Trả đũa người yêu: Khi con tim cùng viết... cáo phó

Trả đũa người yêu: Khi con tim cùng viết... cáo phó

Thứ 2, 01/07/2013 | 18:23
0
Nhiều trường hợp khi tình yêu chấm hết cũng là lúc cái tục tĩu, hằn học, tàn ác và đòn thù lên ngôi. Thậm chí việc trả thù gây nên những hậu quả khôn lường.

Bắt đầu bằng hoa hồng, kết thúc bằng  hoa tang

Dư luận chắc chắn còn thấy rùng mình khi nhớ lại vào cuối tháng 5 năm 2013, vụ nổ khiến chú rể của một đám cưới bị chấn thương nặng, mong manh sự sống. Người gây ra vụ nổ kinh hoàng chấn động Hải Dương ấy lại chính là người yêu cũ của chú rể.

Câu chuyện bắt nguồn từ việc trước đó, hai người đã chia tay nhau vì lý do không hợp tuổi và bị gia đình hai bên ngăn cản. Nhiều trường hợp cũng chỉ vì không thể tiếp tục tình yêu mà một trong hai "người cũ" đã mang cả can a xít đến nhà, người cũ để quyên sinh với lý do: Không thể yêu cùng nhau thì quyết chết cùng nhau cho tình yêu "bất tử".

Thế nhưng cái chết của con người đôi khi không hề dễ dàng. Và nếu chết được có khi còn là một sự giải thoát. Đằng này, rất nhiều trường hợp cả hai không chết mà thương tật suốt cuộc đời, khiến cả gia đình và người thân, bạn bè day dứt, dằn vặt.

Xã hội - Trả đũa người yêu: Khi con tim cùng viết... cáo phó

Hành động khủng bố người yêu như thế này là thể hiện sự thiếu bản lĩnh của con người.

Nằm trong xu hướng xấu của những kẻ mượn danh tình yêu để nuôi mộng cho cái ác, cái xấu, giới trẻ ngày càng bộc lộ nhiều hành vi đi ngược lại với thuần phong mỹ tục và bản chất cao thượng của tình yêu.

Mới đây, nhiều trường hợp chia tay để mỗi người có cách chọn con đường đi riêng  cho phù hợp theo thỏa thuận của một tình yêu rộng lượng kiểu như: "Anh/em không thể mang đến hạnh phúc cho em/anh thì hãy để người khác thay anh/em chăm sóc cho em/anh".

Nhưng khi vừa hay tin người yêu có người yêu mới, ngay lập tức, "người cũ" giở trò phá hoại hạnh phúc của "người cũ" bằng việc mang vòng hoa đến trước cửa nhà để khủng bố, viết cáo phó hoặc mang mắm tôm hay những thứ đáng gờm nhất để dạy cho "người cũ” một bài học vì can tội rời bỏ hoặc không chung tình với người yêu cũ.

Vậy thì hỏi, làm sao họ chung thủy với người yêu mới được?. Vậy là, nguồn cơn của tất cả những hiểm họa đã xuất hiện. Khủng bố kiểu tinh thần đôi khi là bắt nguồn cho những sự vụ nghiêm trọng có thể gây đến hậu quả khôn lường, thậm chí phải đánh đổi bằng cả tính mạng.

PV báo đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển (học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh ).

Theo ông Lê Quý Đức, đây là một trào lưu xấu và đang có xu hướng phát triển rộng. Nhưng để hiểu được tường tận diễn biến tâm lý của từng vụ việc, cần phải mổ xẻ chi tiết. Theo chuyên gia này, trong hành động xấu đó, người ta có nhiều động cơ khác nhau.

Có thể có những người thực sự là xấu, và thực sự hằn học, muốn trả đũa, trả thù nhưng cũng có những người có lẽ uất hận vì đã bị đối xử không tốt khi còn yêu nhau. Sự bạc đãi trong tình yêu cố níu kéo trước đây đã dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ như vậy.

Xã hội - Trả đũa người yêu: Khi con tim cùng viết... cáo phó (Hình 2).

PGS.TS Lê Quý Đức.

Hợp tan là chuyện bình thường

Ông Lê Quý Đức cũng cho rằng, bất cứ hành vi trả đũa nào cũng là hành vi xấu. Ở đây chúng ta không loại trừ những người bị trả đũa, bị khủng bố ấy cũng có thể ở trong diện xấu, nhưng nhìn chung hành vi trả đũa, hận tình, báo thù bằng vòng hoa hay viết cáo phó thực sự đê hèn.

Nó chứng tỏ sự thiếu bản lĩnh của con người. Hành vi này xuất hiện ngày càng nhiều, mang tính phổ biến trong thời gian vừa qua khi người ta cố tình hạ nhục hay gây sức ép cho người khác. Không khó để nhận ra, việc đòi nợ, tống tiền, hay giải phóng mặt bằng nhưng không thành, nhiều người đã tìm đến hành động để khủng bố.

"Những trò như vậy chứng tỏ sự thiếu bản lĩnh, thiếu đạo đức. Theo tôi, phải tăng cường giáo dục về mặt nhân cách và ứng xử. Biện pháp tối ưu nhất trong những trường hợp như thế là dùng dư luận xã hội lên án, phê phán, chỉ ra", ông Đức nói.

Cùng quan điểm, cô Phạm Kim Xuyến, giảng viên Xã hội học, đại học Công đoàn cho rằng: "Sự lệch chuẩn trong suy nghĩ về tình yêu đã dẫn đến hành vi sai trái khó kiểm soát. Chỉ khi những hành vi ấy chạm tới một mức độ nào đó của sự trừng phạt thì may ra những bạn trẻ này mới có thể thức tỉnh và nhận ra hành động sai trái và có những hối lỗi, nhưng chỉ là sự hối hận muộn màng.

Tình yêu là tình cảm thiêng liêng và cao quý của con người. Nếu chúng ta thật sự yêu thương, thật sự trân trọng nhau và có cái gọi là cảm xúc yêu thương thì không bao giờ chúng ta có những hành động đi ngoài quy chuẩn của đạo đức xã hội như vậy".

Cô Xuyến cho biết thêm: "Xã hội ngày càng phát triển kéo theo sự thay đổi những chuẩn mực đạo đức nhất định. Con người sống trong những thay đổi chóng mặt như vậy thì ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những trào lưu xấu. Đôi khi chỉ vì một sự khích bác nhỏ từ phía bạn bè, hay chút sĩ diện hão huyền với những người cùng trang lứa theo kiểu: "Mày không xử được con bồ cũ của mày, tao khinh".

Chỉ cần một câu nói cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, những người đã từng yêu và những người sắp yêu nên lấy đó làm bài học cho mình. Hành động hèn hạ, đe dọa hay khủng bố người yêu chỉ hạ thấp giá trị của chính mình trong mắt người khác.

Tôi cho rằng nếu chúng ta yêu thương thật lòng thì sẽ không bao giờ có sự thóa mạ, dọa dẫm nhau như vậy. Khi tình yêu bị trục trặc, nếu không thể mang lại hạnh phúc cho người mình yêu thì đừng gây đau khổ cũng là một cách để yêu thương". Suy cho cùng, ở trên đời, ai cũng nên hiểu một điều đơn giản: Hợp tan là chuyện thường tình.  

Trinh Phúc - Dương Thu

Chiêu “bẩn” tung thông tin lên mạng trả thù tình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Vì tình yêu, nhiều bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng nghìn bông hoa, ngọn nến để thể hiện tình cảm với bạn gái. Nhưng ngược lại, cũng có những anh chàng tỏ tình thất bại, quay ngoắt 180 độ tìm đủ mọi cách trả thù người mình yêu.

Cô gái "trả thù" tình khi yêu nhầm gã trai họ "Sở"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Từ vùng núi xuống TP.HCM kiếm việc làm, thiếu thốn tình cảm, Thương vội vàng ngã vào vòng tay của Thành. Cô yêu Thành bằng tình yêu không toan tính, và trao trái tim cho gã với niềm tin tuyệt đối.

Bị người yêu bỏ, cay cú trả thù man rợ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Là chủ thầu xây dựng và từng có quan hệ tình cảm với Huyền. Vậy nhưng không lâu sau Huyền đã nói lời chia tay đi yêu người khác.