Sắm siêu xe: Chơi trội và đánh bóng tên tuổi?

Sắm siêu xe: Chơi trội và đánh bóng tên tuổi?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Hà Tĩnh luôn là địa phường còn có nhiều khó khăn song xe siêu sang lại liên tục được nhập về đây. Chưa cần biết các doanh nghiệp này sản xuất kinh doanh ngành nghề gì và đóng góp ra sao nhưng việc tiêu dùng xa xỉ so với bối cảnh xã hội chung gây nên sự phản cảm.

Hàng loạt siêu xe có trị giá vài chục tỷ đồng được nhập về Việt Nam liên tiếp trong thời gian qua khiến không ít người thấy “choáng” về độ chịu chơi của người Việt. Từ lâu, những chiếc xe hơi đắt đỏ có trị giá lên tới chục tỷ đồng như Audi A8, Audi A6, Lexus GX 570, Lexus RX 450, Porsche Panemara 4S, Audi Q7 đã được nhiều đại gia lựa chọn. Đặc biệt, chủ nhân của những chiếc xe siêu khủng tập trung nhiều ở Hà Tĩnh - một địa phương được cho là còn nhiều khó khăn của nước ta.

Xã hội - Sắm siêu xe: Chơi trội và đánh bóng tên tuổi?

Siêu xe

Hẳn dư luận vẫn chưa quên đám cưới khủng của con trai đại gia phố núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) gây chấn động miền Trung. Người dân nơi đây như được mở mang tầm mắt khi chứng kiến hàng chục siêu xe nối đuôi nhau trải dài hàng km. Mỗi chiếc xe có giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng. Không thua kém Hương Sơn, phố núi Hương Khê cận kề cũng sở hữu hàng loạt chiếc xe đình đám. Đáng kể nhất là chiếc Rolls Royce 35 tỷ, phiên bản in hình rồng. Theo giới thạo xe đây là 1 trong 4 chiếc hiếm hoi có mặt tại Việt Nam. Chủ nhân của khối tài sản khủng này khẳng định chưa bao giờ có suy nghĩ khoe khoang, a dua chạy theo mốt. Đó đơn giản chỉ là phần thưởng xứng đáng cho mồ hôi, công sức, sau bao năm làm việc vất vả. Họ cũng chỉ xem nó như bao phương tiện đi lại khác.

Câu chuyện các đại gia ở phố núi chịu chơi, thích xài xe khủng khiến dư luận liên tưởng đến một đại gia thủy sản nức danh miền Tây một thời. Ngay sau khi tổ chức đám cưới với màn rước râu linh đình bằng dàn xe khủng, đại gia này nhanh chóng hứng chịu sự chỉ trích của dư luận khi thông tin về các khoản nợ ngân hàng, nợ tiền của người nuôi cá, nợ bảo hiểm người lao động… bị công khai trên thông tin đại chúng. Không ít ý kiến cho rằng các đại gia đang sống cuộc sống xa hoa, lãng phí, khác biệt với bối cảnh chung của cộng đồng. Nhiều chuyên gia còn khẳng định, việc tiêu dùng xa xỉ một phần cũng cho thấy trách nhiệm với xã hội của các đại gia còn thấp. Chính vì thế, họ thường xuyên phải chịu búa rìu của dư luận.

Gây nên sự phản cảm

Trao đổi với PV Người đưa tin, PGS, TS Đỗ Minh Cương, chủ nhiệm bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Kinh tế, ĐH Quốc Gia Hà Nội cho rằng: “Ngoài việc sản xuất kinh doanh có văn hóa thì trách nhiệm với xã hội cũng là một chuẩn mực để làm nên cái gọi là văn hóa doanh nhân. Trách nhiệm ấy bao gồm đóng thuế đầy đủ, đảm bảo các chế độ bảo hiểm cho người lao động và tiêu dùng phù hợp để tái đầu tư xã hội. Việc ngày càng có nhiều doanh nhân Hà Tĩnh sắm siêu xe với trị giá vài chục tỷ đồng thời gian khiến dư luận xôn xao bàn tán cũng là điều dễ hiểu. Hà Tĩnh luôn được coi là địa phương còn nhiều khó khăn so với cả nước song trái lại, xe siêu sang lại liên tục được nhập về đây. Chưa cần biết các doanh nghiệp này sản xuất kinh doanh ngành nghề gì và đóng góp ra sao nhưng việc tiêu dùng xa xỉ so với bối cảnh xã hội chung gây nên sự phản cảm. Nó cho thấy trách nhiệm và hoạt động sẻ chia với cộng đồng của doanh nhân chưa cao. Nếu một phần trị giá của chiếc xe được đầu tư để tái sản xuất chắc chắn sẽ giúp cho xã hội nhiều hơn”

Quê tôi vẫn còn nghèo lắm

Anh Nguyễn Trinh Phúc (Hà Tĩnh) chia sẻ: “Là một người sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh, chúng tôi hiểu hơn ai hết những khó khăn, khắc nghiệt của vùng đất này, đặc biệt là các khu vực miền núi như Hương Khê. Ở đó, người dân kiếm tiền để trang trải cuộc sống là thường ngày vốn đã là một điều hết sức cực nhọc. Mấy năm trở lại đây, kinh tế quê tôi đã có nhiều thay đổi nhưng sau mỗi lần mưa lũ, công sức của người dân lại trở về tay trắng. Nguồn lương thực chủ yếu cũng chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng và vài nương sắn. Chính vì vậy, thông tin về việc đại gia Hà Tĩnh nhập hàng loạt chiếc xe có giá khủng không khỏi làm chúng tôi chạnh lòng. Nói về người quê mình mà tôi cứ ngỡ là nói về một nơi xa xôi lắm”.

Có tiền sắm xe hàng chục tỷ là điều đáng mừng

Anh Nguyễn Văn Phương, Giám đốc công ty xuất nhập khẩu thiết bị may mặc tại Gia Lâm, Hà Nội cho biết: “Tôi không rõ các đại gia ở Hà Tĩnh sản xuất và buôn bán mặt hàng lâm sản gì mà lại có lợi nhuận tốt như vậy. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, có lẽ chúng tôi phải học tập cách làm ăn của các doanh nhân ấy. Họ ăn nên làm ra, có tiền sắm xe hàng chục tỷ là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, tôi thấy không ít lần báo chí đã đưa tin về trường hợp các đại gia sở hữu siêu xe bạc tỷ nhưng lại mang nợ và treo lương của người lao động. Những sự việc đáng tiếc ấy đã làm nhiều người nghĩ xấu về hình ảnh doanh nhân”.

Nên tăng thêm thuếë với các siêu xe

Trao đổi với PV Người đưa tin, TS. Nguyễn Minh Phong, nguyên trưởng phòng kinh tế – Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội, Hà Nội, cho rằng: “Các xe được cấp phép nhập về Việt Nam tức là đã được đảm bảo về mặt pháp lý. Các đại gia có nhu cầu và họ có quyền mua. Đây là quyền đã được pháp luật quy định. Đó là về mặt lý còn về mặt tình, trong bối cảnh thâm hụt cán cân thương mại như hiện nay thì việc nhập các loại siêu xe này sẽ làm tăng nhập siêu cho nền kinh tế. Chính vì thế Nhà nước nên có chính sách tăng thuế với người sử dụng các loại xe này. Việc tăng thuế sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền, các đại gia nhập siêu xe phải chùn bước và tính toán lại nhu cầu tiêu dùng”.

Mua xe để tạo niềm tin với đối tác

TS. Lưu Hồng Minh, trưởng khoa Xã hội học, Học viện Báo chí Tuyên Truyền cho biết: “Xét trong bối cảnh kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, việc nhiều người sử dụng xe siêu sang cũng có thể xem là chơi trội, là không phù hợp với mặt bằng chung của xã hội. Tuy nhiên, nhiều đại gia lại cho rằng, khi chưa thể tập trung nguồn lực cho sản xuất thì đây là cách để họ tạo niềm tin với đối tác làm ăn”.

Họ kinh doanh gì mà giàu thế?

Anh Nguyễn Văn Hòa, Gia Lâm, Hà Nội cho rằng: “Thời gian vừa qua dư luận tiếp nhận khá nhiều thông tin liên quan đến các đại gia Hà Tĩnh. Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh nhiều nơi đình đốn, các doanh nghiệp ở đây vẫn “sống tốt” quả là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều người, tôi băn khoăn các các đại gia Hà Tĩnh buôn bán lâm sản gì mà giàu thế?. Quan trọng hơn họ đã đóng góp ra sao với cộng đồng, với các công nhân, người lao động đang cống hiến cho doanh nghiệp. Đó mới chính là điều mà xã hội quan tâm chứ không phải chiếc xe hàng chục tỷ kia”.

Đỗ Thơm