Sân khấu kịch và canh bạc “tình người” ngày Tết

Sân khấu kịch và canh bạc “tình người” ngày Tết

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 15/02/2018 | 11:09
0
Mặc dù khá chật vật nhưng trong những ngày Tết, các sân khấu kịch vẫn cố gắng ra vở mới và đây được xem là “canh bạc”.
Sự kiện - Sân khấu kịch và canh bạc “tình người” ngày Tết

Phân cảnh trong Sài Gòn có một ngã tư.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã cận kề, sân khấu kịch tại TP.HCM đã có lịch chính thức các vở diễn để phục vụ người dân. Theo ghi nhận, mùa Tết năm nay, bên cạnh các vở diễn cũ, các sân khấu “chào sân” với nhiều vở diễn mới.

Sân khấu Ifecaf đang sửa chữa nên chỉ chọn 2 vở diễn mới đón tết là Thám tử tình siBởi vì ta yêu nhau bên cạnh các vở cũ vẫn ăn khách. Sân khấu này có lợi thế lâu năm, dàn diễn viên gạo cội với sự dẫn dắt của NSƯT Thành Lộc. Cả 2 vở đều có những mảng miếng hài vui nhộn, nhẹ nhàng, rộn ràng phù hợp với không khí đầu năm. Đằng sau nụ cười ấy là tình người và những giá trị nhân văn.

Sân khấu Thế Giới Trẻ có 5 vở diễn vào ngày Tết là Bao giờ mẹ lấy chồng, Tình kỹ nữ, Thiên thần, Cân luôn Sao đại chiến. Cả 5 vở diễn đều mang tính giải trí vui nhộn, nhẹ nhàng lồng ghép những mối quan hệ xã hội. Khi xem, ắt hẳn khán giả không thể nhịn được cười với các mảng miếng nhưng cũng có lúc lắng đọng càng có ý nghĩa hơn khi xuân về.

Sân khấu Trịnh Kim Chi là nơi hiếm hoi vẫn chọn thể loại kịch kinh dị, xu hướng được ưa chuộng suốt 2 năm qua. Tại sân khấu này có Hồn nữ mơ hoang, Thầy giáo ma, Chuyến đi tử thần Game ơi là show. Cả 4 vở đều được chuẩn bị từ tháng 11 để diễn Tết. Trong đó, Game ơi là show là vở kịch mang hơi hướng châm biếm dí dỏm thực trạng game show nhảm nhí hiện nay.

Kịch Hồng Vân được xem là nơi xuất xưởng nhiều vở kịch mới nhất trong mùa tết năm nay gồm Ngọc Lan trong gió, Bốn nàng độc thân, Rambi, Con của chồng tôi Căn nhà im lặng. Tất cả các vở kịch đều mang đậm dấu ấn hài kịch phong cách của Hồng Vân.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh tạo dấu ấn với các vở diễn mới là Giấc mộng vàng son, Ừ đi, Ừ!, Sài Gòn có 1 ngã tư. Trong đó, theo người viết, nổi bậc hơn cả là Sài Gòn có 1 ngã tư. Vở kịch kể câu chuyện về ngã tư Quốc Tế ồn ào, nhộn nhạo có đôi nam thanh nữ tú yêu nhau nhưng lại bị cha của chàng trai cấm cản vì cô gái từng làm nghề bán thân. Người cha có 1 con chó cưng bị mất. Ông cho rằng, con trai và người yêu thông đồng “cướp” con chó để mình yêu thương, tác hợp cho họ.

Sự kiện - Sân khấu kịch và canh bạc “tình người” ngày Tết (Hình 2).

Hồng Vân năm nay cho "xuất xưởng" đến 5 vở kịch mới.

Trùng đề tài, nói về Sài Gòn là vở diễn Hẻm nhỏ Sài Gòn của Nhà hát kịch TP.HCM. Đã khá lâu, đơn vị này mới cho xuất xưởng vở mới với sự bảo chứng từ bàn tay dàn dựng của đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu. Câu chuyện kể về con hẻm nhỏ có tuổi đời hàng trăm năm của gia đình ông Bình.

Ông Bình là nhân vật được người dân ở đây tôn trọng vì có lối sống đức độ, nhân nghĩa với dân tứ xứ. Ông cho người phụ nữ tên Ngọc mượn đất bán quán cà phê cóc nuôi chồng bạo bệnh, giúp chú Mười chạy xe ôm hay anh Tài hát dạo bán kẹo kéo…

Với sự đô thị hóa, con hẻm này nằm trong “tầm ngắm” của một công ty xây dựng với hy vọng biến thành tòa cao ốc và trung tâm thương mại. Số phận của con hẻm cũng gắn liền số phận của những phận đời nơi đây. Cả 2 vở diễn đều khiến người xem xúc động bởi sự yêu thương, đùm bọc, nhân văn của người dân Sài Gòn.

Vở kịch nêu lên vấn nạn, thực trạng của Sài Gòn hôm nay là những giá trị di sản đang bị xâm lấn, mất dần vì đô thị hóa. Ở đó có những phận người thuộc đáy xã hội, gặp nhiều nghiệt ngã nhưng vẫn chân thành, hướng thiện, gắn kết bên nhau để hóa giải đau khổ.

Tết từng được xem là “thời gian vàng” để các sân khấu kịch “hốt bạc”. Vài năm trở lại, trước cơn bão truyền hình thực tế, các sân khấu kịch sống lay lắt, thế nhưng, dịp Tết này, vẫn cố gắng dựng vở mới phục vụ người dân. Kịch Tết cũng có sự dịch chuyển từ kinh dị, hài nhảm sang tình người, tính nhân văn. Đây được xem là “canh bạc” của các sân khấu.

Các nghệ sĩ phối cảnh sân khấu vở Sài Gòn có một ngã tư

Hơn 200.000 tỷ đồng hàng hóa đã sẵn sàng phục vụ Tết nguyên đán 2018

Thứ 2, 12/02/2018 | 11:07
Theo báo cáo đánh giá sơ bộ của bộ Công Thương, lượng hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết nguyên đán 2018 ước đạt hơn 230.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10-15% so với Tết năm trước.

Rơi nước mắt khi đọc “con muốn về nhà...” ngày cận Tết

Thứ 2, 12/02/2018 | 13:00
Trong không khí của những ngày Tết Nguyên đán đang đến gần, chị Minh Nguyệt (Hải Dương) đã viết lên những vần thơ chất chứa nỗi niềm khiến những người con gái đi lấy chồng xa rưng rưng nước mắt.

Giới đại gia "săn" tượng khuyển giá "khủng" về trưng bày Tết

Thứ 2, 12/02/2018 | 13:39
Tượng khuyển phong thủy đang trở thành mặt hàng “hot” trên thị trường quà biếu cao cấp Tết Mậu Tuất 2008 với giá đắt đỏ được nhiều đại gia săn lùng.
Cùng tác giả

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:10
Thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu phấn đấu diện tích sàn nhà ở tối thiểu đến năm 2025 đạt 15 đến 20 m2 mỗi người dân.

Đà Nẵng: Thêm một dự án được huy động vốn

Thứ 6, 12/04/2024 | 21:00
Theo đó một dự án ở quận Ngũ Hành Sơn, đủ điều kiện được huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật Nhà ở 2014 và khoản 3 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.