Salad -

Salad - "thần dược" trẻ hóa não bộ

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:38
0
Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung salad rau củ vào khẩu phần ăn mỗi ngày có thể làm tăng khả năng ghi nhớ và tư duy.

Nhiều nhà khoa học từ các trường đại học và viện nghiên cứu đã khám phá ra tác dụng của rau xanh có thể cải thiện được trí nhớ, trí tuệ và đẩy lùi các căn bệnh suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ ở con người. 

Theo nghiên cứu của của Đại học Rush, những người thường ăn salad mỗi ngày có khả năng ghi nhớ lâu và khả năng tư duy cao hơn những người ít khi hoặc không bao giờ động vào món ăn này.

Các nhà khoa học đã chỉ ra sự liên kết giữa rau diếp và rau bina tới khả năng làm chậm quá trình oxy hóa bộ não, như vậy bạn có thể giữ cho não bộ của mình được “trẻ” ra tận 11 tuổi.

Gia đình - Salad - 'thần dược' trẻ hóa não bộ

Ăn salad mỗi ngày giúp chúng ta cải thiện và nâng cao trí nhớ.

Nghiên cứu được thực hiện trên 2 nhóm người, một nhóm thường xuyên ăn rau xanh và nhóm còn lại thì không. 

Theo tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Martha Clare Morris thuộc Trung tâm Y tế đại học Rush ở Chicago cho biết rằng, việc thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày các loại rau xanh có thể nuôi dưỡng bộ não của bạn trở nên khỏe mạnh.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phần trăm người bị chứng sa sút trí tuệ gia tăng mạnh ở nhóm tuổi già, vì vậy các chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ là rất quan trọng.

Sau khi đưa ra nghiên cứu này, các nhà khoa học nghiên cứu về căn bệnh Alzheimer ở Anh đã rất tán đồng và đón nhận kết quả.

Bác sĩ Sara Imarisio người đứng đầu nghiên cứu chứng bệnh Alzheimer ở Anh cho biết: “Hoa quả và rau củ là thành phần quan trọng để cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống.

Ngoài việc hỗ trợ sức khoẻ thể chất tổng thể, nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống giàu rau với một bộ não khỏe mạnh.”

Gia đình - Salad - 'thần dược' trẻ hóa não bộ (Hình 2).

Sống khỏe hơn với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

“Cũng như ăn một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nghiên cứu chỉ ra một vài phong cách sống có thể giúp cải thiện trí não ở tuổi già như không hút thuốc, hoạt động thể chất và tinh thần lành mạnh, kiểm soát được huyết áp và cholesterol, uống thức uống được kiểm định.”

Bác sĩ James Pickett cho biết, những người cao tuổi ăn một hoặc hai phần thức ăn giàu vitamin K (có thể tìm thấy ở trong rau cải xoăn, bina, măng tây)  mỗi ngày thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người không ăn.

Nghiên cứu trên 960 người với độ tuổi trung bình là 81, những người không bị sa sút trí tuệ đã được theo dõi trong vòng 4-7 năm. 

Những người tham gia được chia thành 5 nhóm bằng nhau dựa trên mức độ thường xuyên ăn thực phẩm. Họ trả lời câu hỏi về mức độ sử dụng những loại rau xanh, củ quả và họ được kiểm tra bằng những bài test khả năng ghi nhớ trong suốt quá trình theo dõi. 

Và kết quả cho thấy:

Những người trong top đầu đã ăn trung bình khoảng 1,3 khẩu phần rau xanh mỗi ngày. Những người hạng thấp nhất đã ăn trung bình 0,1 khẩu phần rau xanh mỗi ngày.

Nhìn chung, điểm số của người tham gia về các bài kiểm tra trí nhớ đã giảm theo thời gian với tốc độ 0,08 đơn vị tiêu chuẩn/năm. Trong 10 năm theo dõi, tỷ lệ suy giảm đối với “nhóm dẫn đầu” chậm hơn 0,05 đơn vị tiêu chuẩn so với tỷ lệ của những người thuộc “nhóm xếp cuối”

Như vậy, để có được một bộ não khỏe mạnh thì cần có chế độ ăn uống hợp lí, nhiều rau xanh trong khẩu phần ăn và một lối sống lành mạnh. Các gia đình cần chú ý cải thiện chế độ ăn uống, thêm salad rau củ vào bữa ăn để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, làm tăng cường khả năng tư duy và ghi nhớ.

Hà Trang (theo Express)

 

Món ngon mỗi ngày: Cách chế biến rau củ xào thập cẩm đơn giản mà ngon

Thứ 2, 27/11/2017 | 15:00
Rau củ xào thập cẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng, chỉ cần tuân thủ các bước thực hiện sau, bạn sẽ có món rau xào ngon không thể cưỡng lại.

Mê mẩn vườn rau củ của bà mẹ Việt kiều ở đất nước Canada

Thứ 7, 07/10/2017 | 09:13
Sang Canada sinh sống cùng chồng, chị Judy Wilkinson (tên tiếng Việt là Hồng Phước), đã mang những giống cây từ Châu Á sang "làm giàu" cho khu vườn của mình.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.