệnh viện đã khuyên gia đình giữ xác chị T. lại để khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân tử vong. Nhưng vì lý do tâm linh, gia đình chị T. đã không đồng ý và nhất quyết đòi xin đưa xác chị T. về ngay vì đã hẹn thầy coi giờ làm lễ", bác sỹ Tâm giải thích.

Xã hội - Rớt nước mắt cảnh đứa con lai mất mẹ khi vừa chào đời

Bé trai, con sản phụ T., đang điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Ảnh Thu Trần.

"Gia đình chị T. đã ký cam kết không khiếu nại, kiện cáo bệnh viện với bất cứ lý do gì. Anh Sáng còn trình bày thêm về hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị T.. Được biết mẹ chị T. tuổi cao, sống một mình  ở TP.Cần Thơ. Gia đình chị T. hiện đang ở trọ trong căn phòng nhỏ tại thị xã Thủ Dầu Một, không có chỗ đặt quan tài. Do vậy, anh Sáng đề nghị bệnh viện hỗ trợ chi phí để gia đình an táng sản phụ. Bệnh viện đã đồng ý trả lại tiền viện phí và không lấy chi phí cho ca phẫu thuật của chị T.. Còn tiếng động như anh Sáng phản ánh, chúng tôi khẳng định hoàn toàn không có âm thanh đó. Trong quá trình cho sản phụ mổ lấy con, các bác sỹ đã làm đúng những gì có thể để cứu sống cho hai mẹ con chị T. đạt mức tốt nhất", bác sỹ Tâm cho biết thêm.

Vừa sinh ra đã bị thủng dạ dày

Xót xa cảnh bố ngoại  nghèo khó nuôi conViệt

Hàng ngày, khi có việc, Alex vẫn chạy xe máy đi làm thuê. Thời gian còn lại, anh chạy xuống bệnh viện Nhi Đồng 2 thăm con trai. Tuy chưa sõi tiếng Việt song Alex vẫn biết cách thể hiện tình cảm với con cái. Có lần, Alex nói với chị Th.: "Alex rất thương con mà giờ không biết làm sao kiếm được nhiều tiền chăm lo cho con. Alex cũng nhớ thương vợ nhiều lắm". Nói xong, Alex quay mặt đi chỗ khác để lau nước mắt...".  

PV đã tìm đến bệnh viện Nhi Đồng 2 tại TP.HCM, nơi bé trai con chị T. đang điều trị. Cháu bé đang được chị Nguyễn Thị Th. (chị gái sản phụ) chăm sóc. Chị Th. chia sẻ: "Bé đang nằm điều trị và theo dõi sức khỏe tại phòng cách ly hậu phẫu. Tình hình sức khỏe của cháu đã qua cơn nguy hiểm. Tuy nhiên, để có sức khỏe tốt để ra viện, chắc phải mất vài tháng nữa. Bởi các bác sỹ tại bệnh viện nhận định bé bị sinh non, cơ thể yếu, lại không có sữa mẹ để bú nên những ngày tới việc nuôi bé rất khó khăn".

Trao đổi với PV, bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Thảo, người trực tiếp theo dõi sức khỏe của bé cho hay: "Khi em bé mới chuyển viện 512 xuống đang trong tình trạng nguy kịch do bị thủng dạ dày. Sau khi được phẫu thuật dạ dày, bé được chuyển sang phòng hậu phẫu chăm sóc. Cho đến hôm nay bé đã khá hơn rất nhiều, các bác sỹ vẫn đang tích cực tập cho bé uống sữa, hít thở không khí ngoài trời".

Được biết, khi mới nhập viện Nhi Đồng 2, tình trạng sức khỏe của cháu bé rất nguy kịch. Do em bé sinh thiếu tháng, lại phải phẫu thuật dạ dày nên tính mạng luôn bị đe dọa. Vì thế, các bác sỹ đã lập tức tiến hành phẫu thuật dạ dày cho bé. Hiện sức khỏe của bé đã qua giai đoạn nguy hiểm, song bác sỹ Hồng Thảo cũng cảnh báo rất có thể những ngày tới khả năng nhiễm trùng dạ dày có thể xảy ra.

Chia sẻ về câu chuyện đau lòng của gia đình em gái, chị Th. nghẹn ngào kể lại: "T. lấy anh chồng tên Alex, người Mã Lai nhưng không có hôn thú. Hai vợ chồng T. sinh được hai con, bé lớn mới được 2 tuổi thì T. mang bầu bé thứ hai. Sau khi mang thai tháng thứ 8, T. có triệu chứng đau bụng như muốn trở dạ. Lúc đó, mấy chị em gái cùng Alex đã đưa vợ đến bệnh viện 512 để chờ sinh con. Nhưng điều không may mắn đến với T. là sau vài tiếng đồng hồ, sinh được bé trai thì T. tử vong".

Hoàn cảnh gia đình chị T. rất khó khăn, tuy lấy chồng đã mấy năm nhưng hai vợ chồng chưa một lần về thăm quê nội. Chị T. quen Alex khi cả hai cùng làm công nhân trong công ty ở khu công nghiệp trên thị xã Thủ Dầu Một. Từ khi mang thai con thứ hai, chị T. ở nhà nuôi con nhỏ và dưỡng thai. Do công ty hết việc nên Alex theo mấy người bạn đi làm ngoài nhưng công việc này cũng không ổn định.

Gần đây, Alex phải ở nhà chăm con cùng vợ do không có việc làm. Mặc dù là người nước ngoài nhưng Alex cũng không mấy khá giả nên sang Việt Nam đã mấy năm, anh vẫn phải đi thuê phòng trọ. Mấy năm qua, dù rất nhớ nhà nhưng Alex vẫn không có đủ tiền để đưa vợ con về thăm gia đình. Từ ngày sống chung với chị T., cuộc sống của anh chị rất khó khăn, nhất là từ khi có con nhỏ mà công việc lại bấp bênh.              

THU TRẦN - HOÀI THƯƠNG

Cám cảnh những 'phu đá' nữ kiếm bạc lẻ ở bãi đá Cô Tô

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:15
Công việc gánh đá nặng nhọc những tưởng chỉ dành cho cánh đàn ông khỏe mạnh với thân thể cường tráng. Thế nhưng, đến với bãi đá Cô Tô (xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ nhỏ bé với gánh đá oằn trên vai, bước đi những bước khó nhọc dưới cái nắng chói chang như thiêu đốt.

Cám cảnh cậu bé câm nhặt rác mưu sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Đã nhiều tháng nay, người dân xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội chẳng lạ gì với hai mẹ con chị Đỗ Thị Thu. Hàng ngày hai con người, hai số phận ấy vẫn lận đận nhặt rác mưu sinh. Càng đặc biệt hơn, cậu bé đã 9 tuổi mà không biết nói, không mảnh vải che thân, bất kể trời nắng, mưa hay mùa đông giá rét vẫn lặn lội nhặt rác cùng mẹ kiếm sống…

Cám cảnh 6 người phụ nữ lấy chung một chồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Cả sáu người phụ nữ ấy, mỗi người đến từ một nơi, một công việc khác nhau nhưng điều đặc biệt, họ có chung một người chồng với những cảm nhận về đời sống vợ chồng không giống ai.

Cám cảnh những 'thân cò' oằn mình mưu sinh sau án mạng

Thứ 4, 04/09/2013 | 14:31
Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà xảy ra xung đột khiến một người chết, một người đi tù... Hệ lụy của nó là những đứa con sớm mồ côi cha, nghèo đói, nheo nhóc; những người vợ phải "oằn" mình để gánh nỗi nhọc nhằn khi phải vừa làm cha vừa làm mẹ.

Cám cảnh 'gia đình khổng lồ' từng được Công tử Bạc Liêu 'để mắt'

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:15
Sống một cuộc đời mặc cảm, bị cộng đồng xa lánh vì vẻ ngoài khác thường của mình.

Cám cảnh sự sống của hai đứa trẻ mồ côi và tật nguyền

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:40
Hai đứa trẻ thiểu năng trí tuệ cứ cười ngặt nghẽo suốt ngày. Chúng cũng không biết mẹ đã bỏ đi, bố đã mất. Chúng sống nhờ bà nội đã ngoài 80 tuổi. Nếu một ngày bà cụ mất đi, không biết chúng có thể sống tiếp?

Bài 3: Cám cảnh vợ chồng trẻ nuôi con ung thư

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:54
Chị Hằng không ngờ có một ngày con chị mắc phải căn bệnh ung thư quái ác khiến vợ chồng chị phải bán cả “đầu cơ nghiệp”, phải chạy vạy khắp nơi vay tiền để chạy chữa cho con.