Sài Gòn Xuân Thành - Khi bầu Thụy mất hứng

Sài Gòn Xuân Thành - Khi bầu Thụy mất hứng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Từ vị thế đội bóng “đại gia” ở VLeague, đến giờ, Sài Gòn Xuân Thành cũng phải chậm lương cầu thủ và “ký sổ nợ” để lấy chỗ ăn tập.

Chỉ một năm sau khi Navibank Sài Gòn chuyển từ Nghệ An vào TP.HCM, đến lượt một đội bóng khác từ Hà Tĩnh vào thành phố, đó là Sài Gòn Xuân Thành (SG.XT), sau khi đội này được đổi tên từ Xuân Thành Hà Tĩnh. Và cũng giống như Navibank Sài Gòn, SG.XT với cách chi tiền không tiếc tay đã nổi như cồn trong 2 năm qua, trước khi rộ lên thông tin đội này có thể rời thành phố, thậm chí biến mất trên bản đồ bóng đá Việt.

Bóng đá Quốc tế - Sài Gòn Xuân Thành - Khi bầu Thụy mất hứng

SG.XT liệu có còn đại diện cho bóng đá TP.HCM mùa giải tới (Ảnh: Minh Hoàng)

Một thời “tiêu tiền như nước”

Nếu phải đi tìm một đội đủ sức cạnh tranh với Navibank Sài Gòn về khoản chi tiền trên thị trường chuyển nhượng 2 năm vừa rồi, đội đó chắc chắn phải là SG.XT, người láng giềng của Navibank Sài Gòn vào lúc này.

Có thời, đội bóng này giàu đến mức họ gần như muốn có ngôi sao nào là lập tức lấy được người đó. Đội bóng của bầu Thụy được điều hành bởi nhà môi giới cầu thủ hàng đầu Việt Nam Trần Tiến Đại, đội này cũng không cần đá ở V.League vẫn có thể thu hút được Kesley, Phước Tứ, Minh Đức, Đình Luật, Nguyễn Rogerio, Trọng Bình toàn những ngôi sao có tiếng, các tuyển thủ quốc gia hoặc cựu tuyển thủ quốc gia.

Để có được dàn sao ấy (sau này được bổ sung thêm Tấn Trường, Antonio, Đặng Văn Robert, SG.XT đã chi rất nhiều tiền. Không có con số thống kê chính xác, nhưng giới thạo tin cho hay Phước Tứ về đội bóng thành phố với khoản lót tay 9 tỷ đồng, Tấn Trường cũng nhận số tiền tương tự. Trong khi, bộ đôi cầu thủ gốc Brazil là Kesley và Antonio có giá chuyển nhượng không dưới 300.000 USD, cùng mức lương không dưới 15.000 USD/tháng.

Tiền nhiều, quân đông, SG.XT nhanh chóng được mệnh danh là thiếu gia của làng cầu nội, tên tuổi của ông chủ Nguyễn Đức Thụy cũng lên như diều từ ngày ông chuyển hộ khẩu đội bóng vào TPHCM.

Với thành phần được ví như một “dream-team” (đội hình mơ ước) ấy, SG.XT không mấy khó khăn để vô địch giải hạng Nhất 2011, đồng thời lao với tốc độ của một đoàn tàu siêu tốc ở nửa đầu mùa giải 2012. Tuy nhiên, thời gian gần đây đội bóng của bầu Thụy đang giảm dần đà tiến, GĐĐH kiêm HLV trưởng Trần Tiến Đại thừa nhận khả năng vô địch V.League 2012 gần như không còn, và SG.XT cũng bắt đầu xuất hiện những khoản nợ lương, thưởng.

Khó khăn chồng chất

Thật ra thì bản thân bầu Thụy từng có ý định bán đội bóng cho người khác ngay đầu mùa giải 2012, nếu như các đối tác của ông Thụy thực sự chơi đẹp. Nhưng ngặt nỗi, đến giờ chót, bất đồng xuất hiện, những nhà đầu tư mới cũng đối diện với khó khăn về tài chính nên không thể tung ra vài chục tỷ đổng/mùa để chơi bóng đá. Đấy chính là lý do mà bầu Thụy tái xuất, gom lại phần lớn cổ phần đã bán, trở về với tư thế ông chủ duy nhất của SG.XT và tiếp tục chi tiền cho đội bóng thành phố cho đến bây giờ.

Nhưng ông Thụy dù có chịu chi cách mấy, dù có nhiều tiền cách mấy cũng không thể tránh khỏi vòng xoáy khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ở khắp mọi ngành, mọi nghề. Tiền chi cho đội bóng vốn trước đây là tiền nhàn rỗi, tiền dành cho quảng bá hình ảnh thì bây giờ trở thành nguồn máu để nuôi sống công việc kinh doanh, bơm cho nhân viên trong cảnh kinh tế gặp khó.

Thành ra, chuyện giải ngân vài tỷ đồng tiền lương, thưởng cho cầu thủ mỗi tháng bỗng chốc trở nên hóc búa, và người ta bắt đầu thấy cảnh SG.XT vốn một thời nức tiếng giàu có, nổi tiếng bạo chi nợ lương cầu thủ. GĐĐH Trần Tiến Đại phải thừa nhận: “Chuyện chậm lương là chuyện có thật. Chúng tôi đang cố gắng rút ngắn khoảng thời gian chậm lương từ 2 tháng xuống 1 tháng. Tôi nghĩ trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, đấy là điều diễn ra ở khắp mọi nơi, chứ không chỉ riêng SG.XT, không chỉ riêng bóng đá, nên cầu thủ cần thông cảm”.

Cũng vì khó khăn về tài chính mà giữa mùa này, bầu Thụy phải đổi tên CLB từ Sài Gòn FC thành SG.XT, mà theo giải thích của bầu Thụy là để hợp thức hóa khoản tiền chuyển từ công ty mẹ sang nuôi đội bóng, trong bối cảnh mà bóng đá chưa thể nuôi bóng đá. Cũng vì khó khăn về mặt tài chính, SG.XT đã phải chuyển chỗ ở. Tâm sự cùng PV, Giám đốc điều hành Trần Tiến Đại nói rất thật: “Sở dĩ chúng tôi chuyển từ sân Thống Nhất và trung tâm Thành Long vì ở Thành Long người ta cho ký sổ nợ lâu hơn ở trung tâm Thống Nhất!..

Vậy là chuyện SG.XT khó khăn về mặt tài chính không còn là tin đồn. Mà họ khó khăn cũng phải. Tất cả các bản hợp đồng mà Sài Gòn XT đã ký với các ngôi sao là vào thời điểm họ vẫn còn rủng rỉnh tiền bạc, đùng một cái, khủng hoảng kinh tế ập đến với phần đông các doanh nghiệp Việt Nam. Thành ra, trong bối cảnh mà tiền kiếm được mỗi lúc một khó, trong khi vẫn phải gồng mình trả lương cho các ngôi sao theo hợp đồng cũ, SG.XT không khó mới lạ!

Mà với tình hình không mấy sáng như hiện nay, khả năng SG.XT rời TPHCM về Ninh Bình không phải là không thể xảy ra, bởi Ninh Bình không chỉ là quê hương của bầu Thụy mà còn là nơi mà tập đoàn Xuân Thành đặt chủ sở chính. Nếu còn làm bóng đá để quảng cáo, Xuân Thành hẳn muốn quảng bá hình ảnh ở địa bàn làm ăn chính của họ, thay vì gá nghĩa với TPHCM mà chưa thu lại cái lợi đáng kể nào.

Đấy là đặt trường hợp họ còn làm bóng đá, vì trong bối cảnh thắt lưng buột bụng như hiện nay, chẳng ai nói trước được điều gì. Các doanh nghiệp một khi không thấy lợi từ lĩnh vực mà họ đang đầu tư ắt sẽ ngưng rót tiền. Đấy là quy tắc kinh doanh và SG.XT có thể cũng chẳng phải ngoại lệ.

Bầu Thụy từng bỏ bóng đá Quảng Nam

Năm 2011, cùng với việc rót tiền nuôi Sài Gòn XT, bầu Thụy còn nuôi đội bóng đá Quảng Nam đá ở giải hạng Nhất, với cái tên Bảo Hiểm Thái Sơn Quảng Nam. Mặc dù vậy, gần cuối mùa giải, doanh nghiệp của bầu Thụy rút lui vì không tìm thấy lợi ích khi đầu tư vào bóng đá đất Quảng. Sau khi bầu Thụy rút lui, bóng đá Quảng Nam gặp khá nhiều khó khăn, trước khi kịp gượng dậy trong mùa này.

Viễn Kiều

Kỳ 3: Sự bất lực của Liên đoàn bóng đá TP.HCM


Tag: sổ nợ
Cùng chuyên mục

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.