Rúng động thảm sát ở Hưng Yên: Không phải vì tâm thần mà thoát tội

Rúng động thảm sát ở Hưng Yên: Không phải vì tâm thần mà thoát tội

Thứ 5, 19/01/2017 | 22:26
0
Bùi Kim Hiền đã ra tay sát hại dã man vợ và bố mẹ vợ. Đối tượng đang được theo dõi tâm thần nhưng không vì thế mà có thể trốn tránh được trách nhiệm về tội ác mà hắn đã gây ra.

Thảm án ngày giáp Tết

Công an tỉnh Hưng Yên vừa cho biết, vào khoảng 1h sáng ngày 19/1, trên địa bàn thôn Lưu Xá, xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi (Hưng Yên) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người chết và 1 người bị thương nặng.

Hai nạn nhân tử vong là chị Lê Thị N. (SN 1974) và mẹ đẻ là bà Vũ Thị H. (SN 1946), người còn lại bị thương là ông Lê Xuân L. (SN 1941), bố đẻ chị N. cùng trú tại thôn Lưu Xá.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm 1h sáng, tại nhà riêng của mình, Bùi Kim Hiền (SN 1974), là chồng của nạn nhân N. đã ra tay sát hại vợ mình bằng con dao tiện cầu thang.

Chưa dừng ở lai ở đó, sau khi giết hại vợ mình, Hiền tiếp tục cầm dao đến nhà bố mẹ vợ là ông L. và bà H., cách nhà Hiền khoảng 300m để ra tay tàn sát. Hậu quả bà H. tử vong tại chỗ. Ông L. bị thương nặng, sau đó được người dân địa phương đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Hiện tại, đối tượng Bùi Kim Hiền đã bị cơ quan công an bắt giữ cùng các vật chứng gây án. Theo báo cáo của lãnh đạo xã Hồ Tùng Mậu, đối tượng Hiền là đối tượng mắc bệnh tâm thần, đã có sổ theo dõi từ năm 2007.

Góc nhìn luật gia - Rúng động thảm sát ở Hưng Yên: Không phải vì tâm thần mà thoát tội

 Đối tượng Bùi Kim Hiền tại cơ quan công an.

Liên quan đến thông tin vụ thảm án vào ngày giáp Tết, dư luận lại một lần nữa bị hoang mang, lo lắng bởi sự liều lĩnh và coi thường mạng sống của các đối tượng phạm tội. Trước thông tin này, PV báo Người Đưa Tin đã phỏng vấn nhanh Luật sư Trần Huy Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh để đưa ra quan điểm, mức án nào dành cho kẻ sát nhân “dính mùi tâm thần” này?

Không phải vì tâm thần mà dễ có thể trốn tránh trách nhiệm

Trước hết, Luật sư Tuấn bày tỏ sự thương cảm sâu sắc đối với thân nhân những người bị hại, đồng thời lên án gay gắt đối tượng Bùi Kim Hiền.

Luật sư cho rằng: “Pháp luật sẽ có những biện pháp nghiêm khắc nhất để trừng trị thích đáng đối với hành vi côn đồ, man rợ cướp đi mạng sống nhiều người của kẻ sát nhân này. Theo thông tin phản ánh, đối tượng Hiền có tiền sử và đang được theo dõi về bệnh tâm thần, tuy nhiên, không vì vậy mà hắn không phải chịu trách nhiệm về những gì mình đã gây ra”.

Theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Hình sự thì: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh”.

Góc nhìn luật gia - Rúng động thảm sát ở Hưng Yên: Không phải vì tâm thần mà thoát tội (Hình 2).

 Hiện trường vụ án.

Điều 43 Bộ luật này cũng quy định:

“1. Đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh quy định tại khoản 1, Điều 13 của Bộ luật này, thì tùy theo giai đoạn tố tụng, VKS hoặc TAND căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định pháp y, có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh; nếu chưa đến mức đưa vào cơ sở y tế thì có thể giao cho gia đình hoặc người giám hộ trông nom dưới sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền.

2. Đối với người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng trước đó có tiền sự bệnh mất nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định pháp y, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự”, Luật sư Tuấn nêu rõ.

Trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ, trong quá trình gây án, Hiền có bị tâm thần hay không để xác định trách nhiệm một cách đúng đắn. Nếu trước đó, Hiền bị tâm thần nhưng khi gây án lại hoàn toàn tỉnh táo và nhận thức được hành vi của mình thì hắn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự với tình tiết tăng nặng là giết nhiều người và có tính chất côn đồ...

Như vậy, theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này, mức án cao nhất mà đối tượng Bùi Kim Hiền có thể phải gánh chịu là tử hình.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.