Rước bệnh vì cho trẻ dùng mỹ phẩm quá sớm

Rước bệnh vì cho trẻ dùng mỹ phẩm quá sớm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nhiều em bé mới 4,5 tuổi đã đòi trang điểm như người lớn.

Bé Lan Anh nhà chị Thanh Hào (Cầu Giấy - Hà Nội) mới hơn ba tuổi rất đáng yêu thông minh đặc biệt là khả năng bắt chước y hệt người lớn. Chị kể: “Sau khi uống sữa xong xuôi, giục bé đi ngủ tôi lại thấy bé bi bô: “Đánh tí son phấn đã” bằng cái giọng ngọng nghịu dễ thương. Thì ra mỗi lần thấy bố giục mẹ đi công việc mẹ trả lời bố thế nào thì bây giờ bé nhắc lại y hệt khiến cả nhà phì cười”.

Xã hội - Rước bệnh vì cho trẻ dùng mỹ phẩm quá sớm

Nhiều trẻ làm điệu từ khá sớm

Lớn thêm tí nữa các bé gái đã biết quan sát và làm theo mẹ. Công việc của chị Hà Lan phụ trách PR của một tập đoàn tài chính lớn ở Hà Nội đòi hỏi thường xuyên phải trang điểm khi đến công sở. Chị cũng không thể ngờ rằng chính thói quen dành 15 đến 20 phút để trang điểm trước khi đi làm khiến cô công chúa nhỏ bắt chước. Một hôm chị bắt gặp cô bé nghiêng đầu soi gương đầy ưng ý sau khi lén lấy thỏi son của mẹ để quệt lên môi mình. Bé Thu My (con chị Thu Trà ở Hà Nội) cũng đòi mẹ phải mua nhũ mắt đẹp như các bạn trong chương trình Đồ rê mí thì mới đi học.

Sau nhiều lần “công chúa” đòi hỏi cuối cùng Hà Lan cũng cho con gái dùng cùng mỹ phẩm với mình. Tuy nhiên qua vài lần sử dụng cho con chị thấy trên da bé ửng đỏ. Tham khảo một số bác sỹ da liễu chị mới tá hỏa ra rằng mỹ phẩm của người lớn dù xịn đến mấy cũng không phù hợp với làn da non nớt của bé.

Nếu như mỹ phẩm dành cho người lớn phong phú thì loại dành cho trẻ em lại khá ít. Dạo một vòng qua các cửa hàng đại diện cho các dòng mỹ phẩm nổi tiếng: Ohui, Lovite, Shishedo trên các tuyến đường ở Hà Nội như Chùa Bộc, Thái Hà, Hàng Bông… hỏi về các mỹ phẩm dành cho trẻ em người mua đều nhận được cái lắc đầu hờ hững.

Thế nhưng tại các chợ đêm mặt hàng mỹ phẩm dành cho trẻ em lại không thiếu. Khi được hỏi mua một hộp phấn hồng cho trẻ em, chị Bình bán hàng tại chợ đêm Dịch Vọng đon đả đưa ra khá nhiều hộp phấn có vỏ ngoài đủ các hình dáng và mẫu mã bắt mắt: hello kitty, chuột mickey… với giá khá bèo là 15.000đ/sản phẩm. Cũng vì tham rẻ mà nhiều phụ huynh tặc lưỡi mua đại những sản phẩm kém chất lượng về cho con sử dụng bởi suy nghĩ đơn giản rằng mỹ phẩm cũng như đồ chơi, trẻ dùng vài lần rồi chán sẽ tự động quẳng đi. Quan sát kỹ thì thấy tem mác được in ấn cẩu thả, dòng chữ in hạn sử dụng lem nhem. Vừa quệt thử đã thấy phấn đi đằng phấn, hộp đi đằng hộp.

Một số phụ huynh “có điều kiện” hướng tới những dòng sản phẩm của nước ngoài mang nhãn hiệu Barbies, Hello kitty… Tuy nhiên hầu như mặt hàng này đều là hàng xách tay hoặc bán với giá thành khá cao (khoảng 50USD-80USD/bộ).

Theo ông Trần Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Da liễu Trung ương: "Việc các bé sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường. Nhẹ thì các cháu bị dị ứng mà nặng hơn là viêm da, kích ứng da cấp tính, mãn tính, rất nguy hiểm”.

Theo kết luận của các nhà tâm lý học, tuổi biết làm điệu của các bé gái ngày càng trẻ hóa. Hiện nay nhiều bé gái 4, 5 tuổi đã biết đòi bố mẹ cho mình tự quyết định trong việc làm đẹp. Các cháu tự lựa chọn quần áo, giày dép đến việc phối kết hợp chúng kèm theo những phụ kiện: vòng, lắc, kẹp tóc… sao cho đúng điệu nhất.

Linh Nhi