Rùng mình cảnh thanh niên 'Hà Nhì phố' đua xe dọc vùng biên

Rùng mình cảnh thanh niên 'Hà Nhì phố' đua xe dọc vùng biên

Thứ 5, 12/09/2013 | 16:48
0
Nửa đêm, khi màn sương buông xuống, các bản làng ở xã Sì Lở Lầu, Ma Ly Chải (Phong Thổ, Lai Châu) đang chìm trong yên tĩnh bỗng giật mình với tiếng còi ga vang vọng núi của nhiều nhóm thanh niên đi xe gắn máy bóp còi inh ỏi khắp các tuyến đường.

Cung đường vùng biên ngoằn ngoèo với những khúc cua gấp được các trai làng nơi đây coi là chặng đường đua lý tưởng để khẳng định chất chơi của mình. Tình trạng này mới xảy ra gần đây nhưng đã gây bất an cho người dân, nhất là với những hộ gia đình sinh sống cạnh ven đường. Có ít nhất 5 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan đến thú chơi rợn người của một bộ phận giới trẻ này.

Thú vui chết chóc

Theo phản ánh của người dân dọc tuyến đường các xã Ma Ly Chải, Sì Lở Lầu, một tháng trở lại đây liên tục xuất hiện những nhóm thanh niên tụ tập vào ban đêm. Sau đó họ chở ba, chở bốn phóng nhanh chạy dọc tuyến đường rú ga, bóp còi. Khi gặp người đi đường họ lại rồ ga, đánh võng sau đó cười lớn bỏ đi khiến nhiều người giật mình, sợ hãi.

Xã hội - Rùng mình cảnh thanh niên 'Hà Nhì phố' đua xe dọc vùng biên

Đại úy Trần Văn Kiên, Phó trưởng đồn biên phòng Sì Lở Lầu cho biết: "Chúng tôi rất mong CA huyện Phong Thổ tăng cường lực lượng xử lý vấn đề giao thông, nhất là các ngày chợ phiên".

Xác nhận thông tin trên, đại úy Trần Văn Kiên, Phó trưởng đồn biên phòng Sì Lở Lầu cho biết: "Gần đây, cứ khoảng ngoài 22h, tại cung đường dọc các xã Ma Ly Chải, Sì Lở Lầu có xuất hiện tình trạng một nhóm thanh niên khoảng 17 - 18 tuổi chạy xe gắn máy, phóng nhanh hết sức nguy hiểm. Nhiều đêm, chúng tôi liên tục nhận được điện thoại phản ánh của người dân trước tình trạng này. Nhóm thanh niên chủ yếu là người dân tộc Hà Nhì và được người dân ở đây khiếp sợ gọi là "Hà Nhì phố". Đã từng có trường hợp một thanh niên uống rượu, phóng xe nhanh và bị tai nạn tử vong ngay cạnh đồn biên phòng Sì Lở Lầu. Phía đồn biên phòng liên tục cử cán bộ xuống địa bàn tuyên truyền giao thông cũng như đảm bảo an toàn trên các tuyến đường cho người dân. Tuy nhiên tình trạng xảy ra về đêm nên rất khó kiểm soát và xử lý".

Theo ghi nhận của PV, tình trạng người dân nơi đây, đặc biệt là thanh thiếu niên vẫn chưa có thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy. Việc những trai bản sau khi uống rượu rồi chở ba, bốn trên xe máy tiềm ẩn tai nạn vẫn phổ biến. Như vụ việc xảy ra vào ngày 15/7/2013, Ly Lò Xe (SN 1993) ở bản Tả Chai, xã Ma Ly Chải sau khi uống rượu không làm chủ được tốc độ đã tông Giàng Tỳ Pô (SN 1995) ở Bản Mới, Ma Ly Chải khi hai người đi ngược chiều. Hậu quả cả hai người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Gần đây nhất đầu tháng 8/2013 Giàng Dừ De (SN 1994, người dân tộc Hà Nhì) ở bản Tỷ Phùng, Ma Ly Chải sau khi uống rượu đã phóng nhanh, rú ga sau đó tông thẳng vào hai mẹ con người dân tộc Dao ngay tại UBND xã Sì Lở Lầu khiến hai mẹ con chị Tẩn Lở Mẩy và con gái một tuổi phải nhập viện cấp cứu.

Được biết, tình trạng thanh niên người dân tộc Hà Nhì chạy xe, rú ga về ban đêm mới xuất hiện một vài tháng trở lại đây. Bà Giàng Thị Mẩy, một người dân sống ven đường cho biết: "Trước đây một số gia đình các bản ở xã Ma Ly Chài được đền bù theo dự án làm kênh mương thủy lợi cộng với số thanh niên đi làm ăn dưới xuôi về nên có tiền mua xe máy. Theo phong trào, một số thanh niên khác trong bản cũng bán bò, bán lợn, vay tiền sang biên giới mua xe máy về để buổi đêm chạy đua cùng bạn bè. Thế nên cứ buổi tối chúng tôi phải đóng cửa, không dám ra ven đường ngồi hóng gió như trước vì sợ họ va quệt xe vào mình".

Xã hội - Rùng mình cảnh thanh niên 'Hà Nhì phố' đua xe dọc vùng biên (Hình 2).

Vào buổi đêm, tình trạng thanh niên chạy xe trên các tuyến đường dọc các xã biên giới là nỗi khiếp sợ của người dân.

Hiểm họa sau men rượu chợ phiên

Mong công an huyện Phong Thổ hỗ trợ!

Đại úy Trần Văn Kiên cho biết thêm: "Do không có thẩm quyền xử phạt nên chúng tôi chỉ dùng biện pháp kết hợp tuyên truyền và cũng như tăng cường tuần soát các cung đường lớn. Đồn biên phòng Sì Lở Lầu cũng đã kiến nghị lên công an huyện Phong Thổ mong đơn vị này tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông về làm nhiệm vụ trên cung đường dọc các xã biên giới, nhất là những ngày chợ phiên để răn đe, nâng cao nhận thức cho người dân sớm chấn chỉnh tình trạng nói trên".

Ngoài hiện tượng nhóm thanh niên người dân tộc Hà Nhì chạy xe phóng nhanh, rú còi vào ban đêm thì tình trạng người dân đi chợ phiên, uống rượu và chạy xe máy cũng đang diễn ra tràn lan ở các xã vùng cao của huyện Phong Thổ. Theo tục của người dân vùng cao, người đàn ông gặp nhau ở chợ phiên sẽ trò chuyện, tâm tình và uống với nhau cho tới khi say. Tuy nhiên, sau đó nhiều người có xe máy vẫn lên xe vô tư chạy trên những con đường ngoằn ngoèo về nhà. Theo thống kê, chỉ trong sáu tháng đầu năm đã có 7 vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 3 người chết nguyên nhân do uống rượu ở chợ phiên sau đó chạy xe máy về nhà và gây tai nạn dọc đường. Điển hình nhất là đầu năm 2013 đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân chưa hết kinh hoàng. Đó là vụ Phàn Phú Hìn (SN 1985, người dân tộc Dao) và Phùng Chín Khoa (SN 1985, dân tộc Dao, đều trú tại bản Sín Chải, xã Sì Lở Lầu) sau khi uống rượu say ở chợ phiên Sì Lở Lầu nhưng vẫn cố chạy xe máy về nhà. Do không đội mũ bảo hiểm nên khi bị tai nạn cả hai nạn nhân đều tử vong tại chỗ.

Ông Chang Seo Mi, Chủ tịch xã Ma Ly Chải cho biết: "Thời gian gần đây chúng tôi liên tục thấy người dân kêu ca về tình trạng nhóm thanh thiếu niên trong xã chạy xe về ban đêm, rất nguy hiểm. Nhiều vụ tai nạn xảy ra, nguyên nhân chủ yếu do nhóm thanh niên uống rượu, phóng nhanh và không đội mũ bảo hiểm. Hiện tượng này xảy ra chủ yếu ở nhóm thanh niên người dân tộc Hà Nhì đi làm ăn ở xa về và mua được xe gắn máy. Các thanh niên này sau thời gian đi làm ăn ở dưới xuôi rồi bắt chước một số thanh niên ngỗ nghịch nơi khác về khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng".

"Còn việc người dân nơi đây không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy đúng là vẫn còn tồn tại. Chúng tôi cũng đang tuyên truyền về giao thông cho người dân nhưng đâu lại vào đấy. Họ cứ thói quen lên xe máy, vặn ga và chạy. Kể cả khi uống rượu ở chợ phiên xong họ vẫn chở nhau chạy xe máy về nhà, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng. Sau nhiều vụ tai nạn trong thời gian gần đây, chúng tôi cũng đã phối hợp với bộ đội biên phòng phát thanh thông tin về an toàn giao thông, thậm chí cán bộ xã còn đi kiểm tra, tuyên truyền đến từng gia đình về công tác an toàn giao thông để chấm dứt tình trạng này", ông Mi nói.

Gặp Giàng A Quảng ở chợ phiên Sì Lở Lầu khi anh đứng bên chiếc xe gắn máy. Qua cuộc nói chuyện, anh Quảng nồng nặc mùi rượu, bước đi không vững. Nghe chúng tôi hỏi, Quảng bảo: "Em không có bằng lái xe nhưng đi rất giỏi, vì tuyến đường này ngày nào em chẳng đi qua nên nhớ từng khúc cua". Dứt lời, Quảng đầu trần, phóng xe vút đi trong làn người đông nghịt đi chợ phiên...     

CAO TUÂN

'Yêng hùng' tụ tập đua xe giữa ban ngày

Thứ 2, 08/04/2013 | 13:58
Cứ chiều 2 ngày cuối tuần, hàng trăm thanh niên từ khắp nơi đổ về khu dân cư (KDC) Phú Nhuận (phường Phước Long B, quận 9) để cùng tham gia cuộc chơi “tốc độ”.

Thanh Hóa vẫn tiếp tục quăng lưới đánh cá bắt đua xe

Thứ 6, 28/12/2012 | 08:51
Ngày 27/12, ông Lưu Thiện Minh, trưởng phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá đã chia sẻ: “Thanh Hóa vẫn sử dụng biện pháp quăng lưới và hiệu quả thu được rất cao”.

Phải tịch thu 100% phương tiện đua xe trái phép

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Tình trạng chống người thi hành công vụ, năm nay, theo thống kê của Văn phòng Công an TP. Hà Nội có 186 vụ chống người thi hành công vụ còn theo báo cáo của phòng CSGT TP là có 46 vụ.

Nghị lực phi thường của “nữ hoàng đua xe”... không tóc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Joanna Rowsell (sinh ngày 05/12/1988) ở Sutton (thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh) được mệnh danh là "nữ hoàng" đua xe đạp của xứ sở sương mù. Điều làm nên ấn tượng ở Rowsell không chỉ là những thành tích trong mơ mà chính từ khuôn mặt "dị thường" với cái đầu trọc lóc của cô.

Video: Đường đua xe máy nguy hiểm nhất mọi thời đại

Thứ 5, 30/05/2013 | 14:54
Mới đây, giải đua xe máy Isle of Man TT đã trở thành một đấu trường thảm khốc khi tay đua người Nhật là người thứ 240 tử nạn ở đường đua này.

Giải mã những tai nạn khủng khiếp trong 'tháng cô hồn'

Chủ nhật, 08/09/2013 | 18:04
Ngày cuối cùng của tháng 7 âm lịch, tháng mà người dân vẫn gọi là “tháng cô hồn”, đã có 2 vụ việc cực kỳ khủng khiếp xảy ra: 6 người rơi vào bồn chứa mỡ cá tử vong và lũ cuốn trôi hơn chục thầy trò của một trường miền núi... Vì sao có những việc khủng khiếp này?

Bí ẩn phía sau "A pó ủ phú" của người Hà Nhì

Chủ nhật, 17/03/2013 | 21:11
Miền cực Tây của dải đất hình chữ S thân yêu như có ma lực. Nó hút sự tò mò, khám phá của bao người.