Sản phụ chết “bất thường” trên giường đẻ

Sản phụ chết “bất thường” trên giường đẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Người dân ở thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đang xôn xao về cái chết của sản phụ trẻ Trần Thị Lài (SN 1989).

Theo đó, ngày 18/10/2012, chị Lài có dấu hiệu chuyển dạ nên được chồng là Hoàng Văn Hùng đưa ra trạm y tế xã khám. Tại đây, Trạm y tế chuẩn đoán chị Lài bị rò ối. Sau đó, chị được người nhà đưa đến nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An, đóng trên địa bàn TX. Thái Hòa.

Sau khi tiến hành khám và làm các xét nghiệm, người nhà được các bác sỹ thông báo là sức khỏe của sản phụ Lài bình thường, chờ sinh thường. Nhưng để yên tâm, người nhà vẫn xin bệnh viện ở lại tiếp tục theo dõi thai phụ. Đến rạng sáng ngày 24/10, chị Lài đau đẻ.

Thấy Lài nhỏ yếu mà thai nhi khá lớn nên người nhà muốn bác sĩ mổ đẻ. Yêu cầu này không được bệnh viện chấp nhận, lí do “bệnh viện quá tải” và sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh để sinh thường.

Xã hội - Sản phụ chết “bất thường” trên giường đẻ

Anh Hùng buồn rầu bên di ảnh vợ.

Đến khoảng 11h trưa ngày 24/10, bệnh nhân Lài vỡ ối, khi đó các bác sĩ đã không thể tiến hành mổ được nữa, nên yêu cầu gia đình kí vào bản cam kết làm thủ thuật móc xép. Dù rất lo lắng nhưng sau khi hội ý, gia đình đành miễn cưỡng kí vào bản cam kết.

Sau khi cháu bé ra đời được chuyển đi chỗ khác, các bác sĩ tiến hành gây tê và khâu sinh môn cho nạn nhân. Tuy nhiên, đến khoảng 14h ngày 24/10, gia đình nhận được tin chị Lài đã tử vong.

Trước cái chết bất ngờ của người thân, gia đình hết sức bức xúc nên yêu cầu lãnh đạo bệnh viện phải làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của chị Lài. Lãnh đạo bệnh viện trả lời nhanh lý do nạn nhân tử vong là do sốc thuốc phản vệ trong quá trình gây tê khâu sinh môn.

Tuy nhiên, khi gia đình yêu cầu bệnh viện phải trả lời bằng văn bản thì không được đáp ứng. Sau đó, xác nạn nhân được đưa về nhà mai táng. Còn cháu bé trong tình trạng nguy kịch, được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Nghệ An tiếp tục điều trị.

Nói về quá trình chờ sinh tại bệnh viện, anh Hoàng Văn Hùng bức xúc: Tôi xem trong giấy tờ thấy có ghi con tôi nặng 3,6 kg. Thằng bé lớn như vậy, vợ tôi thì yếu và có dấu hiệu rò ối trước đó, thông thường để đảm bảo an toàn, bác sĩ phải cân nhắc xem nên sinh thường hay sinh mổ. Ở đây, lúc đầu thì sinh thường, sau nguy kịch thì chuyển qua móc xép. Vậy kinh nghiệm, tay nghề bác sĩ ở đâu?”.

Xã hội - Sản phụ chết “bất thường” trên giường đẻ (Hình 2).

Lãnh đạo bệnh viện trong buổi làm việc với phóng viên.

Sáng ngày 30/10, trong buổi làm việc với phóng viên báo Người đưa tin, ông Tăng Việt Hà – Giám đốc bệnh viện cho biết, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn tới cái chết của sản phụ Lài là do “sốc không hồi phục, chúng tôi nghĩ do Lidocain” và một lí do nữa mà bệnh viện nghĩ tới là “tai biến tắc mạch ối sau đẻ”. Đây là những trường hợp rất hiếm gặp và bất khả kháng. Sau khi xảy ra cái chết của chị Lài, bệnh viện đã mời Viện Khoa học hình sự Bộ công an về để tiến hành mổ tử thi làm rõ nguyên nhân. Nhưng do đã thỏa thuận được với gia đình, nên phía bệnh viện không tiến hành. Vì thế bác sĩ này khẳng định, các y bác sĩ trong kíp trực đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đúng trình tự, đúng chuyên môn.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi yêu cầu bệnh viện cho xem hồ sơ bệnh án nạn nhân, nhưng được trả lời là hồ sơ đang niêm phong không xem được (?!).

Khi PV hỏi tại sao khẳng định bệnh viện không sai, mà lại có số tiền 40 triệu đồng gọi là “bồi thường” cho gia đình nạn nhân? Ông này chối thẳng và cho rằng đó là tin đồn (?!).

Trong lúc đó, trao đổi với báo chí sáng ngày 26/10, ông Lưu Đình Cừ - Trưởng phòng Y tế TX Thái Hòa cho biết: “Tử vong do sốc thuốc phản vệ là rất nguy hiếm, nên xảy ra cũng bất khả kháng. Lỗi để xảy ra sự việc này thuộc về y, bác sĩ bệnh viện. Chúng tôi sẽ tiến hành họp bệnh viện để nhắc nhở”.

Vậy đâu là nguyên nhân và ai chịa trách nhiệm trước cái chết của một nữ công chức trẻ vừa mới về làm dâu nhà chồng? Câu hỏi đó xin dành cho các cơ quan chức năng làm rõ.

Tiến Thành