Ông Nguyễn Xuân Thành (Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright), đơn vị đã thực hiện một nghiên cứu độc lập về tính khả thi của dự án sân bay Long Thành cho biết: Sau khi thiết lập đánh giá mô hình khả thi dựa trên văn bản mà Bộ GTVT có trình Chính phủ, trình Quốc hội với việc giảm quy mô dự án so với để xuất ban đầu, tỷ suất sinh lợi kinh tế của dự án sân bay Long Thành là 22,9 %/năm trong giai đoạn I; tuy nhiên tỷ suất sinh lợi về mặt tài chính lại chỉ ở mức 4%.
Dựa vào lượng thông tin dữ liệu trong thời gian qua của 20 sân bay ở 20 thành phố thuộc Trung Quốc, Fulbright nhận thấy, tốc độ tăng trưởng hành khách ở 20 sân bay này cao gấp 2,6 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế. Đây là những thành phố có mức thu nhập bình quân đầu người tương đương hoặc cao hơn TPHCM, điều đó thể hiện tính tiềm năng của dự án nhưng trong mô hình tính toán còn cần phải đề cập tới chi phí đi lại, di chuyển.
Với khoảng cách xa hơn của sân bay Long Thành so với khoảng cách hiện tại của Tân Sơn Nhất tới trung tâm dân cư, khi lượng hành khách càng tăng cao thì chi phí về thời gian đi lại cũng là một con số đáng kể.
“Tính không chắc chắn trong các dự báo là rất lớn. Bộ chủ quản nên có quy hoạch cho cả 3 giai đoạn nhưng trước mắt cần tập trung chủ yếu vào giai đoạn I. Chúng tôi không đồng ý với dự án xây dựng sân bay Long Thành với lý do tính khả thi về mặt tài chính là không có”, ông Thành kết thúc bài tham luận.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright nêu ý kiến về dự án sân bay Long Thành.
Còn theo TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng Không (Đại học Bách Khoa TPHCM) thì báo cáo đầu tư của dự án không đạt tiêu chuẩn của một báo cáo tiền khả thi để Chính phủ thông qua rồi trình Quốc hội.
“