Rút quân khỏi Syria, Nga đã mắc vào 'cái bẫy khủng khiếp' của Mỹ

Rút quân khỏi Syria, Nga đã mắc vào 'cái bẫy khủng khiếp' của Mỹ

Thứ 5, 27/10/2016 | 05:36
0
Sự do dự của Nga ở Syria đã khiến cho Mỹ càng thêm lấn tới bằng những hành động có thể ép Moscow và ông Putin trở thành "tội phạm chống lại nhân loại".

Trong một báo cáo gần đây được trình lên Liên Hợp Quốc, Mỹ đã cáo buộc Syria và Nga "gây ra tội ác chiến tranh ở Aleppo". Trong đó Washington đổ lỗi cho Moscow cùng lực lượng quân chính phủ đã gây ra hàng loạt thương vong cho dân thường. Điều khiến Mỹ phải dùng đến cụm từ "tội phạm chống lại nhân loại" để mô tả.

Tiêu điểm - Rút quân khỏi Syria, Nga đã mắc vào 'cái bẫy khủng khiếp' của Mỹ

Mỹ đang muốn bôi nhọ Tổng thống Putin và nước Nga là tội phạm chiến tranh.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc dưới sức ép của Mỹ được cho là đã tiến hành một cuộc điều tra "độc lập". Paul Craig Roberts, cựu Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ nói trên Global Research rằng, mục đích sâu xa của Washington là muốn kết tội Nga và Tổng thống Putin là tội phạm chiến tranh ở Tòa án Hình sự Quốc tế.

Mặc dù Washington hoặc Liên Hợp Quốc không thể gây sức ép được cho Tòa án Hình sự Quốc tế trong việc đưa ra một bản án chống lại Nga, nhưng việc gán cho Moscow hình ảnh "tội phạm chiến tranh" có thể phục vụ cho mục đích của Mỹ trong việc ngăn cản các bước đi của Tổng thống Putin và kìm hãm các nỗ lực ngoại giao của ông trên thế giới.

Ông Roberts cho rằng, động thái của Washington được cho là nhắm vào một số nước Đông Âu, bị báo động về khả năng xảy ra một cuộc tấn công quân tự từ Nga, và đánh tiếng cho các nước này nên suy nghĩ về việc nên gia nhập NATO để tránh khỏi thảm họa xảy ra.

Bên cạnh đó, Mỹ còn vẽ lên bức chân dung đáng sợ về nước Nga với những cáo buộc nói rằng Moscow đang muốn thao túng cuộc bầu cử của Mỹ và phá hoại từ gốc rễ bên trong quốc gia này.

Một mặt hạ thấp uy tín của Nga, Mỹ cũng có kế hoạch chủ động của riêng mình. Trong đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang kêu gọi thực thi một vùng cấm bay ở Syria. Một vùng cấm bay được mô tả sẽ giúp Washington ngăn chặn các cuộc không kích của Nga ở Syria trong các nhiệm vụ chống lại IS.

Tiêu điểm - Rút quân khỏi Syria, Nga đã mắc vào 'cái bẫy khủng khiếp' của Mỹ (Hình 2).

Bà Hillary Clinton muốn thay đổi chế độ ở Nga bằng quyền lực của mình khi trở thành tổng thống?

Tuy nhiên Syria và Nga đã cho thấy lập trường chắc chắn trong việc không chấp nhận bất kỳ nỗ lực cô lập không phận để phục vụ cho mục tiêu lật đổ chính phủ Assad giống như Washington đã làm với Gaddafi ở Libya.

Một khu vực cấm bay theo ý muốn của bà Clinton, nếu đi vào hoạt động, có thể sẽ ngay lập tức dẫn đến xung đột quân sự giữa Nga và Mỹ.

Để phục vụ cho kế hoạch "vùng cấm bay", Mỹ còn tiếp tục sử dụng "chiêu bài" tuyên triền về việc "sử dụng vũ khí hóa học".

Hàng loạt các báo cáo về việc lực lượng không quân Syria thả vũ khí hóa học xuống dân thường ở Qmenas tiếp tục tràn ngập trên các mặt báo và truyền thông phương Tây.

Hôm 22/10, tờ Indian Express cho biết các báo cáo về vấn đề này đã được Mỹ gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vói nội dung kết luận các cuộc tấn công hóa học được thực hiện 3 lần bởi quân đội Syria và 1 lần bởi IS.

Nhưng trên thực tế, người Nga đã giải quyết tất cả loại vũ khí này từ năm 2014, một năm trước khi các cáo buộc về Qmenas bắt đầu xuất hiện, điều này đã được chứng minh bằng nhiều báo cáo uy tín.

Kế hoạch đưa Nga vào cạm bẫy

Trước đó đã có những thông tin cho rằng bà Hillary Clinton đang có kế hoạch thay đổi chế độ ở Nga và sẽ sử dụng quyền lực của một tổng thống trong tương lai để thực hiện mục đích.

Nhiều thành viên của chính phủ Nga đã tuyên bố rằng hành động khiêu khích và tiến trình "thúc đẩy dân chủ" ở Nga là do chính Washington gây ra nhằm làm suy giảm niềm tin giữa hai quốc gia.

Sergey Karaganov, người đứng đầu Hội đồng Đối ngoại và Chính sách Quốc phòng Nga cảnh báo trên tạp chí Der Spiegal rằng, nếu Washington và NATO chuyển từ hành động khiêu khích sang xâm phạm trực tiếp Nga, "với tư cách một cường quốc hạt nhân, Moscow sẽ cho họ nếm đòn trừng phạt".

Nga nhận thức được một điều rằng, Washington đang làm cho tình hình giữa Mỹ và Nga hiện nay còn nguy hiểm hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tiêu điểm - Rút quân khỏi Syria, Nga đã mắc vào 'cái bẫy khủng khiếp' của Mỹ (Hình 3).

Nga rút quân ở Syria khiến Mỹ "được thế lấn tới"?

Tổng thống Vladimir Putin trong tuyên bố gần đây nói rằng phương Tây đã không nghe lời cảnh báo của ông. Trong một nỗ lực để tránh chiến tranh, ông Putin đã phải vận dụng mọi cách có thể thông qua con đường ngoại giao. Bởi, nhà lãnh đạo nước Nga hiểu rằng Washington không bao giờ tôn trọng các thỏa thuận của mình.

Cựu Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ lập luận, đây không phải lần đầu Washington liên tục "trở mặt" và có hành động khiêu khích, chống phá Nga.

Trước đó, Mỹ đã xúi giục Gruzia xâm lược Nam Ossetia khi ông Putin đang có mặt tại Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008; tiến hành đảo chính ở Ukraine khi ông đang dự Thế vận hội Sochi; từ bỏ Hiệp định Minsk, chống phá thỏa thuận ngừng bắn ở Syria; vi phạm lời hứa không đưa NATO đến sát biên giới Nga; đổ lỗi cho Nga về MH-17, hay hack vào email của bà Clinton, v.v...

Lần này, Washington rõ ràng có ý định sử dụng hoạt động viện trợ quân sự và ngoại giao của Nga ở Syria để buộc tội nước này trước dư luận thế giới về cái gọi là "tội ác chiến tranh". Ông cho rằng, sự do dự của Nga ở Syria đã khiến cho Mỹ có thời gian phục hồi lại các lực lượng thù địch, bao gồm cả IS, tiếp tục các hoạt động kiểm soát lãnh thổ và chiếm lĩnh cuộc chiến.

Áp lực từ các nhóm theo "chủ nghĩa Atlantic" (coi trọng hợp tác với Mỹ, châu Âu, Canada) trong các tầng lớp Nga đã buộc chính phủ phải rút các lực lượng của mình chỉ sau 6 tháng tham chiến và phải dựa vào quân đội Syria trong việc hoàn thành nốt phần nhiệm vụ cuối cùng.

Lỗi chiến lược này đã cho phép Washington không chỉ có thời gian bổ sung đạn dược cho IS mà còn tập hợp thêm các lực lượng đối lập để bước vào cuộc tiến công mới nhằm phế truất chính quyền của Tổng thống Assad.

Vào thời gian đó chính phủ Nga cũng nhận ra rằng rút quân sớm là một bước đi sai lầm. Cuộc xung đột tại quốc gia này vẫn tiếp tục tái diễn, và Mỹ vẫn cứng rắn với lập trường rằng nếu Dasmacus không được "giải phóng", Syria phải bị phân chia - tạo áp lực đối với chiếc ghế quyền lực của ông Assad.

Thực tế rằng, dù kết quả của cuộc xung đột quân sự ở Syria có theo kết quả như thế nào, Nga vẫn bị gắn cáo buộc "tội phạm chiến tranh" trên các phương tiện truyền thông phương Tây.

Với việc dồn Moscow vào bước đường cùng như vậy, ông Paul Craig Roberts cho rằng nếu có một cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra với những thảm họa khủng khiếp, chính Mỹ phải chịu trách nhiệm một phần của mình trong đó.

Quốc Vinh

Nga sẽ đưa súng trường bắn tỉa mạnh nhất thế giới đến Syria?

Thứ 4, 26/10/2016 | 14:58
Quân đội Nga được cho là sắp công bố vũ khí bí mật mới nhất sau khi phát triển một dòng súng trường bắn tỉa có thể ngắm bắn chính xác đối tượng cách xa hơn 3km.

Lộ 'kế hoạch B' của Mỹ tại Syria

Thứ 3, 25/10/2016 | 07:23
Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã xem xét khả năng cung cấp vũ khí hạng nặng cho quân nổi dậy ở Syria với mục tiêu "bảo vệ phe đối lập ôn hòa" trước không lực và pháo binh Nga.

Tình hình Syria: Nga bác bỏ lệnh ngừng bắn mới ở Aleppo

Thứ 3, 25/10/2016 | 11:15
Moscow cho biết Nga hiện tại vẫn chưa xem xét lệnh ngừng bắn mới ở thành phố Aleppo, Syria sau khi một lệnh ngừng bắn ngắn ngủi mới kết thúc cuối tuần qua.

Nga sẽ đưa súng trường bắn tỉa mạnh nhất thế giới đến Syria?

Thứ 4, 26/10/2016 | 14:58
Quân đội Nga được cho là sắp công bố vũ khí bí mật mới nhất sau khi phát triển một dòng súng trường bắn tỉa có thể ngắm bắn chính xác đối tượng cách xa hơn 3km.

Lộ 'kế hoạch B' của Mỹ tại Syria

Thứ 3, 25/10/2016 | 07:23
Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã xem xét khả năng cung cấp vũ khí hạng nặng cho quân nổi dậy ở Syria với mục tiêu "bảo vệ phe đối lập ôn hòa" trước không lực và pháo binh Nga.

Tình hình Syria: Nga bác bỏ lệnh ngừng bắn mới ở Aleppo

Thứ 3, 25/10/2016 | 11:15
Moscow cho biết Nga hiện tại vẫn chưa xem xét lệnh ngừng bắn mới ở thành phố Aleppo, Syria sau khi một lệnh ngừng bắn ngắn ngủi mới kết thúc cuối tuần qua.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.