Đại học Đông Đô cấp bằng giả: Hé lộ danh sách 15 cơ sở liên kết

Đại học Đông Đô cấp bằng giả: Hé lộ danh sách 15 cơ sở liên kết

Thứ 6, 27/11/2020 | 11:20
0
Theo kết luận điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” vừa được cơ quan An ninh điều tra ban hành, trường đại học Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh cho 15 cơ sở.

55 trường hợp sử dụng bằng giả cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh

Theo kết luận điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” vừa được cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) ban hành, trường đại học Đông Đô đã cấp hơn 600 bằng cử nhân tiếng Anh giả (hệ văn bằng 2). đại học Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh cho các cơ sở, cá nhân đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo và cá nhân. Sau đó, có 12 cơ sở, cá nhân đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho trường Đông Đô tổng số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Pháp luật - Đại học Đông Đô cấp bằng giả: Hé lộ danh sách 15 cơ sở liên kết

Đại học Đông Đô.

Các cơ sở đào tạo gồm: Công ty CP đầu tư quốc tế Mũi Tên Vàng (địa chỉ tại phố Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội); Công ty CP giáo dục và đào tạo FMT (địa điểm đặt lớp tại phường Mai Dịch, Hà Nội); Viện Kỹ thuật xây dựng và quản trị doanh nghiệp (địa điểm đặt lớp tại quận 1, TP.HCM); trường trung cấp Thái Nguyên (do ông Nguyễn Công Sáng, Phó hiệu trưởng làm đại diện ký hợp đồng); Viện Khoa học phát triển nhân lực và tài năng (địa chỉ đặt lớp tại quận Tân Phú, TP.HCM); trường cao đẳng Công Thương Việt Nam (địa chỉ ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội); trung tâm Ngoại ngữ - tin học ECO (địa chỉ tại phường Trường An, TP.Huế); Ông Nguyễn Hoài Vũ - Giám đốc trung tâm Action English (địa chỉ tại Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP.HCM); phòng tuyển sinh đại học Đông Đô; Khoa Thú y đại học Đông Đô…

Tuy nhiên, qua hồ sơ tài liệu, chứng từ do đại học Đông Đô cung cấp không đầy đủ nên cơ quan chức năng chỉ xác định được 2.523 người đã nộp hơn 18,2 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, các cá nhân, cơ sở đào tạo đã ký hợp đồng với đại học Đông Đô không biết trường này chưa được cấp phép đào tạo hệ văn bằng 2 chính quy mà chỉ căn cứ vào các thông báo tuyển sinh để thực hiện tuyển sinh nên CQĐT không xem xét trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, CQĐT đã có văn bản yêu cầu đại học Đông Đô và các cơ sở, cá nhân nêu trên có trách nhiệm giải quyết đảm bảo quyền lợi cho các học viên đã nộp tiền để học hệ văn bằng 2 tiếng Anh của trường.

Kết luận điều tra nêu, trong 12 cá nhân, cơ sở đã tuyển sinh, thu tiền của học viên mới chỉ có trường cao đẳng Công Thương Việt Nam đã trả lại số tiền đã thu của 24 học viên là 431 triệu đồng. Đáng chú ý, mặc dù quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra đã ra thông báo đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh nếu phát hiện các trường hợp sử dụng bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh hệ chính quy, văn bằng 2 do đại học Đông Đô cấp thì thông báo ngay bằng văn bản cho cơ quan An ninh điều tra.

Đồng thời, cơ quan An ninh điều tra cũng yêu cầu các cá nhân tham gia học hệ văn bằng 2 tiếng Anh tại các cơ sở của trường đại học Đông Đô trình báo, cung cấp tài liệu, song đến nay mới có 119 người trình báo trong số 3.527 người nộp hồ sơ và tiền cho trường này.

Điều đáng nói, theo kết luận của cơ quan điều tra, có 55 trường hợp sử dụng bằng giả cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh (văn bằng 2) của trường đại học Đông Đô làm nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án tiến sĩ, trong số này có cả công chức, thanh tra.

Vẫn theo kết luận điều tra, quá trình điều tra vụ án tại đại học Đông Đô, cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng như điện thoại, máy tính và tiền…của các bị can. Trong đó có 2 thẻ ngân hàng, gần 500 triệu đồng và 55 nghìn USD của đối tượng chủ mưu, hiện đang bỏ trốn là Trần Khắc Hùng (SN 1972), Chủ tịch HĐQT trường này. Ngoài ra, một số bị can trong vụ án đã nộp lại toàn bộ hoặc một phần số tiền chiếm hưởng bất chính vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân nếu có sai phạm liên quan đến đại học Đông Đô

Liên quan đến vụ trường Đông Đô cấp bằng cử nhân tiếng Anh giả (hệ văn bằng 2), cơ quan An ninh điều tra, bộ Công an đã đề nghị truy tố các bị can: Dương Văn Hòa, nguyên Hiệu trưởng trường đại học Đông Đô; Trần Kim Oanh, nguyên Phó hiệu trưởng; Lê Ngọc Hà, Phó hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, Phó trưởng phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên; Phạm Vân Thùy, cán bộ nhà trường, cùng 5 người khác.

Theo kết luận điều tra, trường đại học Đông Đô chưa được bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2. Tuy nhiên từ năm 2015, thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và đề án tuyển sinh của đại học Đông Đô lại được đăng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ, trong đó có cả chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy. Cơ quan An ninh điều tra xác định các cá nhân thuộc vụ Kế hoạch tài chính và vụ Giáo dục đại học (bộ Giáo dục và Đào tạo) thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của đại học Đông Đô, trong đó có chỉ tiêu hệ văn bằng 2 trong khi trường chưa được cho phép đào tạo, là vi phạm quyết định của bộ trưởng về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai.

Ngày 26/11, bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến thời điểm hiện tại, Bộ chưa nhận được văn bản kết luận chính thức của cơ quan điều tra bộ Công an về vụ án này. Các đơn vị chức năng của bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang chủ động phối hợp, hợp tác chặt chẽ với bộ Công an để làm rõ thông tin và bản chất của vụ việc. Bộ đã yêu cầu các cơ sở đào tạo sau đại học rà soát lại thông tin về đầu vào và đầu ra của các học viên sau đại học để có căn cứ xử lý.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để xác minh thông tin, xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền những trường hợp đã sử dụng bằng giả của trường Đại học Đông Đô. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan nếu có sai sót, vi phạm.

Sáng 27/11, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng, cần rà soát lại các sai phạm và xử lý nghiêm từng đối tượng, đơn vị có liên quan. Việc nhiều người sử dụng văn bằng 2 được đào tạo chui để hợp lý hóa hồ sơ bảo vệ luận án tiến sĩ là một thực tế cần phải xem xét để điều chỉnh các quy định, làm sao để đánh giá thực chất năng lực của cán bộ và cần thiết phải công khai danh sách những trường hợp mua bán bằng cấp để trả lời dư luận.

Nhóm PV

Bộ công an mở rộng điều tra, làm rõ sai phạm tại trường Đại học Đông Đô

Thứ 6, 15/05/2020 | 16:01
Cơ quan an ninh (Bộ công an) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp làm rõ dấu hiệu sai phạm tại trường đại học Đông Đô.

Khởi tố thêm hai cán bộ trường Đại học Đông Đô trong vụ án "Giả mạo trong công tác"

Thứ 2, 13/01/2020 | 20:04
Liên quan đến vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại trường Đại học Đông Đô, mới đây, bộ Công an tiếp tục khởi tố thêm hai cán bộ trường Đại học Đông Đô, trong đó bắt tạm giam một bị can.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.