Sách lược ba bước của Bạc Hy Lai

Sách lược ba bước của Bạc Hy Lai

Chủ nhật, 25/08/2013 | 19:07
0
Phiên tòa xử Bạc Hy Lai được tường thuật trực tiếp dưới hình thức tốc ký trên địa chỉ mạng xã hội Weibo của Tòa án Tế Nam. Mặc dù biên bản tốc ký đã bị lược bỏ khá nhiều chi tiết “nhạy cảm”, nhưng cũng đã cho người dân Trung Quốc thấy được nhiều điều quan trọng xung quanh phiên tòa này.

Ngày 24/8, ngày thứ ba phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai càng thêm phần kịch tính khi ông thú nhận ngoại tình, đặc biệt là phần đối chất với Vương Lập Quân, “cánh tay phải” một thời của Bạc Hy Lai.

“Tôi có quan hệ ngoài hôn nhân. Vì thế bà ấy vô cùng tức giận. Đưa Bạc Qua Qua đi Anh hoàn toàn là ý của bà ấy”, Bạc khai, theo công bố của tòa án thành phố Tế Nam.

Bạc cho rằng bà Cốc có thể đã gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến việc bà chấp nhận sự giúp đỡ của tỷ phú Từ Minh - người được cho là cung cấp cho gia đình Bạc ít nhất 3,5 triệu USD dưới hình thức một biệt thự ở Pháp và các quà tặng cũng như vé máy bay.

Ngoài ra, theo bản ghi chép do tòa án Trung cấp Tế Nam công bố chiều 24/8, ông Bạc thừa nhận đã tát Vương khi vị cựu giám đốc đưa ra bằng chứng cho thấy bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood.

Tuy nhiên, ông Bạc bác bỏ việc lạm dụng quyền lực lúc còn là bí thư Trùng Khánh để bảo vệ cho bà Cốc. Bạc Hy Lai bác bỏ việc tham ô số tiền 5 triệu nhân dân tệ nhưng cũng nói rằng ông “cảm thấy nên nhận một phần trách nhiệm” khi để số tiền rơi vào tài khoản ngân hàng của bà Cốc.

Tiêu điểm - Sách lược ba bước của Bạc Hy Lai

Bạc Hy Lai tỏ vẻ bình tĩnh trong phiên xử ngày 24/8.

Bạc Hy Lai phản cung

Bạc Hy Lai đã biết tận dụng thời cơ và quyền tự biện hộ để phản kích. Câu đầu tiên ông nói trước tòa là: “Tôi hy vọng các quan tòa xét xử vụ án công minh và hợp lý, theo đúng trình tự pháp luật của đất nước”. Tiếp đó, sau khi nghe công tố viên buộc tội, ông phủ nhận tất cả những lời buộc tội đối với mình.

Khi tòa xét hỏi về việc Bạc Hy Lai ba lần nhận hối lộ số tiền tổng cộng 1.109.446 nhân dân tệ từ doanh nhân Đường Tiêu Lâm, ngoài việc mạt sát “Đường Tiêu Lâm là con chó điên, sủa bậy cắn càn để lập công”, Bạc Hy Lai còn lớn tiếng: “Tòa công bố những chứng cứ giả này là sỉ nhục sự thiêng liêng của tòa án”.

Sau khi xem đoạn băng video ghi lời chứng của Cốc Khai Lai, ông ta khẳng định vợ mình có vấn đề về thần kinh, biểu hiện là bà Cốc đã nói với chồng: “Khi sát hại Neil Heywood em có cảm giác mình như Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng vậy”.

Bất ngờ nhất là việc Bạc Hy Lai phản cung trước tòa, theo họ Bạc, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương ĐCSTQ (KTKLTW) đã bức cung mình. Ông Bạc nói: “Về chuyện Đường Tiêu Lâm 3 lần đưa tiền, tôi đã thừa nhận trái với lòng mình trong quá trình Ủy ban KTKLTW điều tra và nhận mọi trách nhiệm, nhưng khi đó đầu óc tôi trống rỗng, tôi hoàn toàn không hay biết về những tình tiết này”.

Khi tòa cho công bố bút lục lời khai của Bạc có chữ ký ngày 26/7/2012 trong đó ông ta khai ba lần nhận tiền “tặng” của Đường Tiêu Lâm, thì Bạc Hy Lai thừa nhận có chuyện tự mình viết bản bút lục đó, nhưng lại khẳng định: “Tôi viết những lời đó trong tình trạng bị ép buộc và có nhân tố gợi ý hướng dẫn viết”.

Sau khi xem đoạn băng video Đường Tiêu Lâm làm chứng khai nhận 3 lần đưa hối lộ, Bạc Hy Lai lập tức nói: “Vừa rồi xem băng ghi hình Đường Tiêu Lâm, tôi đã thấy bộ mặt xấu xa của một kẻ đã bán rẻ linh hồn”. Phát biểu của Bạc Hy Lai đã bị tòa nhắc nhở “cẩn thận khi dùng từ, không được phỉ báng nhân chứng”.

Trong một vụ nhận hối lộ khác, nhân chứng Từ Minh nói do được Bạc Hy Lai giúp đỡ nên đã chi tổng cộng hơn 20 triệu NDT cho việc mua biệt thự ở Pháp, đi du lịch nước ngoài, mua xe và chuyển vào thẻ tín dụng.

Bạc Hy Lai đã 8 lần nói “không biết” trả lời các câu chất vấn, khẳng định mình không biết về chuyện Từ Minh đưa hối lộ. Ông Bạc thậm chí nói chỉ biết Từ Minh có quan hệ thân mật với bà vợ Cốc Khai Lai, còn Từ “không phải là bạn của tôi”.

Không những thế, Bạc Hy Lai còn đẩy không khí phiên tòa lên cao trào khi tự mình đối chất với Từ Minh. Ông Bạc đã nêu 21 câu hỏi ngắn, dồn dập chất vấn Từ Minh có quan hệ giao dịch ngầm gì với mình không, khiến Từ Minh rất lúng túng, luôn miệng nói “không có”. Rốt cục, đưa Từ Minh ra làm chứng chống Bạc Hy Lai, nhưng lại thành có lợi cho ông Bạc.

Khẩu chiến giữa người ủng hộ và phản đối

Mặc dù an ninh được thiết lập nghiêm ngặt xung quanh phiên tòa, nhưng vẫn có hàng chục người ủng hộ Bạc Hy Lai kéo đến đối đầu với hàng rào cảnh sát hô khẩu hiệu “Ủng hộ Bạc Bí thư”, “Bạc Bí thư vô tội” và đòi trả tự do, phục chức cho Bạc Hy Lai.

Tiêu điểm - Sách lược ba bước của Bạc Hy Lai (Hình 2).
Người ủng hộ Bạc Hy Lai biểu tình.

Họ đã giăng tấm băng rôn dài 4 m viết “Bạc Hy Lai, nhân dân cần ông, đất nước cần ông”. Khi cảnh sát giật gỡ đi, họ lại trương ra biểu ngữ “Mô hình Trùng Khánh lợi mình lợi dân, cùng nhau giàu có, lòng dân hướng về”. Giữa những người ủng hộ và phản đối Bạc Hy Lai đã nổ ra khẩu chiến gay gắt.

Đáng chú ý, “Nhật báo Quả táo” của Hồng Kông ngày 24/8 đã đăng bài “Ông ấy bị hãm hại, ở Trùng Khánh không tìm được ai nói xấu Bạc Hy Lai”. Bài báo viết: một phóng viên tạp chí nọ ở Bắc Kinh đến Trùng Khánh công tác 2 tuần đã rút ra kết luận: “Ở đây, bạn không thể tìm thấy người dân nào nói xấu về Bạc Hy Lai”. (?!)

Sách lược ba bước của Bạc Hy Lai

Biểu hiện của Bạc Hy Lai tại phiên tòa được dư luận đánh giá là “ngoài dự đoán, bất ngờ đối với những người chống và bất ngờ cả với những người ủng hộ”. Trên các trang mạng xã hội đã diễn ra các ý kiến tranh luận sôi nổi về vấn đề này.

Trước nay, các vụ xử quan chức, kể cả cấp cao như các Ủy viên Bộ Chính trị Thành Khắc Kiệt, Trần Lương Vũ, Trần Hy Đồng trước đây và Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân mới đây đều diễn ra theo mô-típ: bị cáo nhận tội, ăn năn hối lỗi, xin được nương tay và kết quả là một mức án nhẹ hơn mức đáng phải nhận. Thế nhưng lần này thì khác. Trong hai ngày xử đầu tiên, Bạc Hy Lai đã phủ nhận, bác bỏ những cáo buộc về các tội nhận hối lộ, tham ô; còn tội lạm dụng chức quyền cũng có thể bị ông phủ nhận trong những ngày tiếp theo.

Đêm 23/8, trên các trang mạng điện tử lan truyền một bài phân tích “Thật kinh ngạc, Bạc Hy Lai đã áp dụng sách lược tốt nhất với ông ta”.

Bài báo cho rằng, Bạc Hy Lai đã áp dụng sách lược ba bước đúng đắn: Đầu tiên là tỏ ra yếu ớt, chịu thỏa hiệp, chấp nhận phạm vi khởi tố ở mức nhẹ nhất để được có cơ hội tiếp xúc với bên ngoài, với dư luận. Bước thứ hai là phản cung trước tòa, phủ nhận mọi lời buộc tội. Bước thứ ba, đương đầu, đấu lý trước tòa, mục tiêu nhắm tới là dư luận, là những người ủng hộ mình.

Về kết cục phiên tòa, dư luận cho rằng, dù Bạc Hy Lai có phủ nhận tội lỗi thì cuối cùng ông ta vẫn phải nhận một bản án đã định sẵn, không có cơ may thoát tội.

Theo Tiền phong

Bạc Hy Lai không ngờ vợ dám giết người

Chủ nhật, 25/08/2013 | 08:53
Sau khi Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, nói rằng rất có thể Cốc Khai Lai đã phạm tội sát nhân, Bạc Hy Lai cảm thấy vô cùng hoang mang và tức giận.

Đôi nét về 'chỗ ở' sắp tới của Bạc Hy Lai

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:20
Ông Bạc Hy Lai sắp được chuyển đến nhà tù Qincheng "sang trọng" ở Bắc Kinh, nơi ông có phòng riêng và không phải khoác áo kẻ sọc của tù nhân.

Bạc Hy Lai nhận 'một số trách nhiệm' vụ biển thủ công quỹ

Thứ 7, 24/08/2013 | 20:47
Theo biên bản do Tòa án trung cấp nhân dân thành phố Tế Nam ở tỉnh Sơn Đông (miền Đông Trung Quốc) cung cấp ngày 24/8, chính trị gia bị "thất sủng" của Trung Quốc Bạc Hy Lai đã nhận "một số trách nhiệm" đối với khoản tiền 5 triệu Nhân dân tệ (800.000 USD) mà cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh này bị tố biển thủ và sau đó được tìm thấy trong các tài khoản của vợ ông là bà Cốc Khai Lai.

Bạc Hy Lai thừa nhận ngoại tình nhưng còn tình cảm với vợ

Thứ 7, 24/08/2013 | 17:00
Trong ngày xét xử thứ ba (24/8), Bạc Hy Lai vừa thừa nhận từng ngoại tình nhiều lần dẫn đến đổ vỡ hôn nhân với bà Cốc Khai Lai.

'Ngân hàng sống' cung phụng gia đình Bạc Hy Lai

Thứ 7, 24/08/2013 | 14:10
Phiên tòa xử tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền của Bạc Hy Lai hai ngày qua (22 - 23/8) đã hé lộ rất nhiều chi tiết về khối tài sản kếch xù cũng như thói quen chi tiêu xa xỉ của gia đình Bạc Hy Lai khi luôn có một “ngân hàng sống” sẵn sàng cung phụng.

Truyền thông Trung Quốc: Bạc Hy Lai 'nói dối điêu luyện'

Thứ 6, 23/08/2013 | 16:26
Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời nhân viên truyền thông có tham dự phiên tòa cho biết, những người tham dự phiên tòa quá ngạc nhiên trước diễn xuất và kỹ năng nói dối điêu luyện của cựu bí thư Trung Khánh Bạc Hy Lai.

Bạc Hy Lai bị trừng phạt vì quá lôi cuốn?

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:47
Sự nghiệp của Bạc Hy Lai, một thời là chính trị gia sáng giá của Trung Quốc, đang bước vào hồi kết tại tòa án Tế Nam. Giới bình luận cho rằng có thể coi đây là sự trừng phạt dành cho phong cách lãnh đạo lôi cuốn kiểu “cá nhân chủ nghĩa” của ông.

Bạc Hy Lai hầu tòa, vợ cười tươi làm chứng

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:11
Trong ngày thứ hai xét xử vụ án Bạc Hy Lai, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã công bố đoạn video làm chứng, trong đó, bà Cốc Khai Lai mỉm cười rất tươi.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.