Sài Gòn ngày tháng Tư lịch sử qua ngòi bút của nhà báo quốc tế

Sài Gòn ngày tháng Tư lịch sử qua ngòi bút của nhà báo quốc tế

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 29/04/2018 | 05:00
0
“Thời điểm quân đội Bắc Việt tiến vào Sài Gòn ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đánh dấu sự thất bại nặng nề nhất trong lịch sử quân sự Hoa Kỳ”, thông tin từ thực địa của phóng viên chiến trường Martin Woollacott gửi về tòa soạn báo The Guardian đúng ngày này 43 năm trước.

Ngày giải phóng Sài Gòn 43 năm trước là thời điểm cựu phóng viên quốc tế Martin Woollacott cùng nhiều đồng nghiệp khác đang có mặt tại Việt Nam. Ông cùng các phóng viên chiến trường khi đó đã được chứng kiến tận mắt những gì đã xảy ra vào ngày lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam.

Sài Gòn ngày tháng Tư lịch sử qua ngòi bút của nhà báo quốc tế

Xe tăng húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975.

Trong báo cáo gửi về tòa soạn báo The Guardian, nhà báo Woollacott viết: “Một ngày sau khi quân giải phóng miền Nam giành quyền kiểm soát Sài Gòn, thành phố được đánh thức bởi một khúc khải hoàn. Công việc đó đã được chuẩn bị từ trong đêm, cho tới khoảng 5 giờ sáng, những giai điệu giải phóng không ngừng vang lên trên những con phố Sài Gòn.

Đó là ngày 30 tháng 4 năm 1975. Những ánh nắng sớm rực rỡ thắp bừng lên những con phố vắng lặng của thành phố Sài Gòn. Sau sự trống vắng khác thường của Sài Gòn là tâm trạng dường như lúng túng của nhiều người. Hầu như không ai biết phải làm gì: Liệu có nên đi làm hay không? Chợ búa ngày này có gì để mua bán không? Cây xăng có mở cửa không? Và những cuộc giao tranh còn tiếp diễn không? Thói quen hàng ngày của Sài Gòn đã hoàn toàn bị đảo lộn”.

Khi đó, dù Sài Gòn rúng động trước đạn pháo song mọi người đều cảm thấy rằng những điều tồi tệ nhất của chiến tranh đã qua đi. Và trên thực tế, khi những giai điệu giải phóng vang vọng trên những con phố, ngõ hẻm thì người Sài Gòn càng cảm thấy rõ rệt hơn rằng ngày giải phóng thực sự đã đến rồi.

“Ở trung tâm thành phố, người ta lo sợ về tình trạng cướp bóc, hỗn loạn và vô pháp luật. Hôm đó, tôi và phóng viên Stewart Dalby của Thời báo Tài chính đi dọc đường Tự Do, một trong những con phố lớn của Sài Gòn. Một người đàn ông khi đó đã chặn đường chúng tôi. Người đàn ông chỉ vào phần eo của mình, ra dấu về khẩu súng, và sau đó lấy chiếc máy ảnh đắt tiền mà Dalby đang đeo trên cổ. Những vụ việc như vậy khiến ai cũng có niềm tin rằng những người cộng sản càng sớm nắm quyền kiểm soát đất nước càng tốt”, nhà báo Woollacott tả lại.

Vào ngày đầu tiên của kỷ nguyên mới, không có bóng dáng người Mỹ nào trong Đại sứ quán kiên cố của họ trên Đại lộ Thống Nhất. Tất cả những gì còn lại chỉ là những mảnh vụn từ cuộc di tản hỗn loạn của ngày hôm trước. Cũng chằng còn ai ở trong tòa thị chính nhỏ được trang trí công phu, ông Woollacott viết.

Sài Gòn ngày tháng Tư lịch sử qua ngòi bút của nhà báo quốc tế (Hình 2).

 Cảnh tượng rút chạy của người Mỹ và đồng minh trên nóc một tòa nhà cách sứ quán Mỹ không xa.

Việc các sĩ quan Mỹ buộc phải dời khỏi Sài Gòn chắc chắn là một trong những sự lựa chọn đau đớn nhất của họ. Một ngày trước khi Sài Gòn được giải phóng, từ trên mái của khách sạn Caravelle, tôi và các phóng viên khác đã theo dõi một hàng dài những người Mỹ đang chờ đợi trong tuyệt vọng trên một đỉnh tòa nhà gần đó để leo lên trực thăng trở về nước. Đó thực sự là một thảm kịch, nó diễn ra một cách chậm chạp, câm nín, và khi tiếng quay của cánh quạt trực thăng dần biến mất cũng là lúc người ta biết rằng đó là chiếc máy bay cuối cùng mang người Mỹ về đất nước họ. Tại Đại sứ quán Mỹ, sự tuyệt vọng bao trùm toàn bộ không khí câm lặng lúc ấy, phóng viên Woollacott khi đó mô tả.

“Trên đường phố có rất nhiều những người lính, mà sau đó chúng tôi biết rằng họ được gọi là “bộ đội”, mặc những bộ đồng phục màu xanh lá cây và đội những chiếc mũ cối bảo hộ trông khá lạc hậu. Nhìn họ rất nhẹ nhõm, vì chiến tranh đã kết thúc, và họ trở thành một phần của chiến thắng vĩ đại này”, ông miêu tả.  

Bộ đội được huấn luyện rất kỹ lưỡng. Khi một số kẻ địch khai hỏa, nhắm bắn vào lực lượng quân đội Việt Nam ở khu công viên giữa Dinh Độc Lập và Nhà thờ Đức Bà, các nhà báo đã thấy sự phản ứng gần như tức thời của những người bộ đội. Họ triển khai đội hình gần như ngay lập tức, dù một phút trước đó họ đang hút thuốc, nhưng sau đó đã bắn trả một cách thận trọng, khôn ngoan, trong khi tổ đội khác dàn quân đánh lấn vào sườn quân địch.

“Điều đó cho thấy rằng đã không còn chiến tranh du kích với trang bị thô sơ mà thay vào đó quân đội Việt Nam tiến vào Sài Gòn với một đội quân chính quy, kỷ luật và hiện đại hơn nhiều”, nhà báo Martin Woollacott kết luận.

Xem thêm: "Phát huy sức mạnh của ý chí thống nhất đất nước và khát vọng hòa bình"

"Phát huy sức mạnh của ý chí thống nhất đất nước và khát vọng hòa bình"

Thứ 7, 28/04/2018 | 07:06
Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) và kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có bài viết quan trọng: "Phát huy sức mạnh của ý chí thống nhất đất nước và khát vọng hòa bình trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc và cái bắt tay lịch sử tại Bàn Môn Điếm

Thứ 6, 27/04/2018 | 08:39
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc đàm phán lịch sử vào sáng sớm ngày hôm nay 27/4 bằng một cái bắt tay tại khu vực phi quân sự ở biên giới.

Các thế hệ ca sĩ thăng hoa với chương trình Câu chuyện hòa bình

Chủ nhật, 22/04/2018 | 14:50
Tối qua (21/4), nhiều thế hệ ca sĩ đã cùng nhau tạo nên thành công cho chương trình Câu chuyện hòa bình lần 6 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). Phong cách trẻ trung hòa cùng truyền thống đã dành tặng khán giả nhiều cung bậc cảm xúc.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.