Sạc pin bằng... thân nhiệt

Sạc pin bằng... thân nhiệt

Thứ 2, 17/06/2013 | 08:13
0
Tại lễ hội âm nhạc Isle of Wight đang diễn ra ở đảo Wight, VQ Anh, công ty viễn thông đa quốc gia Vodafone đã thử nghiệm một công nghệ sạc pin cho điện thoại có tên Power Pocket.

> Tin tức công nghệ hấp dẫn, thiết thực và nhanh nhất tại Nguoiduatin.vn

Được phát triển bởi khoa khoa học máy tính và điện tử tại đại học Southampton, Power Pocket hoạt động dựa trên hiệu ứng nhiệt điện Seebeck, tức là khai thác sự chênh lệch về nhiệt độ giữa thân nhiệt cơ thể và nhiệt độ môi trường xung quanh để tạo ra một dòng điện sạc lại pin cho điện thoại. Vodafone đã may các túi sạc Pocket Power vào túi ngủ (có tên Recharge) và quần đùi (có tên Power Shorts) để thử nghiệm công nghệ.

Giáo sư Stephen Beeby tại đại học Southampton cho biết: "Chúng tôi in ra những tấm 2 mặt gọi là thermocouples và khi kết nối lại với nhau, bạn sẽ có một mô-đun nhiệt điện. Một mặt lạnh và một mặt nóng, khi dòng nhiệt đi qua, nó sẽ tạo ra một điện áp và một dòng điện. Điện áp và dòng điện cùng nhau tạo ra năng lượng điện." Sản phẩm này là kết quả của quá trình nghiên cứu kéo dài nhiều thập kỷ về công nghệ in, vật liệu thông minh và vật liệu nhiệt điện, Beeby giải thích trong thông cáo báo chí tại lễ hội Isle of Wight.

Khi kết nối điện thoại hay máy tính bảng vào mô-đun nhiệt điện Pocket Power, thiết bị sẽ được sạc lại. Theo lí thuyết đó, nếu bạn ngủ trong chiếc túi Recharge trong 8 tiếng, lượng pin sạc lại cho điện thoại sẽ tương đương với 24 phút đàm thoại và 11 giờ chờ. Đó là với điều kiện nhiệt độ bên trong túi ngủ là 37 độ. Tương tự, nếu bạn đi bộ, nhảy nhót, chơi đùa nguyên một ngày tại lễ hội, điện thoại đặt trong túi quần đùi Power Shorts sẽ được sạc thêm 4 giờ sử dụng."

Công nghệ - Sạc pin bằng... thân nhiệt


Vật liệu vẫn đang được phát triển và nhóm nghiên cứu của Beeby còn phải cải tiến rất nhiều. Beeby nói: "Những chiếc túi ngủ cần được gập gọn và nhét vào những khoảng trống nhỏ trong ba-lô. Vật liệu nhiệt điện Power Pocket hiện tại khá dẻo nhưng vẫn cần cải tiến để bền hơn." Ông cũng cho rằng "Không chỉ chúng tôi mà nhiều nhà nghiên cứu khác trên thế giới cũng đang phát triển những thứ tương tự và tôi hình dung rằng công nghệ trên sẽ được tích hợp phổ biến vào quần áo trong vòng 10 năm tới."

Ý tưởng của Beeby không phải quá mới mẻ bởi cách đây vài năm, đối thủ của Vodafone là Orange cũng đã thử nghiệm nguyên mẫu bộ sạc điện thoại tích hợp trên ủng cao su Orange Power Wellies, cũng hoạt động dựa trên hiệu ứng nhiệt điện Seebeck.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

> Tin tức Công nghệ hấp dẫn tại TechZ

Hằng Giang

Những bí ẩn về pin điện thoại nhiều người chưa biết

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:56
Pin điện thoại là một điều kỳ diệu của các công thức hóa học, lưu trữ một lượng điện năng lớn giúp thiết bị của bạn chạy trong nhiều giờ liền.

Smartphone mỏng nhất thế giới Ascend P6 rò rỉ tính năng

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:10
Huawei Ascend P6, chiếc điện thoại cao cấp mỏng nhất thế giới, sẽ được ra mắt trong một sự kiện tại London vào ngày 18/6 tới. Một tài liệu nội bộ vừa làm lộ chi tiết các tính năng của smartphone này.

10 smartphone dành cho phái đẹp (1)

Thứ 2, 10/06/2013 | 15:50
Với đẳng cấp và sự vượt trội trong thiết kế các sản phẩm của Apple không có lý do gì để iPhone 4S không lọt vào top đầu trong bản danh sách những mẫu máy đẹp nhất dành cho phái đẹp của chúng ta.

10 smartphone dành cho phái đẹp (2)

Thứ 3, 11/06/2013 | 10:50
Đứng đầu danh sách 10 smarphone tốt nhất giành cho phái nữ là chiếc iPhone 4S với giá bán 11 triệu đồng.

Siêu tụ điện sạc pin chỉ trong 20 giây

Chủ nhật, 26/05/2013 | 10:30
Nữ sinh trung học đến từ California đã chế tạo ra một siêu tụ điện có thể sạc pin chỉ trong 20 đến 30 giây.