Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây

Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây

Thứ 5, 25/04/2013 | 15:07
0
Le le một loài chim quý đặc hữu của Hồ Tây (Hà Nội) chỉ còn sót lại một vài con, chúng thoát ẩn thoát hiện trên mặt nước như những đặc công lành nghề.
Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây

Anh Cao Mạnh Tuấn, một người yêu thích động vật và  chuyên "săn" le le ở Hồ Tây dành rất nhiều thời gian để chụp loài chim này. Anh Tuấn cũng là người tiên phong về chụp ảnh chim le le ở Hồ Tây.

Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 2).

Chim le le sống thành bầy, môi trường sống là các hồ nước ngọt, với nhiều thực vật, thức ăn của chúng là hạt và các loại thực vật khác. Le le có mỏ dài màu xám, đầu và chân cũng dài.

 Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 3).

Những ngày cuối mùa xuân hoặc đầu mùa thu là thời gian le le bay nhiều về Hồ Tây. Năm 2011, số lượng bay về Hồ Tây kiếm ăn khoảng 100 con, nhưng năm nay chỉ còn khoảng 10 con le le.

 Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 4).

Mất dần của khoảng không gian xanh quanh Hồ Tây đã khiến cho sự xuất hiện của loài chim le le ở Hồ Tây ngày càng thưa thớt.

 Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 5).

Chỉ cách đây 2 năm, hồ Tây có rất nhiều le le và thường gặp chúng ở hõm phía sâu trong "bến Hàn Quốc". Nhưng những năm gần đây chúng về càng ngày càng ít.

 Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 6).

 Thức ăn ưa thích của chim le le thường là cá kim, một loài cá độc đáo có cái miệng dài, nhọn như kim. Để nuốt được mồi, le le phải bẻ gẫy cái kim này bằng mỏ. Ảnh: Cao Mạnh Tuấn.

Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 7).

 Khi không săn mồi, le le mơ màng trôi nổi trên mặt nước hoặc bay, nhảy với những tiếng kêu "chích, chích".

 Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 8).

Le le giữ một khoảng cách gần với con người, khi có tiếng động loài chim này liền bay đi hoặc lặn xuống nước.

 Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 9).

 Mỗi khi bắt mồi le le lao nhanh như cắt trên mặt nước.

 Việt Nam Xanh - Săn 'chim quý' le le ở Hồ Tây (Hình 10).

 Hồ Tây hiện nay không còn là nơi lý tưởng cho chim le le sinh sống khi có quá nhiều hành động xâm hại.

Theo Bưu điện Việt Nam

Nỗi buồn hồ Dầu Tiếng: Chim đậu… đất dữ

Thứ 7, 20/04/2013 | 19:16
Cuối năm 2012, người dân trên đảo Nhím và quanh hồ Dầu Tiếng vui mừng khi được đón những thành viên mới, đàn cò Nhạn (còn gọi là cò ốc), loài cò nằm trong Sách đỏ, từ đâu tìm về cư ngụ. Cảnh vật nơi đây như sinh động hơn. Nhưng, tính mạng đàn chim nhỏ này đang bị đe dọa từng ngày bởi những kẻ săn bắn trộm.

Thú chơi chim độc đáo của người Hà Nội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Không lảnh lót hiếu thắng như họa mi, không kiêu sa như vành khuyên, hay mộc mạc như cu gáy, âm thanh trong trẻo của chào mào nhắc nhớ về không gian yên bình của những khu vườn xanh rợp bóng cây trong vùng nội ô.

Phận chim rừng nơi phồn hoa đô thị

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Đáng buồn thay tại các cánh rừng đại ngàn đã và đang có rất nhiều tay săn chim ngày đêm lùng sục những chú chim để đưa về thành phố, phục vụ cho thú chơi tao nhã của những người nhiều tiền lắm của nơi phố thị. Đến thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) bây giờ, nhan nhản những điểm bán chim rừng như thế.

Chợ chim cảnh ở Hà Nội: Coi chừng ổ dịch cúm

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:50
Cả người bán lẫn người mua đều thờ ơ với những cảnh báo dịch cúm A (H7N9) với hoạt động mua bán gia cầm, chim cảnh của cơ quan chức năng. Mặc cả giá tiền – gửi tiền – rồi kiểm tra, nhận chim trực tiếp bằng tay không có dụng cụ bảo vệ… đó là “công thức” mặc định ở các điểm kinh doanh chim cảnh tại Thủ đô.