Rúng động chuyện 'chợ đen' buôn bán nội tạng ở Trung Quốc

Rúng động chuyện 'chợ đen' buôn bán nội tạng ở Trung Quốc

Thứ 3, 03/09/2013 | 13:46
0
Trung Quốc mấy ngày nay rúng động bởi sự việc một bé trai sáu tuổi ở tỉnh Sơn Tây bị một kẻ lạ mặt tấn công và móc mất mắt, khiến cậu bé có thể bị mù suốt đời. Cơ quan chức năng cho biết, bé đã bị lấy giác mạc và kẻ thủ ác có thể là một tên buôn bán nội tạng.

Hành vi tàn độc

Cậu bé tên Quách Bân Bân đã bị một người phụ nữ lạ mặt bắt cóc và khoét mắt khi đang chơi trước nhà của mình tại Fenxi, phía bắc tỉnh Sơn Tây. Báo chí đưa tin, cậu bé đang chơi trước nhà ở Phần Tây, tỉnh phía bắc Sơn Tây thì bỗng dưng mất tích. Gia đình cậu bé lo lắng, chia nhau đi tìm con. Vài giờ sau, họ phát hiện bé trai trong tình trạng mặt dính đầy máu và đôi mắt của em đã biến mất. Ngay sau khi tìm thấy cậu bé, gia đình đã đưa cậu bé tới một bệnh viện địa phương sau đó chuyển tới bệnh viện Mắt Sơn Tây hôm 27/8.

Tiêu điểm - Rúng động chuyện 'chợ đen' buôn bán nội tạng ở Trung Quốc

Nạn buôn bán nội tạng tại Trung Quốc khá phổ biến

"Mặt thằng bé bê bết máu. Mi mắt bị lật ngược ra ngoài, còn bên trong, nhãn cầu đã không còn nữa", bố của em kể trên kênh truyền hình Sơn Tây. Đôi mắt của bé trai được tìm thấy gần đó, nhưng giác mạc đã bị gỡ bỏ. Điều này dẫn đến suy đoán rằng, kẻ tấn công em là một kẻ buôn nội tạng người.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết trên tài khoản Weibo rằng, kẻ cướp nội tạng đã cho cậu bé uống thuốc mê trước khi ra tay. Cảnh sát cho biết, cậu bé đang hồi phục trong bệnh viện. Tuy nhiên, cậu bé đã bị mù vĩnh viễn sau vụ việc tàn bạo này. Cơ quan y tế tỉnh đã đề nghị miễn giảm chi phí chữa trị cho cậu bé.

Cục cảnh sát quận Fenxi đã thông báo một giải thưởng tương đương hơn 16.000 USD sẽ được trao cho người tìm ra tội phạm đang bị truy nã. Cậu bé này kể lại rằng trước khi đưa cậu ra cánh đồng, người phụ nữ đó có hỏi cậu rằng có ai trong nhà cậu chơi mạt chược hay không. Tuy nhiên cô Wang Wenli, mẹ của cậu bé cho biết họ không có mâu thuẫn với bất kỳ ai vì cả hai vợ chồng đều là nông dân, và họ không thể nào hiểu nổi động cơ nào khiến người phụ nữ đó phạm tội ác ghê tởm như vậy.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có nạn đánh cắp nội tạng người khá phổ biến do có quá ít người hiến tặng nội tạng trong khi nhu cầu từ những người bệnh ngày càng gia tăng. Do số người thiện nguyện hiến nội tạng quá ít so với nhu cầu, cho nên các hoạt động mua bán nội tạng trái phép phát triển mạnh. Trong năm 2008, chỉ có 36 người hiến tặng nội tạng trong khi thống kê chính thức của Trung Quốc cho biết, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu bệnh nhân có nhu cầu ghép nội tạng. Thứ trưởng Y tế Trung Quốc Hoàng Khiết Phu nhìn nhận thực tế phũ phàng này, khi ông tuyên bố "khoảng cách giữa cung và cầu lớn đến mức mà không ai có thể bài trừ được các hoạt động chợ đen".

Từ năm 2007, Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm các hoạt động buôn bán nội tạng. Các tử tù bị hành quyết là nguồn cung cấp chính. Trên thực tế, hàng năm, tại Trung Quốc, có khoảng 10.000 vụ ghép nội tạng, trong khi đó tại quốc gia này có tới một triệu rưỡi bệnh nhân cần được giải phẫu. Các con số trên do chính Tân Hoa Xã cung cấp.

Hiệp hội các y sĩ Trung Quốc năm 2007 chủ trương nội tạng của các tử tù bị hành quyết phải được ưu tiên cho thân nhân họ, nếu cần. 65% nội tạng được cấy ghép cho bệnh nhân tại Trung Quốc được lấy từ các tử tù. Thời điểm đó,  các bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc không chỉ lo chuyện mổ xẻ chăm sóc người bệnh mà họ còn phải liên hệ với bên tư pháp để có được nguồn nội tạng từ các tử tội bị hành hình. Tình trạng này đã dẫn đến việc xuất hiện môi giới làm ăn trên  xác những người tử tội.

Tiêu điểm - Rúng động chuyện 'chợ đen' buôn bán nội tạng ở Trung Quốc (Hình 2).

Cậu bé bị móc mắt liên tục hỏi người thân: “Sao trời tối mãi thế?”

"Cầu" gấp nghìn lần "cung"

Tuy nhiên, tháng 8/2013, Trung Quốc tuyên bố ngưng lấy nội tạng của tử tù. Quan chức cao cấp của Trung Quốc nói, nước này sẽ dần dần ngưng việc lấy nội tạng của tử tù đã bị hành hình, bắt đầu từ tháng 11 tới. Ông Hoàng Khiết Phu, người đứng đầu cơ quan cấy ghép nội tạng thuộc bộ Y tế Trung Quốc nói, từ nay Trung Quốc sẽ chỉ sử dụng nội tạng được tự nguyện hiến thông qua chương trình quốc gia mới được đưa ra.

Trước đó, ông nói nội tạng từ tù nhân không mấy thích hợp cho việc cấy ghép vì độ nhiễm trùng cao, ảnh hưởng tới sức khỏe của những người được cấy ghép.

Chính vì khan hiếm nguồn cung nên việc buôn bán các nội tạng con người còn diễn ra cả với những người đang sống, phát triển thành những đường dây lan rộng sang những nước lân cận. Vào cuối năm, sinh viên Tô Công Luân ở thành phố Hồ Chí Minh bị một đường dây buôn bán nội tạng dụ sang Trung Quốc bán thận với cái giá khoảng 4.000 đô la Mỹ. Cuối cùng, anh phải trở về trong tình trạng hôn mê sống thực vật và sau đó đã chết tại quê nhà.

Các "chợ đen" buôn bán nội tạng, chủ yếu là thận hoạt động khá công khai tại Trung Quốc mặc dù chính phủ nước này đã nghiêm cấm các tổ chức và cá nhân buôn bán nội tạng dưới mọi hình thức. Các rao vặt kiểu như: "Bán quả thận để mua iPad!" xuất hiện nhan nhản trên các trang web, những kẻ đăng tin hứa hẹn sẽ trả khoảng 4.000 USD cho một quả thận và việc cắt lấy thận diễn ra trong vòng 10 ngày.

Các tổ chức mua bán nội tạng đã tuyển chọn người bán trên mạng và những người bán được phẫu thuật lấy nội tạng một cách bí mật. Chiến dịch truy quét của công an Trung Quốc được phát động sau vụ việc một nam sinh 17 tuổi bán thận để kiếm 3.500 euro mua iPhone và iPad. Hiện tính mạng nam sinh này đang trong tình trạng nguy kịch do hậu quả của lần phẫu thuật vừa rồi.

Năm 2012, chính quyền Trung Quốc thông báo đã bắt giữ 137 người, trong đó có 18 bác sĩ, bị tình nghi liên quan đến việc mua nội tạng của những người khỏe mạnh để bán lại cho các bệnh nhân cần cấy ghép. Vụ bắt giữ nằm trong một chiến dịch được công an Trung Quốc tiến hành ở 18 tỉnh thành, đã kịp thời giải cứu được 127 người sắp bán nội tạng.

Năm 2012, còn có một vụ án kinh hoàng hơn. Tân Hoa xã vào ngày 27/5/2012 lần đầu tiên xác nhận vụ bắt giữ Zhang Yongming 56 tuổi, nghi can giết người hàng loạt ở tỉnh Vân Nam rồi đem nội tạng ra chợ bán. Kết quả điều tra cho biết trong 4 năm, Zhang đã giết 11 thanh thiếu niên trong tổng số 17 người được thông báo mất tích tại làng Nanmen, nơi y sinh sống.

Phần lớn bệnh nhân tìm đến Trung Quốc để tìm nội tạng cho cuộc phẫu thuật phải trả tới 200.000 USD cho một quả thận mua ở "chợ đen", trong khi những người bán tạng chỉ được trả chưa tới 5.000 USD.

Theo truyền thống Trung Quốc, người chết phải được chôn cất toàn vẹn thân thể. Bởi vậy, rất hiếm có người chấp nhận cho lấy nội tạng trong tử thi của người thân mình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vụ buôn bán nội tạng ở Trung Quốc vẫn bị báo chí phát giác.    

Thanh Xuân (theo BBC, RFI, Sina)

Vụ cậu bé Trung Quốc bị móc mắt: 'Sao trời tối mãi thế?'

Thứ 4, 28/08/2013 | 21:51
Cậu bé 6 tuổi Quách Bân Bân bị móc mắt ở tỉnh Sơn Tây – Trung Quốc dần bình phục nhưng gia đình vẫn giấu nhẹm chuyện cậu có thể bị mù vĩnh viễn.

Em bé đáng thương bị... chuột móc mắt, ăn thịt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trong lúc bố mẹ ra ngoài, 2 em bé Nam Phi đã bị 1 loài chuột khổng lồ tấn công, móc mắt và ăn thịt khi đang ngủ.

Mou nhận án phạt sau scandal móc mắt đối thủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Sau rất nhiều ngày nhóm họp, ngày 5/10, LĐBĐ TBN đã đưa ra phán quyết cuối cùng về sự cố tai tiếng HLV Mourinho móc mắt đối thủ. Theo án phạt này, "người đặc biệt" biệt danh của huấn luyện viên này sẽ bị cấm chỉ đạo 2 trận và nộp 600 EU.

Bé 6 tuổi bị bắt cóc móc mắt tại Trung Quốc

Thứ 4, 28/08/2013 | 21:05
Tai họa khủng khiếp đã ập xuống một gia đình tại Fenxi, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), sau khi họ tìm gặp đứa con trai 6 tuổi với khuôn mặt đầy máu sau khi em mất tích 3-4 giờ trước đó khi đang chơi trước nhà.

Bé trai 6 tuổi bị dân buôn nội tạng cướp mất đôi mắt

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:31
Kẻ lạ mặt bắt cóc bé trai 6 tuổi ở Trung Quốc và cướp đi đôi mắt em. Cảnh sát cho rằng kẻ tấn công là con buôn nội tạng.

Nước mắt người đàn bà suýt mất cả gia đình vì cậu ruột

Chủ nhật, 25/08/2013 | 12:09
Sống chung một mái nhà đã 13 năm nên chị Biện Thanh Mai (47 tuổi) cùng chồng con không ngờ chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, người cậu ruột lại lên kế hoạch sát hại cả nhà mình. Khi công an bắt giữ người cậu, các nạn nhân làm đơn bãi nại, tìm đủ mọi cách để đưa được cậu về nhà...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.