Sắc đào Nhật Tân thắm trại Davis sau Hiệp định Paris 1973

Sắc đào Nhật Tân thắm trại Davis sau Hiệp định Paris 1973

Chủ nhật, 18/02/2018 | 07:00
0
Mùa xuân trên đất Việt có muôn loài hoa ganh đua khoe sắc nhưng người dân ở vùng đồng bằng Bắc Bộ lại thích trưng hoa đào vào dịp Tết.

Vì sao người miền Bắc thích trưng đào?

Có rất nhiều lý do khiến người dân miền Bắc thích trưng đào ngày Tết. Đầu tiên là do quan niệm của người Phương Đông, màu đỏ là màu của máu, màu tượng trưng cho sự sống, cho tuần hoàn và tái sinh. Màu đỏ còn  là màu của may mắn. Vì hoa đào có màu đỏ nên nhà nhà chọn hoa đào. Sắc  đào đỏ thắm là dương khí làm hồng căn nhà và không gian nhỏ bé trở nên ấm cúng hơn. Lý do thứ hai vì tín ngưỡng tâm linh. Theo truyền thuyết vào dịp trước Tết hai ông Thần Trà và Uất Lũy trú ngụ trên cây đào ở núi Sóc phải lên thiên đình báo cáo chuyện hạ giới. Nhân  thời gian hai ông đi vắng, ở dưới hạ giới  ma quỷ lộng hành quấy  phá dân lành. Vì biết ma quỷ sợ màu đỏ nên dân chúng cắm đào, thấy  màu đỏ, ma quỷ lảng tránh.

Lý do thứ ba, dân chúng thích trưng đào còn vì loài hoa này rất đẹp. Người xưa ví má hồng hây hây của người con gái mới lớn được ví như sắc đào. Trong Cung oán ngâm khúc của Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều có câu:

Má đào không thuốc mà say,

Nước kia muốn đổ, thành này muốn long.

Trưng đào còn có một  lý do khác đó là sự độc đáo bởi hàng nghìn hàng vạn cây, cành đào dù tự nhiên hay do  bàn tay người trồng uốn thế tạo dáng  nhưng không cành nào, cây nào giống nhau.

Văn hoá - Sắc đào Nhật Tân thắm trại Davis sau Hiệp định Paris 1973

Người dân làng Nhật Tân đã trồng đào từ thời Hậu Lê hoặc sớm hơn nữa. (Ảnh minh họa).

Đào Nhật Tân một thời

Trước năm 1954, Nhật Tân có dinh đào cổ. Do quan niệm không đúng về hoa đào nên dinh bị phá. Dinh hướng ra mặt Hồ Tây, quanh năm lồng lộng gió. Vì đất Nhật Tân là pha cát, lẫn sỏi, không ngấm nước và bở nên rất thích hợp với  đào. Nắng, gió và hơi nước đã tạo nên sắc  đào hồng tươi, dăm đào đỏ tía, nụ đào to, phấn trắng, bông đào nở căng, màu hồng đậm, số lượng cánh nhiều gấp rưỡi đến gấp đôi đào trồng ở nơi khác. Đặc biệt, khi hoa nở hết sẽ rụng từng cánh mà không bao giờ quắt lại.

Dân Nhật Tân một nắng hai sương, quanh năm luẩn quấn với từng gốc đào, từ khi ghép  mầm, uốn gốc, cắt tỉa thành tán, rồi đến lúc tuốt lá, chỉnh  dáng thế thật lắm công phu. Gốc càng già thì đào càng đẹp, bởi  “đào già, hoa kép”. Không phải  cây  to, sai hoa, nhiều nụ là đẹp, kén đào phải cần đủ các yếu tố: Nhất dáng, nhì hoa, thứ ba mới là nụ, phải điểm thêm chút lộc mới nhú và nếu may mắn sẽ có thêm mấy quả non.

Không chỉ có đào phai, Nhật Tân còn có đào bích, giống này  hoa to, mỗi cụm chỉ độ dăm bông, mỗi bông có mười hai hay mười bốn cánh nhưng cũng có loại  bông kép  tới ba hai cánh, loại này ít trồng vì không được người chơi ưa chuộng. Cánh bích đào dày có màu hồng thắm, xếp thành nhiều lớp bao bọc nhị vàng bên  trong tỏa ra tua tủa, lá bích đào hình mũi mác màu xanh biếc, cành thì vươn thẳng đứng.

Bán và mua đào ở Nhật Tân là nghệ thuật, có bán, có mua nhưng hơn cả là kẻ  mua nhìn ra cái đẹp, kẻ bán thấy được lòng yêu. Với khách say đào, kể cả bán rẻ, kể cả trả thêm thì kẻ bán lẫn người mua đều hoan hỉ. Người sành chơi đâu chờ áp tết, cứ khoảng 21, 22 tháng Chạp, đã lên tận vườn  để kén.

Còn gì thú vị hơn khi được thả hồn trong không gian chỉ có hoa và đất trời trong khí xuân lành lạnh để chọn một cành  ưng ý rồi hớn hở mang về nhà. Người Hà Nội sành chơi một khi đã chọn đào Nhật Tân  họ sẽ chẳng bao giờ muốn chơi đào trồng ở nơi khác. Không chỉ  ba ngày Tết, nhiều người  còn chơi  trước Tết cả nửa tháng để tận hưởng trước thiên hạ và ra Giêng họ lại chơi đào cuối vụ. Những nhánh đào khẳng khiu điểm nụ, thêm vài bông đã nở đặt trên bàn khách thì thật thanh và nhã.

Không chỉ bán ở vườn mà từ ngày 23 tháng Chạp người trồng đào Nhật Tân còn cắt cành mang ra chợ bán. Từ thời Lê, kinh đô Thăng Long đã có chợ hoa tết  nổi tiếng. Trong sách Dư địa chí, Nguyễn Trãi viết: “Vào dịp gần Tết, triều đình cho mở chợ hoa ở chợ Cầu Đông”. Do biến cố lịch sử, bến Đông Bộ Đầu bị lấp và một phần chợ Cầu Đông xưa nay là chợ Đồng Xuân. Và thế là chợ hoa Tết  phải dời về phố Hàng Khoai. Song đến thập niên đầu tiên  thế kỷ XX,  chợ Hàng Khoai  chật  hẹp  vì  người bán hoa tăng lên người đi ngắm hoa cũng nhiều hơn nên chợ di sang phố Hàng Lược.

Ngoài bán hoa, người ta còn bán chậu, đôn, lọ làm ở làng gốm Bát Tràng. Chợ bán nhiều loại hoa nhưng nhiều nhất vẫn là hoa đào. Chợ nhộn nhịp nhất từ ngày 27 đến 30 Tết. Cúng tất niên  trưa 30 xong, nhiều gia đình ăn mặc đẹp dẫn nhau đi chơi chợ hoa. Vì thế chợ hoa chiều và đêm 30 bao giờ cũng  đông vui nhất.

Ở Nhật Tân bây giờ vẫn lưu truyền chuyện đi bán đào Tết. Xưa, từ Nhật Tân đến chợ hoa Hàng Lược không xa nhưng đường rất vắng. Nhà nào có vườn lớn mới dám thuê xe tay còn lại người trong nhà vác vài cành chạy bộ. Vì phải cố bán cho hết trước giao  thừa nên người bán đào thường về nhà muộn. Sợ bị cướp, người ta đánh lừa kẻ cướp bằng cách kẹp tiền vào bắp chân rồi quấn vải trắng xung quanh, đổ phẩm đỏ giả làm máu, lại có người  quấn vải trắng lên đầu như nhà có tang.

Văn hoá - Sắc đào Nhật Tân thắm trại Davis sau Hiệp định Paris 1973 (Hình 2).

dân chúng thích trưng đào còn vì loài hoa này rất đẹp. (Ảnh minh họa).

Đào Nhật Tân vào Nam

Trong lịch sử, có hai lần đào Nhật Tân vào Nam. Lần thứ nhất thì theo  truyền thuyết, ấy là Tết Kỷ Dậu (1789). Sau khi tiêu diệt mấy  chục vạn quân xâm lược nhà Thanh ở Thăng Long ngày mồng 5 tết, vua  Quang Trung đã sai lính phi ngựa thần tốc ngày đêm mang cành đào Nhật Tân vào Phú Xuân để tặng công chúa Ngọc Hân thay thiệp báo tin mừng chiến thắng và cành hoa đào tươi thắm cũng là lời nhắn gửi tình cảm tới người vợ yêu. Và thứ hai là cách  nay  45 năm.

Ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris được ký kết và theo điều khoản của hiệp định, Mỹ phải rút quân khỏi miền Nam Việt Nam. Cũng theo hiệp định, một phái  đoàn quân sự của 4 bên ký  được thành lập đóng ở  trại Davis trong  sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết các vấn đề sau hiệp định. Vì ngày ký hiệp định cũng là ngày tết Ông Công, Ông Táo nên  trong chuyến công tác vào Davis, một cán bộ của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa đã mang một cây đào Nhật Tân từ Hà Nội vào  cắm ở trại Davis. Sắc đào thắm đỏ làm cho  những người ở phía bên kia ngỡ ngàng.

Nguyễn Ngọc Tiến

Cận cảnh Tết thầy Tào độc đáo ở vùng Tây Bắc

Thứ 7, 17/02/2018 | 08:23
Cũng giống phong tục “mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” ở dưới miền xuôi, những người con dân tộc Nùng ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cũng đã đi Tết thầy Tào - người thầy được kính trọng trong bản.

Ảnh: Đào Nhật Tân tưng bừng khoe sắc đón xuân 2013

Thứ 5, 10/01/2013 | 14:49
Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Quý Tỵ 2013 nhưng trên cánh đồng hoa đào Nhật Tân đã bừng nở.
Cùng tác giả

Tự chủ đồng tiền

Thứ 6, 17/03/2023 | 11:09
Độc lập, tự chủ nền kinh tế là chủ trương đúng đắn xuyên suốt qua các thời kỳ của Đảng và nhà nước ta. Độc lập, tự chủ trong đó có tự chủ về in tiền sẽ hạn chế phụ thuộc, tránh được những hệ lụy tiêu cực.

Phụ gia của hạnh phúc

Thứ 5, 26/08/2021 | 13:37
Chúng ta đang sống nhưng bị cái hiện tại chi phối quá nhiều trong khi hiện tại thì quá phức tạp. Tâm trí ta nhảy nhót từ thực tại này sang thực tại khác nó khiến không ít người bấn loạn lo âu dẫn đến trầm cảm.

Sự cần thiết của chợ truyền thống trong đại dịch

Chủ nhật, 08/08/2021 | 15:06
Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nhiều nhà máy xí nghiệp ở vùng dịch phải đóng cửa, nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Không được đi lại, không có việc làm thì lao động tự do chắc chắn không có tiền mua thực phẩm, chưa nói trả tiền trọ.

Cứ thản nhiên Tết đi!

Thứ 7, 02/02/2019 | 07:00
Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dù đang đánh nhau ác liệt nhưng giáp Tết các bên đều thống nhất ngừng chiến để dân chúng ăn Tết. Tết cũng là dịp người ta lên dây cót tinh thần, lau dầu tâm hồn, để tha thứ.
Cùng chuyên mục

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cuộc sống của “mỹ nhân đa tài” Bảo Anh thế nào trước khi công khai con gái?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:59
Vốn là người kín tiếng chuyện đời tư nhưng vào năm 2023 cô liên tục vướng tin mang thai. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh công khai con gái đầu lòng gây chú ý.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.

Mars Anh Tú: Sẵn sàng làm đại gia chống lưng cho con gái Linh Nhi theo đuổi ước mơ

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:38
Ca sĩ Linh Nhi vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay EP 06001706. Linh Nhi chính là con gái của ca sĩ, nhạc sĩ đình đám Mars Anh Tú.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.
     
Nổi bật trong ngày

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.