Phạt mũ bảo hiểm rởm: Sai thì sửa

Phạt mũ bảo hiểm rởm: Sai thì sửa

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:40
0
"Này bà "trưởng ban bức xúc", biết tin hot gì chưa? Từ 1/4, bất kỳ người dân nào, có bao nhiêu mũ bảo hiểm rởm cứ việc mang hết ra các đại lý bán mũ bảo hiểm của các hãng uy tín mà đổi lấy mũ xịn về dùng. Toàn bộ kinh phí "đổi mũ rởm lấy mũ mới" cho người dân do Cục đăng kiểm của bộ GT-VT, Cục Quản lý thị trường (bộ Công Thương) và Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chi trả. Thế mới gọi là "vì nước, vì dân" chứ bà nhỉ?". Dù biết, hắn cho mình ăn "cá tháng tư" hơi sớm nhưng vẫn thấy thinh thích vì… ý tưởng khá táo bạo.

Để ý mới thấy, vì được "bật đèn xanh", cánh đánh lậu mũ bảo hiểm rởm tha hồ tung hoành, rải hàng khắp trong Nam ngoài Bắc, từ miền ngược cho chí miền xuôi. Ngay ở Hà Nội và TP.HCM - nơi lực lượng quản lý thị trường xác định "một con muỗi cũng khó thoát" (nếu…), vậy mà dọc các vỉa hè, tuyến phố, mũ bảo hiểm rởm được bày bán nhan nhản, công khai. Dân thấy rẻ thì mua. Âëy vậy mà suýt bị xử phạt đến nơi đến chốn.

Có anh bạn nói vui: Thế khác nào, khách nhậu uống phải rượu rởm bị ngộ độc, lập tức cơ quan chức năng đè ra phạt bằng được "cái thằng bị ngộ độc" vì tội "dám uống phải rượu rởm"(!). May mà, sau một phen dư luận bức xúc, bốn bộ (Công Thương, KH&CN, GT-VT và Công an) đã đồng tình không phạt người đội mũ bảo hiểm rởm từ tháng tới như dự kiến vì quy định này tại Thông tư 06/2013/TTLT của bốn bộ nói trên là không thuyết phục. Động thái này tương tự như việc "tái" rút đề xuất xử phạt xe không chính chủ mới đây. Sai thì sửa - Wow! Được thế thì còn gì bằng!

Biết tôi làm nghề "phu chữ", mấy người bạn sau hơn hai năm "ngậm bồ hòn" cứ alô hoài nhờ làm hộ cái đơn kiện chủ đầu tư các chung cư trên giấy. Té ra, cứ im ỉm chả thấy khoe bao giờ, đùng một cái ông thì "chết" gần hai tỷ, ông thì "chết" mấy căn. Vị nào cũng ngao ngán: Đóng tiền 90% rồi (chưa kể mấy trăm triệu tiền vênh), giờ dự án chết gí trên giấy, đến hỏi lại tiền, chỗ thì đã thay máu hết lãnh đạo, chỗ thì bảo từ từ giải quyết vì tình hình chung nó thế. Mà ngẫm cũng đúng, tiền đâu ra mà trả lại khách hàng nữa vì… tình hình chung nó thế!!!

Xã hội - Phạt mũ bảo hiểm rởm: Sai thì sửa

Sau một hồi "xôn xao", bốn bộ đã đồng tình không xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Cũng vì "tình hình chung nó thế" nên nhiều đại gia một thời quen chễm chệ trên những siêu xe bạc tỷ, nay chẳng cần sỹ diện, chẳng ai bảo ai, đua nhau đi tìm cho mình một chiếc "xe cỏ" bình dân có giá vài trăm triệu đồng gọi là có cái đểâ đi lại. "Đại gia nhất thời - bình dân vạn đại", nhiều vị giờ mới ngấm lời cảnh báo: "Bệnh sỹ chết trước bệnh tim".

Bế tắc, quẫn bách vì tiền bạc trong thời buổi khó khăn khiến cho tội phạm (trộm cướp, tống tiền, đòi nợ thuê) gia tăng, đã có không ít trường hợp vì quẫn mà thành nghĩ quẩn tìm đến cái chết. Hệ luỵ từ khủng hoảng kinh tế - ai lo - ai giải quyết và giải quyết như thế nào?

Nhiều người đang "đau đầu về tiền", vậy mà, Cục C45 - bộ Công an vừa triệt phá một sới bạc lớn, bắt quả tang tại chỗ hơn 60 con bạc đang sát phạt nhau dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ hơn một tỷ đồng. Hình như, tiền càng hiếm, dân đỏ đen lại càng tìm chỗ "gửi gắm niềm tin" vào trò may rủi bất hợp pháp cho "chết thì chết luôn, mà được thì ăn to"(!?).

"Mỗi viên đạn bắn ra khỏi nòng không chỉ có trách nhiệm giải trình mà còn gắn với lương tâm. Nếu người thực thi công vụ cố tình vi phạm thì quy định có chặt chẽ đến mấy cũng vẫn xảy ra lạm quyền" - Một ý kiến xác đáng của Thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH, bộ Công an) về Dự thảo Nghị định quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ.

Từ 15/3, học sinh nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ tiền ăn mỗi tháng bằng 40% mức lương tối thiểu chung - tương đương 420.000 đồng không quá 9 tháng/ năm học. Âu cũng là một tin ấm lòng với con em đồng bào vùng sâu, vùng xa và các hộ nghèo.            

Trịnh Th

Chưa phạt xe không chính chủ, mũ bảo hiểm dỏm

Thứ 3, 12/03/2013 | 10:36
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị chưa đưa quy định phạt hành vi sử dụng xe không chính chủ vào dự thảo nghị định lần 3 và không phạt người đội mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.

Truy quét mũ bảo hiểm rởm với quy mô lớn

Thứ 5, 07/03/2013 | 16:38
Hôm nay (7/3), Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ, CATP Hà Nội phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tổng kiểm tra, xử lý các cơ sở, cá nhân kinh doanh mũ bảo hiểm rởm trên khắp các tuyến phố, ngõ hẻm ở địa bàn Hà Nội.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng bán tràn lan ở Sài Gòn

Thứ 5, 07/03/2013 | 13:08
Mũ bảo hiểm kém chất lượng bán tràn lan trên các con phố tại Sài Gòn.

Nhà báo và câu chuyện mũ bảo hiểm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Nghề báo là nghề “nói giùm người khác” nhưng đôi khi chính vì chưa thấu được những điều “người khác” là… nhân dân muốn nói nên chưa có những câu hỏi thỏa đáng, chưa có những bài viết thấu đáo và chưa giải quyết tốt vấn đề cuộc sống đặt ra, ví như câu chuyện về chiếc mũ bảo hiểm.