Sai phạm GPMB ở Hải Phòng: Đối thoại trực tiếp, dân vẫn chờ câu trả lời

Sai phạm GPMB ở Hải Phòng: Đối thoại trực tiếp, dân vẫn chờ câu trả lời

Thứ 2, 28/08/2017 | 07:00
0
UBND TP.Hải Phòng vừa cử đoàn Công tác (ĐCT) xuống đối thoại trực tiếp với người dân, đặc biệt là người dân xã Vĩnh An (huyện Vĩnh Bảo) trong 3 ngày 25, 26 và 27/8. Tuy nhiên, người dân vẫn phải chờ câu trả lời vì chủ yếu ĐCT mới ghi nhận ý kiến phản ánh.

Tại buổi đối thoại, đa số người dân kiến nghị về mức giá đền bù quá thấp so với mặt bằng chung của các xã bên cạnh, không đảm bảo được cuộc sống của người dân.

Trả lời về vấn đề này, ĐCT cho biết: Mức giá đền bù cho các hộ gia đình xã Vĩnh An sẽ căn cứ theo từng khu vực, từng đoạn đường. Vì vậy, sẽ có những mức giá khác nhau theo quy định, không thể so sánh mức giá với các xã khác.

Câu trả lời này không được người dân đồng tình bởi cùng một cung đường, tình hình kinh tế phát triển như nhau, nhưng người dân ở thôn An Ninh chỉ được đền bù ở khung 4,1 triệu đồng/m2, còn xã An Hòa lại được đền bù với mức 8,2 triệu đồng/m2.

Xã hội - Sai phạm GPMB ở Hải Phòng: Đối thoại trực tiếp, dân vẫn chờ câu trả lời

ĐCT làm việc với người dân tại buổi đối thoại.

Về vấn đề đền bù 30% giá trị đất khi mở rộng Quốc lộ 10 năm 2000, ĐCT tiếp tục ghi nhận ý kiến của người dân để báo cáo lên cấp trên xem xét, giải quyết và sẽ có câu trả lời sau.

Về vấn đề đo sai diện tích đất thu hồi, đối với trường hợp nhà ông Nguyễn Trung Hiếu (trú tại thị tứ Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo), theo trích đo cũ, nhà ông Hiếu có chiều ngang là 5,3m. Sau đó, ông mua thêm 4,3m ngang của nhà anh trai ở sát bên cạnh. “Tuy nhiên, UBND huyện Vĩnh Bảo đã lấy số đo cũ từ những năm 2000 của nhà tôi để làm sơ đồ diện tích đất thu hồi nên thiếu 4,3m chiều ngang. Điều này, ĐCT đã nhận sai trong buổi đối thoại ngày 27/8”, ông Hiếu cho biết.

Theo ông Hiếu, số tiền đền bù về diện tích đất còn thiếu trên, UBND huyện đã trả cho gia đình anh trai ông. ĐCT yêu cầu tổ công tác GPMB phụ trách xã Vĩnh An tổ chức đối thoại giữa 2 gia đình để giải quyết sai sót này.

Xã hội - Sai phạm GPMB ở Hải Phòng: Đối thoại trực tiếp, dân vẫn chờ câu trả lời (Hình 2).

Nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Còn đối với những hộ gia đình khác bị đo sai diện tích đất thu hồi, ĐCT tiếp thu ý kiến, giao cho tổ công tác GPMB kiểm tra, khảo sát và trả lời cho người dân. Sau đó, nếu các hộ gia đình vẫn còn vướng mắc, tổ công tác tiếp tục tiếp thu và giải quyết trên cơ sở có căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, ĐCT không đưa ra thời gian cụ thể để tiến hành khảo sát lại diện tích đất thu hồi cho người dân biết.

Theo người dân, tại mỗi buổi đối thoại, ĐCT sẽ làm việc với 5 hộ dân và người dân trong xã vẫn vào nghe đối thoại như bình thường. Tuy nhiên, ngày 26/8, khi thấy phóng viên xuất hiện, ông Phạm Văn Bàng, Trưởng Công an xã Vĩnh An đã không cho người dân vào nghe đối thoại. Vừa lấy tay xua đuổi người dân, ông Bàng vừa nói: “Ai có giấy mời thì vào, không thì thôi”.

Khi bắt đầu đối thoại, ĐCT không giới thiệu rõ thành phần tham dự buổi làm việc. Kết thúc đối thoại, ĐCT không lập biên bản làm việc. Nhiều vấn đề người dân không nhận được câu trả lời ngay. Bà Lê Thị Thu Huyền (SN 1965, trú tại thị tứ Vĩnh An, xã Vĩnh An) cho biết: “Về cơ bản, sau khi đối thoại xong, giữa nhân dân và chính quyền vẫn chưa có tiếng nói chung. Chúng tôi vẫn tiếp tục chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền”.

Nguyễn Dịu - Phạm Trang

 

Sai phạm GPMB ở Hải Phòng: Phó Chủ tịch huyện Vĩnh Bảo khất lần câu trả lời

Thứ 7, 26/08/2017 | 13:59
Chưa kiểm kê hết tài sản đã ra quyết định cưỡng chế, ra quyết định cưỡng chế trước khi ra quyết định thu hồi đất, chốt phương án bồi thường xong vẫn bồi thường thêm… Đó là những nguyên nhân khiến huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) xong dự án Quốc lộ 10 mở rộng.

Hải Phòng: Dân mang bình gas ngăn cản GPMB mở rộng Quốc lộ 10

Thứ 4, 23/08/2017 | 16:03
Vì không đồng ý với quyết định thu hồi đất phục vụ việc thi công GPMB mở rộng Quốc lộ 10 giai đoạn 2, gia đình ông Bé đã mang nhiều bình gas xếp ra lề đường để phản đối.
Cùng chuyên mục

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.