Rước họa vì mua quạt hơi nước, thổi đá

Rước họa vì mua quạt hơi nước, thổi đá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Để chống chọi với tình trạng nóng nực như những năm trước, người dân đã đổ xô đi mua các loại quạt làm mát như quạt thổi hơi nước, quạt thổi đá. Người tiêu dùng lựa chọn tin dùng các mặt hàng này nhưng ít ai biết những tác hại của nó đến sức khỏe con người.

"Ma trận" giá và xuất xứ

Dạo một vòng quanh các con phố Hà Nội dễ dàng nhận thấy những biển quảng cáo về các loại quạt thổi đá, thổi nước. Tại phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), các mặt hàng này được bày bán la liệt. Vào một cửa hàng kinh doanh quạt điện, bà chủ hàng luôn miệng giới thiệu về các sản phẩm mới nhập về từ đủ các nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc...

Cửa hàng này chỉ khoảng hơn 15m2 nhưng trưng bày đến hàng chục loại quạt với số lượng lên đến hàng trăm chiếc. Dưới trần nhà, trên tường, trên nóc nhà đâu đâu cũng là quạt thổi đá. Thấy tôi có vẻ chưa hiểu hết được sự phong phú của cửa hàng này, bà chủ hàng tên Tâm nhanh tay cầm chiếc quạt hình tháp, giới thiệu: "Đây, chú xem loại quạt hãng Fujijama này đi.

Các loại quạt thổi đá, thổi hơi nước được bày bán khá nhiều trên thị trường

Quạt này mát lắm, lại tiết kiệm điện, hàng chị mới nhập về đấy giá chỉ có 1,7 triệu đồng thôi. Chị cũng dùng một cái quạt như thế này hơn 1 năm mà chưa thấy hỏng hóc gì đâu. Chiếc quạt này có thể thổi mát trong diện tích 25m2".

Tôi lưỡng lự, bà chủ liền chỉ tay giới thiệu về các mặt hàng khác mà theo lời bà khẳng định là có giá "mềm" nhất Hà Nội (?!). Được biết, tại cửa hàng này, loại quạt thổi đá, thổi hơi nước có giá từ 200 nghìn - 2, 2 triệu đồng. Tùy vào kích thước và nguồn gốc xuất xứ mà có giá cả khác nhau. Loại quạt thổi đá Trung Quốc thường có giá rẻ hơn loại quạt có nguồn gốc xuất xứ từ Malaysia, Hàn Quốc.

Được biết, năm nay, giá quạt thổi đá, hơi nước có giá tăng gấp rưỡi cho đến gấp đôi so với những năm trước. Quạt thổi đá hiệu Saiko có giá 1,7 triệu đồng thì năm nay đã bị các chủ cửa hàng "thổi" lên 2,4 triệu đồng.

Quạt thổi hơi nước Sanaky (xuất xứ Nhật Bản) năm 2010 được bán với giá 1,5 triệu đồng nhưng hiện tại bị "hét" lên 2,2 triệu đồng... Tại con phố này, cùng một loại quạt thổi đá nhưng đi mỗi cửa hàng lại có một giá khác nhau. Mức chênh lệch khoảng 200 - 500 nghìn đồng. Giá quạt điện tùy thuộc vào mức độ hét giá của chủ hàng.

Các loại quạt thổi đá, hơi nước có xuất xứ Trung Quốc là bán chạy hơn cả vì có giá khá mềm và nhiều chủng loại để thượng đế lựa chọn. Bên ngoài, những chiếc quạt này cũng được đóng gói bằng hộp các tông như các loại quạt "xịn" khác, nhưng lời hướng dẫn được ghi bằng chữ Trung Quốc.

Tuy các bà chủ cửa hàng "chém gió" là quạt nhập từ Nhật Bản, Đài Loan... nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các loại quạt đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn.

Tiền mất, tật mang

Khi chúng tôi đề cập đến việc các loại quạt này liệu có được bảo hành, bà chủ cửa hàng Mai Lâm cho biết: "Quạt xuất xứ từ Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan có giá 2 triệu đồng trở lên thì được bảo hành 6 tháng còn quạt

Quạt đá

Trung Quốc giá rẻ, chị không có giấy, quen mặt rồi, khi nào hỏng các chú cứ mang đến đây chị sửa giúp". Được biết, hầu hết loại quạt xuất xứ từ Trung Quốc, bà chủ cửa hàng này thường đánh xe lên tận cửa khẩu Lạng Sơn nhập về.

Chị Nguyễn Thị Việt Hà, nhân viên phòng PR, Công ty sách Anpha Book cho biết: "Mùa hè năm ngoái trời nắng gắt, gia đình lại không có máy điều hòa nên vợ chồng tôi đi mua chiếc quạt thổi đá với giá 900 nghìn đồng.

Về sử dụng được hai tuần, cậu con trai gần 1 tuổi có triệu chứng ho suốt ngày. Cho cháu uống bao nhiêu thuốc cũng không khỏi. Đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám, các bác sĩ ở đây kết luận cháu bị bệnh viêm phế quản.

Còn cả nhà tôi thì bị viêm họng nặng. Một số đồng nghiệp sử dụng loại quạt này cũng tá hỏa vì những đứa trẻ bỗng dưng bị ho. Sau này mới biết "thủ phạm" dẫn đến việc cậu con trai bị viêm phế quản là do quạt thổi đá. Thấy vậy, vợ chồng tôi ném quạt vào góc nhà, sử dụng quạt bình thường... cho lành".

Còn anh Bùi Văn Bộ, nhân viên công ty Uvip Việt (Xa La - Hà Đông) than thở: "Nghe người bán hàng múa mép là quạt thỏi đá có thể làm mát trong diện tích 20m2, tôi hí hửng bỏ tiền triệu khiêng về dùng. Ai ngờ, đổ đá vào chờ hàng tiếng đồng hồ mà vẫn chưa thấy mát.

Thực ra loại quạt này chỉ có công suất làm mát chưa đến 10 m2. Bực bội nhất là loại quạt dùng được một thời gian nó phát ra tiếng kêu như máy nổ khiến cho lũ trẻ mất ngủ. Mang quạt đi bảo hành, chờ hàng tháng trời mà vẫn không lấy lại được.

Hơn nữa, loại quạt này tỏa ra rất nhiều hơi ẩm, các thiết bị điện trong nhà cũng bị ảnh hưởng dẫn đến hỏng hóc. Tôi hối hận vì rước cái "của nợ" này về nhà".

Trao đổi với PV , PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học công nghệ nhiệt lạnh (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết: "Tôi cũng từng làm một đề tài nghiên cứu về loại quạt thổi đá và quạt hơi nước.

Theo tôi, ở miền Bắc, việc sử dụng hai loại quạt này chỉ được khoảng 11% thời gian mùa hè. Điều kiện thích hợp nhất khi dùng loại quạt này là trời nắng to có gió Lào. Còn bình thường, độ ẩm đã quá cao mà sử dụng các loại quạt này thì chỉ có sinh bệnh. Trong đó, hệ hô hấp của trẻ nhỏ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Độ ẩm cao là điều kiện để các loại vi khuẩn phát triển".

Còn về việc sau một thời gian ngắn quạt thổi đá, hơi nước vận hành có tiếng kêu to như máy nổ theo một số phản ảnh của thượng đế, ông Lợi lý giải: "Vì nó là loại quạt tạo hơi ẩm nên không những sẽ ảnh hưởng đến các vật dụng khác như ti vi, tủ lạnh, mà nó cũng bị ảnh hưởng bởi chính hơi ẩm nó tạo ra.

Nguyên nhân của việc quạt phát ra tiếng kêu to là do các vòng bi của nó bị nhiễm bẩn và ẩm ướt...Vì vậy chúng ta phải bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên thì quạt sẽ lâu hỏng hơn".

Văn Chương