Rùng rợn với “lời nguyền ma ngón”

Rùng rợn với “lời nguyền ma ngón”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Người dân kinh hoàng khi phát hiện ra một đôi nam nữ nằm ôm nhau chết trong rừng, người dính đầy máu. Họ bàng hoàng hơn khi biết tin anh La Tài Phi vì ảo tưởng đã giết vợ là Triệu Thị Vươn rồi tự tử bằng lá ngón.

Vụ việc đau lòng trên xảy ra vào một ngày cuối năm 2006, ở thôn Khau Hán (xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang). Đã 6 năm trôi qua nhưng người thân của đôi vợ chồng này vẫn đang phải chịu đựng những lời đồn thổi về một lời nguyền ma ngón, dù sự thực đã được cơ quan chức năng làm rõ.

Pháp luật - Rùng rợn với “lời nguyền ma ngón”Trưởng thôn Khau Hán - ông La Văn Nhất và tác giả bên cây lá ngón.

Buổi đi rừng ghê rợn

Nhìn từ đằng xa, trong màn mưa giăng lớp lớp, thôn Khau Hán nằm khép mình dưới những cánh rừng bao quanh, ở đó có 68 nóc nhà của người Dao sinh sống.

Mưa rừng khiến ngôi làng Khau Hán tĩnh mịch và lạnh lẽo. Những lời kể của Trưởng thôn Khau Hán - ông La Văn Nhất về vụ việc năm 2006 đã khiến bản làng thêm ảm đạm.

Trầm ngâm, kéo một hơi thuốc dài, ông Nhất nhớ lại với vẻ bàng hoàng: "Tôi năm nay đã 60 tuổi nhưng chưa bao giờ chứng kiến cái cảnh ghê rợn đến thế. Mà không chỉ riêng tôi đâu nhé, cả thôn này, nếu các anh hỏi mọi người thì ai cũng rõ sự việc hôm ấy..."

Ông Nhất kể: "Chiều hôm đó, khi tôi vừa lên nương bẻ ngô về thì một số người trong thôn chạy đến báo, vợ chồng thằng Phi, con Vươn nằm chết trong rừng. Thấy vậy, tôi và mấy người chạy thẳng lên đó. Tới nơi, một cảnh tượng thật ghê rợn. Thằng Phi mồm sùi bọt mép, mắt trợn ngược nhưng vẫn ôm chặt vợ nó. Còn con Vươn thì máu me be bét. Lúc này tôi chỉ biết kêu gọi mọi người khênh hai đứa nó về thôn rồi báo cho công an".

Anh La Văn Hưng, người phát hiện ra hai vợ chồng Phi và Vươn, khi nhắc lại buổi đi rừng hôm đó, vẫn không giấu được sự sợ hãi: "Hôm đó, tôi và mấy người trong thôn rủ nhau lên rừng kiếm măng về để mang ra chợ bán. Tôi nhớ lúc đó vào khoảng 4h chiều, khi đang trên đường từ rừng về thôn thì thấy có điều bất thường sau đám cỏ rừng, lại có cả vết máu nên tôi tiến lại gần xem có phải thú rừng sập bẫy hay không.

Nhưng khi lại gần thì thấy một đôi trai gái đang nằm ôm nhau, người dính đầy máu. Nhìn kỹ thì tôi nhận ra đấy chính là anh Phi và chị Vươn, người cùng thôn. Sợ quá, nên tôi và mấy người chạy nhanh về thôn để báo cáo cho bác Nhất và công an xã biết".

Sự việc nhanh chóng lan ra cả xã Bình Phú, rất nhiều những lời đồn thổi đưa ra, người thì cho rằng vợ chồng anh Phi, chị Vươn có thể bị cướp và bị giết. Có người còn cho rằng, nhiều khả năng đôi vợ chồng này do chán sống mà dẫn nhau lên rừng tự tử.

Ngay cả khi cơ quan công an đã xuống tận hiện trường để làm rõ sự việc và kết luận: Chị Vươn bị chính chồng mình giết, và sau khi giết vợ xong, Phi đã tự tử bằng lá ngón, nhiều người dân vẫn tin rằng, cái chết của vợ chồng anh Phi có liên quan đến một lời nguyền "ma ngón". Cho đến ngày hôm nay, sự nghi ngờ ấy vẫn thường trực trong suy nghĩ của một số người dân khi nhắc đến sự việc này.

Giết vợ vì ảo tưởng

Cuộc sống của người dân tộc Dao ở nơi đây quanh năm luẩn quẩn trong đói nghèo, nhưng họ rất trọng tình nghĩa. Theo lời kể của người dân Khau Hán, trước khi xảy ra vụ việc đau xót này, vợ chồng anh Phi sống rất hòa thuận, thương yêu đùm bọc nhau, hạnh phúc của họ khiến người Khau Hán khi đó lấy làm cảm phục.

Năm 1993 anh Phi và chị Vươn cưới nhau và đến thời điểm xảy ra vụ việc, họ đã có với nhau 3 mặt con. Do chăm chỉ làm ăn, nên cuộc sống của gia đình họ không đến nỗi khó khăn như một số hộ trong thôn.

Thế nhưng từ năm 2004 trở đi, La Tài Phi bất ngờ có những biểu hiện không bình thường. Suốt ngày Phi chửi và đánh đập chị Vươn và cho rằng chị Vươn không còn muốn sống chung với Phi nữa.

Dường như trong đầu của Phi lúc nào cũng nghĩ chị Vươn sẽ bỏ hắn, hay lăng nhăng với một số người đàn ông trong thôn. Do thiếu hiểu biết cộng thêm kinh tế eo hẹp, nên mọi người trong gia đình không đưa Phi đi khám mà cứ nghĩ rằng đấy là biểu hiện của một người yêu vợ. Tuy nhiên, những cơn ảo tưởng trong con người Phi cứ ngày một trỗi dậy. Không thể giải quyết được những nghi kỵ trong lòng, Phi nghĩ chỉ còn cách giết vợ...

Chỉ là những điều không may, không có chuyện “lời nguyền”...

Quả thật khi tìm hiểu về vụ việc này, chúng tôi đã rất xúc động khi biết được hoàn cảnh của những người thân của vợ chồng Phi, Vươn. Đặc biệt ba đứa con của họ, sau khi biết được sự thật đằng sau cái chết của cha mẹ mình. Ngồi lọt thỏm trong lòng người chú của mình, cháu La Văn Mẫn vẫn không giấu được vẻ mặt buồn bã, hai bàn tay cứ đan vào nhau. Mặc dù năm nay cháu đã học lớp 5 nhưng so với bọn trẻ bằng tuổi thì Mẫn nhỏ hơn rất nhiều.

Anh La Tài Vượng - em trai của Phi, người nuôi ba đứa con của Phi đã không giấu được cảm xúc khi tâm sự với chúng tôi: "Tôi nuôi các cháu từ đó đến nay, năm ngoái 2 đứa lớn đã đi lấy chồng. Đứa thì lấy chồng tận Na Hang, đứa lấy chồng bên xã bên. Giờ vợ chồng tôi cố gắng nuôi cháu Mẫn cho nó ăn học bằng bạn bằng bè trong thôn. Trước mắt thì vậy, chứ nói thật chúng tôi cũng chỉ biết trông vào nương ngô và ba sào lúa thôi không biết mai sau thế nào? ". Hoàn cảnh éo le của gia đình anh Vượng vốn đã nghèo khỏ, lại phải lo toan cho các cháu là con của anh trai khiến gia cảnh anh chưa biết đến bao giờ mới khá hơn được.

Tuy nhiên, điều anh Vượng buồn lòng nhất là nhiều người dân trong thôn vẫn truyền tai nhau về "lời nguyền ma ngón" khi nói về gia đình anh. Bởi không chỉ anh La Tài Phi giết vợ rồi ăn lá ngón tự tử mà trước đó, bố của Phi là ông La Phúc Thủ đang khỏe mạnh bỗng không hiểu vì lý do gì cũng tự kết liễu cuộc đời mình bằng lá ngón.

Số phận của người anh cả Phi là La Văn Thêm và em trai Phi là La Tài Vụ cũng khá bi thảm và đều kết thúc cuộc đời bằng cái chết. Đại gia đình với những cái chết không thể lý giải và na ná nhau, khiến người dân càng tin rằng có một lời nguyền bất thành văn đang phủ lên ngôi nhà này.

Dù rằng, bản thân anh Vượng và Trưởng thôn Khau Hán La Văn Nhất đều khẳng định, đó chỉ là những điều không may ập xuống gia đình anh mà thôi, chứ không có chuyện lời nguyền nào cả. Nhưng những người dân trong thôn vẫn tìm cách xa lánh những người trong gia đình anh Vượng với nỗi sợ mơ hồ...

Nguyễn Bắc


Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.