Sách kèm quà tặng dù nhạt vẫn... đắt khách

Sách kèm quà tặng dù nhạt vẫn... đắt khách

Thứ 5, 28/02/2013 | 14:38
0
Mặc dù, văn hoá đọc sách của giới trẻ ngày càng sa sút và xuống cấp đến mức đáng báo động nhưng không ít những cuốn sách có quà tặng kèm như: CD, bộ ảnh, lịch, huy hiệu xinh xắn... lại bán chạy như tôm tươi. Nhiều nhà xuất bản cũng coi đây như là một độc chiêu bán sách.

Mua sách vì "quà tặng kèm"

Trong thời đại bùng nổ thông tin, các kênh truyền hình cả đêm lẫn ngày đầy ắp phim, ảnh. Mọi thông tin có đầy trên các mạng, chỉ cần nhấp chuột truy cập qua các mạng, muốn gì cũng có và cả sự nhộn nhịp của quán xá cũng cuốn hút hết thời gian của giới trẻ. Việc dành thời gian cho văn hóa đọc đang bị giới trẻ lãng quên.

Ngược lại với văn hoá đọc ngày càng sa sút, thị trường sách hiện nay vô cùng phong phú về nội dung cũng như hình thức. Giới trẻ ngày nay lười đọc hay họ đang bơi trong một bể sách mà không biết chọn sách? Có những bạn chạy theo phong trào để đọc sách.

Tiêu dùng & Dư luận - Sách kèm quà tặng dù nhạt vẫn... đắt khách

Giới trẻ đa phần chọn những cuốn sách viết về chuyện tình yêu

Một thời gian, những cuốn sách như "Mãi mãi tuổi 20", "Lê Vân yêu và sống" làm mưa làm gió trên thị trường. Rồi có khi họ đọc theo mốt: "Thế giới phẳng" là tên một cuốn sách rất thành công của nhà kinh tế - xã hội học Thomas Friedman. Cuốn sách trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc trong nước về xu thế toàn cầu hóa. "Thế giới phẳng" không phải là một cuốn sách dễ đọc, phần lớn người đọc không hiểu hết tư tưởng của tác giả. Thế là dù không thích, không hiểu nhưng các bạn trẻ vẫn chạy đi mua những cuốn sách mà mọi nguời vẫn đọc để mình không trở thành người lạc hậu.

Thậm chí, nhiều sách bị lên án, bị cấm bán rộng ra thị trường lại trở nên hút khách như "Sợi xích" của tác giả ca sĩ Lê Kiêu Như, "Bóng đè" của Đỗ Hoàng Diệu. Nhiều sách được coi là sách "đen" vẫn được giới trẻ truyền tay nhau đọc hăng say.

Các bạn trẻ thuộc thế hệ @ thích dùng đồ ăn nhanh, những cuốn sách đọc lướt, quán net siêu tốc... Thế nên, nhiều cuốn sách bỗng dưng bán chạy chính là nhờ bìa đẹp, có khuyến mãi quà tặng kèm. Xu hướng tặng kèm này xuất hiện khá nhiều ở những cuốn tiểu thuyết tình yêu.

Có thể kể đến cuốn "Thương nhau để đó", tác giả Hamlet Trương, nhà xuất bản Văn học tặng kèm đĩa nhạc CD; "Yêu anh bởi tất cả những gì em có" và "Mất anh bởi tất cả những thứ em cho" của tác giả Gào, NXB Thời đại. Mỗi cuốn sách trong bộ đôi cuốn sách sẽ đi kèm một đĩa CD ca nhạc với các bài hát khá ăn khách của ca sĩ Bảo Thy, có nội dung tương đồng với cuốn sách.

Một số cuốn sách lại tặng kèm CD dạng Audio book, thu âm lại câu chuyện trong cuốn sách bằng giọng kể cuốn hút như: "Thư gửi người yêu cũ", "Phải yêu anh bao nhiêu mới đủ", "Dường như em đã yêu"... Đây đều là những cuốn truyện dạng tuyển tập lại những truyện tình yêu ngắn trên các trang mạng xã hội, blog.

Ngoài xu hướng tặng kèm CD, quyển "Vì anh... nghiện em rồi!", tác giả Shino lại tặng kèm các tấm thiệp dễ thương, nhiều màu sắc. Cuốn Nếu có một linh hồn yêu em, tác giả Ngô Hoàng Anh tặng kèm bộ bưu ảnh cực dễ thương cho các cặp đôi đang yêu... Bộ sách "12 mảnh ghép vũ trụ" của NXB Lao Động bao gồm 12 cuốn sách chiêm tinh học về 12 cung hoàng đạo. Quà tặng kèm mỗi cuốn là một chiếc huy hiệu mang biểu tượng riêng của từng cung hoàng đạo.

Người Việt Nam vốn chuộng hàng khuyến mãi, hàng giảm giá, sách cũng không nằm ngoài xu hướng này. Do đó, những cuốn sách có quà tặng kèm đều bán khá chạy. Đa phần người mua chúng đều có mục đích làm món quà tặng trí thức và sang trọng, hoặc mua vì thấy hấp dẫn với món quà tặng kèm.

Thu Hà, một nhân viên phân phối bộ sách “12 mảnh ghép vũ trụ” cho biết: "Hầu hết khách mua sách đều hỏi về chiếc huy hiệu tặng kèm vì số lượng món quà xinh xắn này cũng có hạn. Nội dung của sách khá dễ đọc và mang tính chất vui là chính. Sách lại mỏng, in bìa đẹp, cỡ chữ lớn khá phù hợp với những người ngại đọc sách quá dày, quá nhiều chữ.

Khá đông khách hàng của Hà chọn một cuốn đúng theo "Cung hoàng đạo" của mình và đặt thêm một cuốn mang "Cung hoàng đạo" của "một nửa" yêu thương để đem đi tặng. Tất nhiên, họ đều yêu cầu hai cuốn sách phải... có kèm quà tặng huy hiệu.

Tiêu dùng & Dư luận - Sách kèm quà tặng dù nhạt vẫn... đắt khách (Hình 2).

Bộ sách "12 mảnh ghép vũ trụ" có huy hiệu xinh xắn tặng kèm

Bán chạy nhưng chỉ "nhàn nhạt một màu"

Tuy nhiên, một khi sách trở thành một mặt hàng càng nhiều người mua càng tốt, thì yếu tố hay và bán chạy dần dần xa nhau. Khá nhiều cuốn sách có đính kèm đều mang nội dung nói về chuyện tình yêu theo kiểu dễ đọc, dễ hiểu và "nhàn nhạt một màu".

Thực tế, vài năm gần đây, các đơn vị phát hành sách cũng đầu tư làm sách, nên hầu hết những ấn phẩm nhà trồng được đều đưa vào danh mục sách bán chạy như một lời rao cần thiết. Còn độc giả, nếu cả tin vào danh mục top 5 hay top 10 sách bán chạy hay yêu thích quà tặng kèm để bỏ tiền mua sách thì lắm lúc rơi vào hoàn cảnh "bên ngoài cười nụ, bên trong khóc thầm".

Chị Mai Chi, nhân viên của nhà sách Tiến Thọ nhận định, tại nhà sách đều nhập về khá nhiều những cuốn sách tiểu thuyết tình yêu có tiêu chí bìa đẹp, một tựa đề khiêu khích, một đề tài câu khách, quà tặng kèm hấp dẫn. Bởi những cuốn sách này được khá đông độc giả trẻ tìm mua và đều thuộc dạng sách bán chạy. Phần lớn sách bán chạy ăn theo những sự kiện hay những nhân vật đang được dư luận chú ý. Sách ăn theo phim, sách ăn theo kịch và sách ăn theo bảng xếp hạng ở tận trời Tây nào đó.

Ở Việt Nam, trong khi sách của các nhà văn được công nhận chính danh bán lay lắt tháng này qua năm khác chưa hết một hai ngàn cuốn thì những tác phẩm trên mạng của vài hot blogger lại bán vèo vèo. Trong khi những cuốn sách được coi là tinh hoa của nhân loại nằm im trên giá thì bàn dân thiên hạ lại đổ xô đi mua những cuốn truyện diễm tình, viết về tinh yêu lãng mạn, bay bổng có quà tặng kèm.

Thực tế, đúng là những sách mang tính văn chương và hàn lâm cao thường tương đối khó hiểu, khó đọc. Sách mang tính thương mại bán chạy ngược lại: Dễ hiểu, dễ đọc, coi trọng tính hấp dẫn, giải trí. Những dòng sách thương mại sẽ được nhiều người tìm đọc hơn bởi động cơ của độc giả trẻ hiện nay là tìm kiếm sự giải trí, hấp dẫn, ăn khách.

Thanh Long,  sinh viên đại học Bách Khoa kể lại, nhân ngày sinh nhật bạn gái, cậu tặng cho bạn ấy cuốn sách Biệt đội Bạch Dương nằm trong bộ sách 12 mảnh ghép vũ trụ. Bản thân Long  cũng mua một cuốn Lãnh địa Bọ Cạp dành cho những người sinh vào cung bọ cạp để đọc. Ban đầu, cậu đi chọn sách  cũng bị cuốn hút vì những chiếc huy hiệu khá xinh xắn và nội dung sách lại nói về chiêm tinh học bí ẩn rất hấp dẫn.

 "Cuốn  sách "Lãnh địa bọ cạp"  khá nhạt, đọc vèo một tí là hết. Nội dung đa phần nói về đặc điểm tính cách của mỗi một cung hoàng đạo, các bí kíp trong việc chinh phục, nắm giữ trái tim của các cung hoàng đạo, dự đoán về tương lai. Không khác gì những mẫu bói nhảm về các cung hoàng đạo trên các tạp chí câu khách", Long chia sẻ.

Anh Minh Quang, một độc giả khá yêu thích văn chương cho biết, anh từng mua bộ đôi hai cuốn sách "Yêu anh bởi tất cả những gì em có" và "Mất anh bởi tất cả những thứ em cho". Yếu tố mà anh ấn tượng nhất về bộ sách này chính là thiết kế bìa đẹp, quà tặng kèm bắt mắt. Còn nội dung thì ngược lại, cả hai cuốn sách không hẳn là tâm sự cũng không hẳn là nhật kí, không giống truyện cũng chẳng giống chiêm nghiệm cảm xúc. Nó quá lan man, thiếu sự đầu tư. Tác giả như bật ra cảm xúc gì là viết luôn vào mà chả cần suy nghĩ nó có ý nghĩa gì cho tác phẩm. Nhiều câu chữ và sự miêu tả trong hai truyện ngắn quá lố và phi lý. Kết cấu tác phẩm rời rạc, thiếu gắn kết.                   

Nói đến văn hóa đọc nói chung và văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay, một nhà phê bình văn học từng ca thán: "Sự thực là những người đọc trẻ hiện nay chẳng mấy thiết tha với văn hóa đọc, nhất là đọc những tác phẩm văn chương... Nói rõ hơn và cũng xót xa hơn, vì không quan tâm đến chuyện đọc văn học trong nước và kể cả văn học dịch, nên những người đọc trẻ đã tự chuốc lấy một hệ lụy nhãn tiền là nhiều người trong số họ đã không thể viết tiếng Việt một cách trong sáng nữa, nghĩa là không thể sử dụng tiếng mẹ đẻ thật thành thục như đúng ra, phải thế một cách mặc nhiên"...    

Phương Thu

Dịch vụ sân bay 'chém đẹp' khách hàng

Thứ 4, 27/02/2013 | 20:24
Tại Nội Bài, người ta phải trả 25.000 đồng cho một chai nước, gấp 6 lần giá bán của siêu thị. Các mặt hàng khác cũng đắt đỏ không kém, mà dịch vụ được cho là chưa tương xứng.

9 câu chuyện khó tin về dịch vụ khách hàng

Thứ 2, 18/02/2013 | 10:42
Luôn quan tâm tới các vấn đề và yêu cầu nhỏ nhất, Apple, Amazon, Lexus hay Sainsbury's đã ghi điểm trong lòng khách hàng của mình.

Những hàng hóa, dịch vụ 'hốt bạc' ở chùa Yên Tử

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:07
Bán măng, gậy trúc, cho thuê giày dép… có thể giúp một tiểu thương, người dân địa phương bỏ túi hàng triệu đồng mỗi ngày.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.