Sai sót trong cân nặng, một thai nhi chết ngạt

Sai sót trong cân nặng, một thai nhi chết ngạt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
– Một người mẹ mang đồng thời hai nỗi đau liên tiếp. Những cơn đau do cuộc vượt cạn chưa dứt, thì đón nhận hung tin, hài nhi chị mang nặng đẻ đau vừa bị chết ngạt. Bác bác sĩ đỡ đẻ cho rằng "đó chỉ là do sai sót".

Chỉ mới cách đây không lâu, nghi ngờ về việc bác sĩ làm cụt ngón chân của một cháu bé, đã khiến dư luận xôn xao về trình độ chuyên môn cũng như sự tắc trách của đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Thì nay, người dân địa phương lại thêm phần bức xúc, khi một người mẹ phải chịu cả hai nỗi đau trong một giờ. Chỉ bởi vì “sai sót” của bác sĩ.

Xã hội - Sai sót trong cân nặng, một thai nhi chết ngạt

Sau 2 nỗi đau đến tiên tục, chị Mai kiệt sức, nằm liệt giường.

Bác sỹ tắc trách, thai nhi chết ngạt

PV Nguoiduatin.vn đã tìm về xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) để tìm hiểu sự việc đau lòng xảy ra đối với gia đình sản phụ Lê Thị Mai (SN 1976).

Cố dằn lòng mình trong sự mất mát bi thương, anh Nguyễn Văn Doanh (chồng sản phụ Mai) nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Đau xót quá chú ơi! Vợ chồng tôi đã chờ đợi cái ngày con mình chào đời trong thấp thỏm, hồi hộp xen lẫn hạnh phúc. Vậy mà, khi bác sĩ gọi tôi vào thì chỉ nhìn được phần mặt con đã tím ngắt, mà không ra được khỏi bụng mẹ”.

Cũng theo lời kể của người nhà chị Mai cho biết, ngày 25/9/2012, khi chị Mai bắt đầu chuyển dạ và có giấy chuyển viện của Trạm y tế xã Quỳnh Bá, thì gia đình chuyển chị lên Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu. Tại đây, sau khi làm thủ tục nhập viện và tiến hành các bước xét nghiệm, siêu âm, khám lâm sàng đều cho các chỉ số bình thường.

Xã hội - Sai sót trong cân nặng, một thai nhi chết ngạt (Hình 2).

Kết quả siêu âm và quyết định để đẻ của Bệnh viện ĐK Quỳnh Lưu.

Tuy nhiên, điều đặc biệt khi khám lâm sàng, các chỉ số đều cho kết quả trọng lượng thai nhi tương đối trùng nhau, là nặng 3450 gr. Từ đó, các bác sĩ đi đến kết luận tiến hành đẻ thường. Sau khi sản phụ vào buồng đẻ lúc 18h30 cùng ngày, các bác sĩ trong kíp trực đã gặp rất nhiều khó khăn. Do thai nhi quá lớn, khi phần đầu ra khỏi tử cung thì phần tiếp theo không ra được nữa, dẫn tới thai nhi bị ngạt và chết. Lúc đó, các bác sĩ đã cho gọi người nhà sản phụ vào hỏi ý kiến và quyết định về việc giữ mẹ. Song, trước sự đau buồn và bức xúc về cái chết bất thường của thai nhi, người nhà sản phụ cho rằng, đó là do sự chuẩn đoán sai của các bác sĩ bệnh viện. Từ kết quả siêu âm và khám lâm sàng sai, dẫn tới thai nhi bị ngạt chết trong khi sinh.

Theo hồ sơ bệnh án người nhà cung cấp, rõ ràng việc siêu âm và khám lâm sàng trước lúc vào buồng đẻ đã cho kết quả về trọng lượng thai nhi 3450 gr. Nhưng thực tế, cân nặng của cháu bé đến 4800 gr. Chính vì xác định sai trọng lượng thai, các bác sĩ khoa sản đã không có chỉ định mổ, dẫn tới đẻ ngạt và làm thai nhi bị chết.

"Đó là do sai sót"

Ông Nguyễn Hoài Nam, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu cho biết: “Đây là một sai sót lớn, khi kết quả siêu âm đã khác quá xa so với trọng lượng thực tế của thai nhi. Sau khi sự việc thai nhi bị chết ngạt, tôi đã yêu cầu Khoa cho đồng chí trực siêu âm hôm đó tạm nghỉ việc. Cùng với đó là tiến hành kiểm tra báo cáo sự việc…Trong chuyên môn cũng có nhiều rủi ro, trong ngành y tế rủi ro lại càng cao. Anh em cũng thông cảm và chia sẻ với gia đình, cũng nhờ gia đình thông cảm và chia sẻ với anh em”.

Xã hội - Sai sót trong cân nặng, một thai nhi chết ngạt (Hình 3).

Biên bản chứng thực cân nặng của thai nhi.

Dẫu biết rằng trong siêu âm, các chỉ số khó có thể đạt tỉ lệ chính xác 100%. Nhưng để con số chênh lệch quá lớn từ 3450 gr khi siêu âm nhảy lên tới 4800 gr, chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ với một thai nhi, đó lại là chuyện rất hy hữu. Nhất là với một bệnh viện tuyến huyện được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thực hiện được nhiều kỹ thuật loại một phức tạp như ở Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu.

Khi phát hiện ra tình trạng khó sinh cho tới lúc em bé tím ngắt, đội ngũ y, bác sĩ đã làm gì? “Nguyên nhân cái chết thì chưa trả lời được. Trung ương còn xảy ra nhiều trường hợp sai sót, còn ta tuyến dưới thì cũng khó tránh khỏi”, lãnh đạo bệnh viện nói.

Ngọc Tuấn