Sài Gòn trong ly cà phê

Sài Gòn trong ly cà phê

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Cà phê Sài Gòn thường được pha sẵn, ít cà phê và nhiều đá, vị nhạt và bằng ống hút.

Ở Sài Gòn, có một thứ đồ uống xứng đáng được đứng ngôi "vương" trong các loại đồ uống từ góc hẻm nhỏ đến những đại lộ, từ 6h sáng đến 3h khuya đâu đâu cũng có sự hiện diện của thứ đồ uống này. Đó là cà phê. Người ta bảo "gu" cà phê phản ánh văn hóa của từng địa phương. Người sành có thể nhìn vào cách uống, "gu" uống mà nhận ra người đó là dân ở đâu.

Xã hội - Sài Gòn trong ly cà phê

Hà Nội đặc trưng với những quán cà phê nhỏ, lãng mạng, trầm lắng. Người Hà Nội có cái tài là mỗi món ăn, thức uống bình thường qua tay họ đều được nâng nên thành một thứ văn hóa. Họ uống cà phê cũng rất cầu kỳ, thiên về thưởng thức chiêm nghiệm. Cái chất trầm mặc, sâu lắng của Hà thành đã ngấm vào vị cà phê đậm đặc đen quánh.

Đến Huế để chìm vào không khí yên tĩnh của những quán cà phê vườn xanh mát, tiếng chim hót thánh thót hòa lẫn trong những bản nhạc trữ tình nhẹ nhàng, với cách bài trí tinh tế và trang nhã tạo cùng với hương cà phê ngào ngạt, vị cà phê thật đậm. Huế và cà phê như càng sâu lắng hơn, dịu dàng đằm thắm thiết tha hơn.

Lên Đà Lạt để cảm cái buồn đến tê tái của vị cà phê cao nguyên. Trong không khí se lạnh bên tách cà phê nóng hổi, đặc sánh và thơm lừng, mỗi người tìm mình một không gian riêng, thả hồn với núi đồi, tận hưởng khí hậu trong lành và thổn thức về những kỷ niệm một thời. Cũng có người muốn thoát khỏi cuộc sống bận rộn, một lần đi tìm góc khuất của bản thân.

Câu nói thường nghe thấy nhất ở Sài Gòn là: "Đi cà phê không?" Sài Gòn luôn vậy, bên cạnh những sôi nổi, tươi mới là sự hối hả lo toan bon chen đến nghẹt thở. Nếu những thành phố khác cà phê thường được pha bằng phin rất đặc, uống chậm rãi và thiên về thưởng thức. Thì cà phê Sài Gòn lại thường được pha sẵn, ít cà phê và nhiều đá, vị nhạt và bằng ống hút, đáp ứng nhu cầu của con người ở đây là tỉnh táo và giải khát. Nhiều người lần đầu tiên đến Sài Gòn, không thích cà phê nơi đây. Bởi cà phê ở đây vì nó mang nét ồn ào, xô bồ của một thứ nước giải khát đại trà.

Nếu các thành phố khác cà phê mang một phong cách đặc trưng của địa phương, thường kén người thưởng thức, thì ở Sài Gòn thành phố có nền văn hóa hợp chủng thì cái gu cà phê của họ cũng có nhiều sắc độ hơn. Trăm ngàn hình hài, chỉ cần bạn thích uống cà phê thì sở thích nào của bạn cũng được đáp ứng. Cà phê ở đây mang phong cách cởi mở, phóng khoáng năng động và tiện nghi đúng chất Sài thành.

Những cà phê vỉa hè (cà phê cóc) có thể bắt gặp ở bất cứ đâu: Hẻm siêu nhỏ, đại lộ thênh thang. Bên cạnh đó, Sài Gòn có hơn 8 triệu con người với đủ mọi thành phần, nghề nghiệp trình độ là muôn vàn những sở thích khác nhau. Vì vậy ở đây có đủ các loại cà phê đáp ứng mọi nhu cầu: Cà phê thiên nhiên, cà phê nghệ thuật, cà phê nhạc, cà phê sách, cà phê chứng khoán, cà phê wifi, cà phê thú cưng, cà phê đồ cổ, còn có cả cà phê ma, cà phê âm phủ...

Bên cạnh cà phê Việt truyền thống còn du nhập đủ cà phê của phương Tây: Anh, Mỹ, Pháp, Ý, Tây Ban Nha. Đa dạng về giá cả có thể bạn chỉ mất 6.000đ cho một ly đen đá ở vỉa hè nhưng cũng có thể bạn phải mất 100 ngàn đồng cũng cho một ly cà phê chồn ở một khách sạn hạng sang. Độc đáo như cà phê trứng, cà phê mật ong, cà phê dừa, bình dân hơn thì có cà phê sữa, bạc sỉu. Cà phê Sài Gòn là một cái gì không thể nắm bắt hay diễn giải được, chỉ biết rằng hàng ngày nó ngấm vào người ta và trở thành một phần không thể thiếu. Là khi ta nhớ về một ai đó, thường gắn với một quán cà phê kỷ niệm.

Vân Hương


Tag: pháp ý